Loạt bài Kho bạc Nhà nước: Quản lý ngân sách hiệu quả, phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp
Bài 3: Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, tăng tốc hoàn thành mục tiêu năm 2025
Cùng với tinh gọn bộ máy và cải cách nghiệp vụ, Kho bạc Nhà nước (KBNNN) xác định tiếp tục cải cách hành chính, chuyển đổi số trở thành động lực then chốt trong quá trình hiện đại hóa hoạt động của KBNN, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn năm 2025.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin
Trong công tác hành chính, Lãnh đạo KBNN cho biết, tiếp tục duy trì Hệ thống quản lý ISO 9001:2015, rà soát các thủ tục hành chính theo hướng số hóa – điện tử hóa toàn diện. Nhiều thủ tục được cắt giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử nhờ kết nối, chia sẻ dữ liệu số giữa các Bộ, ngành và liên thông hệ thống giữa Kho bạc Nhà nước với đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
Đáng lưu ý, KBNN luôn đặt mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, hệ thống KBNN thường xuyên triển khai đánh giá mức độ hài lòng khách hàng, tiếp nhận phản ánh của khách hàng để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho khách hàng.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, KBNN đạt được nhiều kết quả nổi bật trong cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số. Điểm nhấn là việc lấy người dân và tổ chức làm trung tâm, coi sự hài lòng của khách hàng là thước đo quan trọng của chất lượng dịch vụ công.
Từ tháng 2 đến tháng 3/2025, KBNN nâng cấp 12 hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng công cụ chuyển đổi dữ liệu và thực hiện chuyển đổi hệ thống, bảo đảm bộ máy hoạt động thông suốt, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến các tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách và người nộp thuế trong bối cảnh triển khai mô hình tổ chức mới.
Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân và tổ chức đối với hệ thống Kho bạc Nhà nước trong những năm qua luôn duy trì ở mức cao, trong đó, năm 2021 đạt 99,4%, năm 2022 đạt 94,5%, năm 2023 đạt 95,85% và năm 2024 đạt 99,93%.
Bên cạnh cải cách thủ tục hành chính, KBNN tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là động lực quan trọng để hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ. Theo đó, các dự án công nghệ thông tin được triển khai đồng bộ theo Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030 và Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2021 - 2025.
Trong đó, nổi bật là KBNN nâng cấp Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến, bổ sung Cổng Trao đổi dữ liệu qua internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và triển khai diện rộng trên toàn quốc; hoàn thành thí điểm quy trình kiểm soát, thanh toán và chi trả cho cá nhân qua tài khoản; xây dựng và triển khai kết nối liên thông chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ĐTKB-GD (chương trình quản lý, kiểm soát chi đầu tư) sang TABMIS và hệ thống thanh toán điện tử với ngân hàng.
KBNN cũng đẩy mạnh liên kết dữ liệu với các hệ thống khác như Mạng đấu thầu quốc gia, thu ngân sách qua ngân hàng thương mại, thí điểm ứng dụng hỗ trợ hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động… Đồng thời, các công cụ giám sát an ninh, sao lưu dữ liệu, diễn tập xử lý sự cố đều được hệ thống duy trì nghiêm túc.
Tập trung triển khai nhiệm vụ, tăng tốc hoàn thành mục tiêu
Những tháng cuối năm, KBNN xác định các nhiệm vụ trọng tâm để quyết liệt triển khai, góp phần cùng ngành Tài chính hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý tài chính - ngân sách năm 2025. Trong đó, KBNN đã, đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Tài chính về Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 11/2020/NĐ-CP về thủ tục hành chính KBNN; nghiên cứu, xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 25/2017/NĐ-CP về báo cáo tài chính nhà nước; hoàn thiện và trình Bộ Tài chính ban hành 6 thông tư quan trọng về quản lý tài khoản, ngân quỹ nhà nước, quản lý tiền mặt và nâng cấp hệ thống VDBAS.
KBNN tiếp tục tổ chức quản lý quỹ ngân sách nhà nước chặt chẽ, an toàn, nâng cao vai trò, trách nhiệm của KBNN. Trong đó, hệ thống KBNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu để phấn đấu hoàn thành cao nhất dự toán thu; tiếp tục nghiên cứu các giải pháp cải cách công tác thu và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; đảm bảo thanh toán, chi trả các khoản chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, đúng quy định; đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và thu hồi tạm ứng.
Đối với công tác huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ, KBNN chủ động điều hành khối lượng phát hành trái phiếu Chính phủ phù hợp, phát hành đa dạng kỳ hạn và điều hành lãi suất hợp lý, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn của ngân sách trung ương; song song với tổ chức điều hành ngân quỹ nhà nước an toàn, hiệu quả, sử dụng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi theo quy định và triển khai tốt quy trình quản lý rủi ro.
Bên cạnh đó, KBNN tổ chức tốt công tác kế toán, thanh toán, quyết toán NSNN, lập báo cáo tài chính nhà nước, cùng với đẩy mạnh công tác cải cách hành chính toàn diện, rà soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng điện tử, số hóa; ban hành Quy chế khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng; và tiếp tục triển khai hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.
Đáng lưu ý, hệ thống xác định tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức bộ máy, tăng cường kỷ cương, kỷ luật và đẩy mạnh công tác đào tạo, đào tạo lại, ưu tiên cập nhật kiến thức mới và nâng cao trình độ, năng lực cho công chức.
Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài chính và Lãnh đạo Bộ Tài chính, cùng truyền thống đoàn kết, sáng tạo, hệ thống KBNN tự tin vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao trong năm 2025, góp phần cùng ngành Tài chính hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2025, vững vàng kiến tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của đất nước.
















