Phát huy vai trò động lực của ngành Logistics thúc đẩy tăng trưởng kinh tế:

Bài 1: Hiện thực hóa Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam

Hiếu Phương

Loạt nhóm giải pháp nhiệm vụ để triển khai hiện thực hóa Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050 tập trung vào hoàn thiện thể chế pháp luật, tăng cường quản lý nhà nước, đào tạo nhân lực, đầu tư phát triển hạ tầng...

Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050
Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050

9 nhóm nhiệm vụ triển khai Chiến lược

Ngày 9/10/2025, Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg.

Tại Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 21/11, ông Bùi Bá Nghiêm - Chuyên viên cao cấp Cục Xuất nhập khẩu, Phó Trưởng Ban soạn thảo chiến lược cho biết có 9 nhóm giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm sẽ được thực hiện để cụ thể hóa Chiến lược, trong đó sẽ tập trung vào các việc: Hoàn thiện thể chế pháp luật, tăng cường quản lý nhà nước và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật đối với dịch vụ logistics; đẩy mạnh đầu tư xây dựng, hình thành và phát triển kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển dịch vụ logistics; xây dựng nguồn hàng, phát triển thị trường logistics.

Bên cạnh đó là nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp dịch vụ logistics và chất lượng dịch vụ logistics; đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực dịch vụ logistics; phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao; nâng cao vai trò của các hiệp hội và các doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ logistics.

Giai đoạn 2025 - 2035, Chiến lược đã đặt ra mục tiêu rất cụ thể qua các con số: tỷ trọng đóng góp của logistics vào GDP đạt 5-7%; tốc độ tăng trưởng 12-15%; chi phí logistics giảm còn 12-15% GDP; xếp hạng LPI nằm trong nhóm 40 nước đứng đầu; hình thành 5 trung tâm logistic tầm cỡ quốc tế; và 70% lao động có chuyên môn. Đến năm 2050, tiếp tục nâng các mục tiêu lên mức cao hơn, hướng tới 10 trung tâm logistics quốc tế và 90% lao động có chuyên môn. Đây là định hướng tạo nền tảng để logistics trở thành một trong những ngành mũi nhọn, đóng góp trực tiếp vào năng lực cạnh tranh quốc gia và sự dịch chuyển mô hình tăng trưởng sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế số.

Mục tiêu trên là đầy thách thức, do đó, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc triển khai Chiến lược không chỉ do một cơ quan, đơn vị, mà cần sự tham gia đồng bộ của các bộ, ngành, các địa phương.

Để triển khai các công việc, Lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các Bộ, ngành và địa phương khẩn trương tập trung xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược của địa phương và đơn vị mình; trong đó cần chú trọng công tác tổ chức thực hiện gắn với công tác điều chỉnh quy hoạch hay kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo đơn vị hành chính mới.

Bên cạnh đó, các Bộ, ngành, địa phương cần quan tâm lồng ghép thực hiện những nhiệm vụ trong Chiến lược với việc thực hiện các dự án phát triển ngành, phát triển địa phương hiện có, qua đó tận dụng sự kết nối, đồng bộ nhằm thực hiện mục tiêu chung.

Định vị khung chiến lược cho ngành logistics Việt Nam

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đánh giá, Chiến lược logistics quốc gia thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn 2050 là văn bản “có ý nghĩa lịch sử”, khi lần đầu tiên ngành logistics Việt Nam sở hữu một khung định hướng dài hạn - toàn diện - đồng bộ. Theo ông, chiến lược này định vị rõ ràng cho logistics là ngành kinh tế quan trọng, giá trị gia tăng cao, giữ vai trò động lực thúc đẩy thương mại, đầu tư, sản xuất và xuất nhập khẩu.

Chủ tịch VLA thông tin, ngành dịch vụ logistics Việt Nam hiện đang duy trì tốc độ tăng trưởng 14-16%/năm, có quy mô 70-80 tỷ USD, với hơn 45.000 doanh nghiệp tham gia. Riêng VLA có hơn 800 hội viên nắm giữ 70-80% thị phần cốt lõi. Hiệp hội đã chủ động triển khai đưa Chiến lược vào chương trình hành động; thúc đẩy Đề án Logistics Xanh - ESG và Đề án AgriLogistics; thành lập Văn phòng đại diện tại Cần Thơ; ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo Logistics; phối hợp phổ biến chiến lược tới cộng đồng doanh nghiệp.

Nói về các nhiệm vụ giao cho Hiệp hội trong Chiến lược, ngoài 2 nhiệm vụ chính và 4 nhiệm vụ phối hợp, VLA mong muốn tham gia chủ đạo, đóng góp tích cực trong các lĩnh vực: Phát triển thị trường dịch vụ logistics (Logistics gắn tái cơ cấu ngành công thương, Logistics nông nghiệp, dịch vụ trung chuyển, quá cảnh); phát triển các trung tâm logistics tại Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, TP. HCM và Cần Thơ; xây dựng và triển khai mô hình logistics đô thị; xây dựng và phát triển Khu thương mại tự do; các chương trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; công tác thể chế, tiêu chuẩn, quy chuẩn, hải quan số; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, thống kê, dự báo và nghiên cứu thị trường logistics...

Để triển khai Chiến lược hiệu quả hơn, Chủ tịch VLA đề xuất các giải pháp như: Kiện toàn vai trò của Ủy ban 1899 về logistics và tạo thuận lợi thương mại; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương thành lập và bổ sung chức năng Văn phòng Logistics quốc gia thuộc Ủy ban 1899 đặt tại Bộ công Thương, bao gồm: điều phối chương trình và kế hoạch phát triển logistics quốc gia; đầu mối tổng hợp, đánh giá chính sách; phối hợp doanh nghiệp và các hiệp hội trong triển khai các đề án logistics...