aa

Hoạt động logistics toàn cầu năm 2022 và hàm ý cho Việt Nam

Quốc tế 06:00 | 03/09/2022
Trong những tháng đầu năm 2022, thị trường logistics toàn cầu tiếp tục phục hồi và bước vào một giai đoạn mới với kỳ vọng mang lại tăng trưởng đáng kể cho cả năm 2022 và giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, trước những rủi ro từ căng thẳng chiến tranh Nga-Ukranie, dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc... đang dấy lên nguy cơ về việc gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng đến hoạt động logistics. Trước những diễn biến phức tạp trên quy mô toàn cầu hiện nay cho thấy còn nhiều khó khăn trong ngắn hạn
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thị trường logistiscs toàn cầu những tháng đầu năm

Trong những tháng đầu năm 2022, thị trường logistics toàn cầu tiếp tục phục hồi, nhưng khó khăn chưa thuyên giảm do căng thẳng chiến tranh Nga-Ukranie, dịch bệnh, lạm phát và giá dầu tăng cao... Tại châu Âu, tác động của lạm phát đối với nguồn cung của thị trường vận tải hàng hóa khu vực này, đặc biệt là tình trạng giá dầu diesel, đã dẫn đến mức tăng đáng kể về chi phí vận tải trong quý I/2022.

Việc hạn chế nguồn cung dầu từ Nga vào châu Âu càng tạo thêm áp lực tăng giá cước vận tải và các chi phí sản xuất, kinh doanh khác. Giá trung bình gia quyền của một lít dầu diesel trên toàn EU đã tăng mạnh (chi phí bình quân gia quyền của dầu diesel trong quý I/2022 tăng hơn 52,7% so với mức thấp nhất là 1,10 Euro trong quý II/2020) đã ảnh hưởng đến hoạt động logistics. Trước tình hình đó, ngày 23/5/2022, Ủy ban châu Âu đã phải thông qua Kế hoạch Dự phòng cho Giao thông vận tải nhằm tăng cường khả năng phục hồi của lĩnh vực vận tải trong thời kỳ khủng hoảng, qua đó giảm thiểu nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng như trong gần 3 năm đại dịch COVID-19 vừa qua.

Tại Hoa Kỳ, số liệu của Cơ quan Thống kê vận tải Hoa Kỳ (BTS) cho thấy, chỉ số dịch vụ vận tải hàng hóa (TSI) của nước này trong tháng 3/2022 đã tăng 0,7% so với tháng 02/2022. Chỉ số Logistics Manager đã giảm xuống 69,7 điểm vào tháng 4/2022, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021, sau khi đạt kỷ lục 76,2 điểm vào tháng 3/2022 do các chỉ số thành phần chính giảm.

Hiện nay, tại thị trường nước này, một số tín hiệu tích cực được ghi nhận trên thị trường vận chuyển xe tải trong tháng 5/2022 khi các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 được nới lỏng. Tuy nhiên, chi phí nhiên liệu lại đang là một yếu tố tiêu cực lớn đối với chỉ số về vận tải bằng xe tải nói riêng và lĩnh vực logistics nói chung...

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc, tính chung 4 tháng đầu năm 2022, vận chuyển bằng đường thủy của nước này đạt 2,63 tỷ tấn, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 4 tháng đầu năm 2022, lượng hàng hóa qua các cảng Trung Quốc là 4.905 triệu tấn, tăng 0,26% so với cùng kỳ năm 2021, sản lượng container thông qua các cảng Trung Quốc là 91 triệu TEU, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2021. Theo công bố của Liên đoàn Mua hàng và Logistics Trung Quốc, Chỉ số phát triển ngành logistics của nước này tháng 4/2022 là 43,8%, giảm 4,9 điểm phần trăm so với tháng trước; chỉ số kho bãi của Trung Quốc là 46,5%, giảm 0,4 điểm phần trăm so với tháng trước...

Tại Hàn Quốc, Chỉ số giá vận tải của Hàn Quốc tăng từ mức 109,11 vào tháng 01/2022 và lên mức 119,2 vào tháng 4/2022. Bên cạnh sự tác động của chỉ số giá, hoạt động logistics của nước này trong những tháng đầu năm cũng tác động bởi các cuộc đình công của công nhân trong lĩnh vực vận tải của Hàn Quốc diễn ra trong tháng 6/2022. Tại Singapore, tháng 4/2022, tổng lưu lượng container qua cảng Singapore đạt 3,04 triệu TEU giảm 1,54% so tháng 3/2022 và giảm 1,59% so với tháng 4/2021. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, tổng lưu lượng container qua cảng Singapore đạt 12,11 triệu TEU, giảm 2,48% so với cùng kỳ năm 2021...

Yếu tố tác động đến ngành logistics toàn cầu năm 2022

Nhiều dự báo chỉ ra rằng, trong năm 2022, các DN thuộc chuỗi cung ứng và logistics tiếp tục chịu áp lực rất lớn vì hạn chế về nguồn lực, chi phí vận chuyển tăng vọt, xung đột địa chính trị... Trong đó, có một số yếu tố tác động chính đến lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng trong năm 2022 và giai đoạn ngắn hạn sắp tới:

- Nhu cầu nhập khẩu hàng tiêu dùng tăng cao: Do đại dịch COVID-19 bắt đầu từ năm 2020, nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng cho hàng hóa lâu bền như thiết bị gia dụng, quần áo... tăng cao, gây áp lực căng thẳng lên chuỗi cung ứng và hoạt động logistics toàn cầu khi chưa phục hội và đáp ứng kịp.

- Mất cân đối trong chi phí: Cơ sở hạ tầng logistics hiện tại không theo kịp nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tạo ra sự suy giảm năng lực nghiêm trọng tại các cảng và toàn tuyến phân phối chặng cuối. Tình trạng thiếu lao động cũng khiến các nhà nhập khẩu và DN logistics mất cân bằng trong việc tiết kiệm chi phí và vận chuyển hiệu quả. Ngoài ra, khả năng lưu thông hàng hóa bị cản trở do container đường biển đang thiếu hụt.

- Xung đột địa chính trị: Trong bối cảnh các cuộc xung đột đang diễn ra, với các lệnh trừng phạt giữa các quốc gia, nhiều DN vận chuyển đang đối mặt thách thức lớn trong quan hệ đối tác thương mại. Họ phải sàng lọc đối tác tuân thủ quy định xuất khẩu để đơn giản hóa hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, trước xu thế giá xăng dầu nói riêng và lạm phát nói chung tăng cao, các DN sẽ phải tìm nguồn cung ứng thay thế để giảm thiểu rủi ro.

- Phát triển bền vững: Với việc ngày càng nhiều quốc gia hướng người tiêu dùng và các DN hành động vì môi trường, chuỗi cung ứng và hoạt động logistics cần phải thể hiện vai trò hàng đầu trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính. Do đó, các DN logistics cần tích cực đẩy mạnh cải tiến quy trình hoạt động, đầu tư công nghệ nhằm cải thiện hiệu suất chuỗi cung ứng luôn đi đôi với cải thiện môi trường, giảm phát khí CO2...

- Tình trạng thiếu hụt nguồn cung lao động trong ngành logistics: Đây là mối lo ngại ngày càng tăng. Theo số liệu của Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS), cùng với Philippines và Trung Quốc, Ấn Độ là một trong những nước cung cấp thuyền viên lớn nhất cho thế giới với khoảng 240.000 trong số khoảng hơn 1,6 triệu thuyền viên trên toàn cầu hiện nay. Việc các thuyền viên đến từ quốc gia này bị nhiễm COVID-19 khiến ngành Vận tải biển đối mặt với viễn cảnh toàn bộ thuyền viên trên tàu bị nhiễm bệnh phải dừng hoạt động của những con tàu này.

Tình trạng trên có thể gây ra cú sốc cho ngành Vận tải biển (vốn chiếm 80% giá trị thương mại toàn cầu). Hay như tình trạng thiếu tài xế tiếp tục ảnh hưởng đến năng lực vận tải đường bộ, gây gián đoạn luồng hàng hóa. Theo Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ, tình trạng thiếu hụt lái xe hiện tại của Mỹ là 80.000 người, dự kiến thiếu hơn 160.000 lái xe vào năm 2030. Trong thập kỷ tới, ngành vận tải đường bộ sẽ cần gần một triệu lái xe mới để thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tài xế về hưu và các áp lực chuỗi cung ứng khác. Tình trạng thiếu nguồn cung lao động sẽ là rủi ro lớn và yếu tố tác động mạnh đến hoạt động logistics toàn cầu, bất chấp nỗ lực số hóa bởi vẫn có nhiều khâu, công đoạn cần sự tham gia của con người.

Hàm ý đối với Việt Nam

Mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, nhưng các DN logistics Việt Nam vẫn trụ vững, góp phần duy trì và ổn định chuỗi cung ứng, đảm bảo cho nền kinh tế tăng trưởng dương. Mặc dù vậy, ngành logistics Việt Nam vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: chi phí cao, liên kết giữa các DN logistics cũng như với DN sản xuất, xuất khẩu yếu; chuyển đổi số trong ngành chậm… Theo số liệu từ Hiệp hội DN Logistics Việt Nam, hiện 90% các DN logistics đang hoạt động là DN Việt Nam, nhưng lại chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, còn lại thuộc về các DN nước ngoài. Số lượng DN nhiều nhưng chủ yếu quy mô nhỏ, hạn chế cả về vốn và nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics và giữa DN dịch vụ logistics với DN xuất nhập khẩu. Chính vì vậy, ở cả chiều mua và bán, DN logistics trong nước đều bị hạn chế về sân chơi.

Năm 2022 được dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành logistics, đòi hỏi các DN logistics Việt Nam phải nỗ lực nhiều hơn nữa, tăng cường liên kết nội khối mới có thể tiếp tục vượt qua được thách thức, vươn lên xứng đáng với vai trò là ngành dịch vụ trọng yếu trong nền kinh tế. Theo Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đối với lĩnh vực dịch vụ logistics, Chính phủ định hướng sử dụng, đầu tư hiệu quả phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức tuyên truyền khuyến khích các DN nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ logistics. Thiết lập mạng lưới trung tâm phân phối nhiều cấp (cảng cạn, kho, bãi hàng hóa) và các tuyến vận tải thu, gom hàng hóa trong các đô thị lớn và các vùng kinh tế trọng điểm. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ dịch vụ vận tải, logistics đáp ứng được nhu cầu trong nước và quốc tế.

Trên cơ sở tình hình hoạt động logistics toàn cầu và Việt Nam gắn với việc thực hiện thành công Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có lĩnh vực dịch vụ logistics, tác giả đề xuất một số nội dung sau:

Đối với các cơ quan quản lý

- Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics và vận tải. Theo đó, sửa đổi một số quy định, bổ sung về dịch vụ logistics và vận tải tại Luật Thương mại, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho hoạt động logistics. Sửa đổi, ban hành mới các chính sách, pháp luật điều chỉnh dịch vụ logistics, vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới. Bao quát toàn diện các dịch vụ logistics, nội luật hóa các cam kết quốc tế về logistics...

- Gắn kết công nghệ thông tin trong logistics, đặc biệt khâu thủ tục hải quan và tại biên giới (tăng cường tổ chức, thúc đẩy tiêu chuẩn hóa trong khai thác như chứng từ, tiêu chuẩn công nghệ...), phát triển các cổng thông tin logistics, EDI, e-logistics...

- Cần tiếp tục huy động mọi nguồn lực đổi mới kết cấu hạ tầng logistics, từng bước hiện đại hóa hạ tầng giao thông, trung tâm logistics phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế quốc gia và vùng. Xử lý các điểm hạn chế của chuỗi cung ứng như năng suất các cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa, kho bãi và điểm trung chuyển; quy hoạch vận tải đa phương thức thúc đẩy phát triển nhanh các phương thức vận tải hàng hóa chi phí thấp...

- Đổi mới cơ chế thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng logistics do hiện nay còn thiếu sức hấp dẫn, không có ưu đãi, thậm chí không mang tính khuyến khích bằng đầu tư khu công nghiệp. Khuyến khích đầu tư tư nhân, DN và mô hình hợp tác công tư (PPP)...

- Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và kiểm tra chuyên ngành; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thông qua các hoạt động kết nối giao thương (kể cả trực tuyến), đăng cai và tham dự các hội nghị, triển lãm quan trọng của ngành logistics quốc tế.

Đối với các DN

- Triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí logistics; Áp dụng rộng rãi quản trị chuỗi cung ứng, quản trị logistics trong các DN.

- Phát triển đa dạng các trung tâm phân phối tại các thành phố, đô thị lớn trên cả nước nhằm phục vụ thị trường bán lẻ, các trung tâm logistics gần các khu công nghiệp sản xuất, chế biến xuất khẩu.

- Tái cấu trúc logistics, trong đó thúc đẩy sự phát triển các loại hình logistics (3PLs, 4PLs, 5PLs) trong nước, xem đây là tiền đề phát triển thị trường logistics của Việt Nam.

Đối với các cơ sở đào tạo

- Tập trung đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics, vận tải hàng hải... Đẩy nhanh chương trình đào tạo các chuyên gia logistics có kỹ năng ứng dụng và triển khai các thực hành quản trị logistics và chuỗi cung ứng theo kịp các nước công nghiệp phát triển...

- Đổi mới nội dung, phương thức giảng dạy theo hướng gắn với thực tiễn của DN và xu thế phát triển của dịch vụ logistics trên thế giới.

Tài liệu tham khảo:

1. Thủ tướng Chính phủ (2021), Quyết định số 531/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050;

2. Bộ Công Thương (2021), Báo cáo logistics Việt Nam năm 2021;

3. Bộ Công Thương (2022), Báo cáo thị trường logistics ASEAN số tháng 5/2022;

4. Bộ Công Thương (2022), Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc tháng 5/2022;

5. Bộ Công Thương (2022), Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ số tháng 5/2022;

6. Thanh Thư (2022), 5 yếu tố tác động đến ngành logistics toàn cầu năm 2022, Vnexpress.net;

7. Xu hướng logistics toàn cầu 2022. Link truy cập: https://innovativehub.com.vn/xu-huong-logistics-toan-cau-2022.

*ThS. Bùi Thị Hằng - Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải

** Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 1 - Tháng 7/2022

Tin tức khác

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh (Quartz surface products) có mã HS: 6810.99.0020, 6810.99.0040, 7020.00.6000.
Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ

Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới Bắc Kinh trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày với hai trọng tâm chiến lược: thúc đẩy Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng với Moscow nhằm hướng tới một lệnh ngừng bắn tại Ukraine,...
Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới

Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới

Học thuyết an ninh kinh tế mới làm rõ cách thức tốt nhất để ứng phó với các mối đe dọa kinh tế bằng cách sử dụng hiệu quả và kịp thời kho công cụ phòng vệ thương mại hiện có của Liên minh châu Âu (EU).
COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu

COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo các chuyên gia, với hỗ trợ cụ thể từ Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP30), Việt Nam có thể tiếp cận từ các nguồn cam kết tài chính mới để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong kỷ nguyên mới.
Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng

Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng

Giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên mức 4.162,99 USD/ounce, sau khi có thời điểm chạm mức cao nhất kể từ ngày 14/11; giá vàng giao tháng 12 cũng chốt phiên với mức tăng 0,6%, đạt 4.165,20 USD/ounce.
New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng

New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng

Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) ngày 26/11 đã cắt giảm lãi suất tiền mặt chính thức (OCR) thêm 25 điểm cơ bản xuống còn 2,25% - mức thấp nhất kể từ giữa năm 2022. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đồng thời phát đi tín hiệu rằng, chu kỳ nới lỏng đang đi đến hồi kết, trong bối cảnh nền kinh tế bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu phục hồi sớm.
Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Chính phủ Vương quốc Anh vừa công bố khoản đóng góp bổ sung trị giá 300.000 bảng Anh để hỗ trợ công tác cứu trợ nhân đạo tại miền Trung Việt Nam sau các trận bão lũ gần đây, nâng tổng mức hỗ trợ khẩn cấp của Anh cho Việt Nam trong năm nay lên 800.000 bảng Anh.
CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường

CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường

10 tháng năm 2025, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD, tăng 26% và nhập khẩu đạt 44,5 tỷ USD, tăng 14,47% so với cùng kỳ.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
07/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
07/12 | +104.05 (47,954.99 +104.05 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
07/12 | +72.99 (23,578.13 +72.99 (+0.31%))
NYA 21,810.07
07/12 | -25.72 (21,810.07 -25.72 (-0.12%))
XAX 7,193.24
07/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
07/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
07/12 | -9.67 (2,521.48 -9.67 (-0.38%))
VIX 15.41
07/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
07/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
07/12 | +146.11 (24,028.14 +146.11 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
07/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
07/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
07/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
07/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
07/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
07/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
07/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
07/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
07/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
07/12 | +447.05 (85,712.37 +447.05 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
07/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
07/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,483.99
07/12 | -31.63 (13,483.99 -31.63 (-0.23%))
KS11 4,100.05
07/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
07/12 | +185.18 (27,980.89 +185.18 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
07/12 | -166.16 (31,311.41 -166.16 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
07/12 | -7,086.25 (157,369.36 -7,086.25 (-4.31%))
MXX 63,378.30
07/12 | -336.56 (63,378.30 -336.56 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
07/12 | +43.19 (10,222.61 +43.19 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
07/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,562.93
07/12 | +27.23 (3,562.93 +27.23 (+0.77%))
CASE30 41,762.40
07/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
07/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
07/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
07/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
07/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
07/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
07/12 | +27.01 (3,902.81 +27.01 (+0.70%))
N225 50,491.87
07/12 | -536.55 (50,491.87 -536.55 (-1.05%))
XDN 64.38
07/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
07/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 07-12-2025 20:16
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình làm rõ về chính sách phát triển năng lượng tại phiên họp tổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 – 2030.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

Kết quả thu ngân sách nhà nước của TP. Hồ Chí Minh trong 11 tháng năm 2025 đã vượt dự toán, tăng cao so với cùng kỳ.