Doanh nghiệp bảo hiểm tăng tốc giám định tổn thất, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng

Văn Trường

Vừa qua, các cơn bão dồn dập đổ bộ vào các tỉnh, thành phố gây thiệt hại nặng nề tại các địa phương như: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Phú Thọ... Để kịp thời đảm bảo quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã “mở chiến dịch” ra quân giám định thiệt hại tại các địa phương, kịp thời hỗ trợ khách hàng.

Thiệt hại về bảo hiểm do hai cơn bão gây ra ước khoảng 1.674 tỷ đồng

Thông tin về tình hình thiệt hại do các cơn bão số 10 và số 11 gây ra, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, theo báo cáo cập nhật của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, tính đến ngày 10/10/2025, các doanh nghiệp đã tiếp nhận 3.748 thông tin thiệt hại thuộc các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ và sức khỏe, tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 1.674 tỷ đồng.

Giám định viên Bảo hiểm Vietinbank có mặt tại hiện trường để ghi nhận tổn thất tại Thái Nguyên. 
Giám định viên Bảo hiểm Vietinbank có mặt tại hiện trường để ghi nhận tổn thất tại Thái Nguyên. 

Trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe có 2 vụ, số tiền bảo hiểm ước tính 245 triệu đồng. Nghiệp vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật 1.081 vụ, thiệt hại lớn nhất, ước tính gần 1.593 tỷ đồng. Còn nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới ghi nhận 2.653 vụ, thiệt hại ước tính hơn 76 tỷ đồng.

Các nghiệp vụ khác, bao gồm bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm nông nghiệp là 12 vụ, thiệt hại ước tính hơn 4,7 tỷ đồng.

Theo các doanh nghiệp bảo hiểm, hiện nay, giá trị thiệt hại tập trung chủ yếu ở hai nghiệp vụ là bảo hiểm tài sản kỹ thuật và bảo hiểm xe cơ giới.

“Kích hoạt” giám định tổn thất, hỗ trợ khách hàng

Trong bối cảnh mưa bão dồn dập, loại hình bảo hiểm phi nhân thọ đã trở thành “tấm khiên” bảo vệ vững chắc giúp khách hàng giảm thiểu thiệt hại tài chính.

Để phát huy vai trò nhân văn của bảo hiểm, vừa qua, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã “căng mình” ra quân giám định tình hình thiệt hại về tài sản do các cơn bão gây ra, đặc biệt là cơn bão số 10 và số 11 gây thiệt hại nặng nề về tài sản tại các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Ninh.

Giám định viên Bảo hiểm PTI SOS kiểm tra tổn thất xe ô tô tại địa bàn Bắc Giang.
Giám định viên Bảo hiểm PTI SOS kiểm tra tổn thất xe ô tô tại địa bàn Bắc Giang.

Theo thống kê đến ngày 9/10/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ghi nhận tổng cộng 225 vụ tổn thất do bão số 10, trong đó hơn 140 vụ thuộc bảo hiểm xe cơ giới và hơn 80 vụ thuộc bảo hiểm tài sản - kỹ thuật. Riêng bão số 11 đã gây ra 151 vụ tổn thất, bao gồm 138 vụ thuộc bảo hiểm xe cơ giới và 13 vụ thuộc bảo hiểm tài sản - kỹ thuật.

Các vụ tổn thất do bão số 11 vẫn đang tiếp tục được ghi nhận và xử lý. Tổng thiệt hại do 2 cơn bão ghi nhận tại BIC đến thời điểm hiện tại đã vượt hơn 100 tỷ đồng.

Trong khi đó, tính đến 17h, ngày 9/10/2025, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) ghi nhận 112 vụ thiệt hại do bão số 11 gây ra, với tổng số tiền bồi thường ước tính gần 14 tỷ đồng. Trong đó, Thái Nguyên là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 44 vụ, ước tính bồi thường gần 11 tỷ đồng; Hà Nội ghi nhận 39 vụ, khoảng 1,3 tỷ đồng; và Lạng Sơn có 6 vụ, ước tính 1,15 tỷ đồng.

Tại Thái Nguyên, nơi được coi là tâm điểm của đợt ngập lịch sử, Tổng Công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) đã kích hoạt trạng thái ứng cứu khẩn cấp, tiếp nhận bồi thường 24/7. Tính đến nay, BSH ghi nhận 82 trường hợp xe ô tô bị thủy kích, trong đó 12 xe ngập sâu hoàn toàn.

Ông Phạm Tuấn Khương - Giám đốc BSH Việt Bắc chia sẻ, việc xử lý hồ sơ bảo hiểm tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt không chỉ là vấn đề về số lượng mà còn là rào cản về logistics và nghiệp vụ. Nước vẫn chưa rút hoàn toàn, khiến khách hàng chưa thể xác định rõ mức độ tổn thất.

Giám định viên không thể đánh giá chính xác thiệt hại của xe hoặc tài sản cho đến khi nước rút hết, làm công tác giám định bị trì hoãn và trở nên phức tạp hơn. Công tác giám định tại tâm lũ đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt và tận tâm cao độ từ đội ngũ giám định viên.

Để kịp thời ghi nhận tổn thất, bảo vệ quyền lợi khách hàng, Bảo hiểm VietinBank (VBI) cũng ghi nhận khối lượng tổn thất lớn chưa từng có. Số liệu sơ bộ tính đến hết ngày 10/10, doanh nghiệp này đã ghi nhận khoảng 150 vụ tổn thất do bão số 11 gây ra, ước tính thiệt hại gần 20 tỷ đồng.

Tính cả 3 cơn bão số 9, 10, 11, đến nay, VBI đã ghi nhận tổng cộng gần 500 vụ tổn thất, ước tính bồi thường thiệt hại khoảng 120 tỷ đồng. Trong đó, bảo hiểm tài sản, kỹ thuật và xe cơ giới là những nghiệp vụ có số lượng tổn thất nhiều nhất.

Hiện nay, VBI đã phối hợp cùng hệ thống gara đối tác tại địa bàn, mở rộng các tỉnh lân cận, đầu tư phương tiện cẩu kéo, vận chuyển để di chuyển, khắc phục tổn thất. Công ty cũng đã sẵn sàng phương án nhân sự, gara để kịp thời ứng phó khi số lượng tổn thất được ghi nhận tăng lên.

Ngoài các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trên, trong đợt bão lũ vừa qua, Bảo hiểm Agibank cũng ghi nhận hàng trăm vụ tổn thất về tài sản của khách hàng. Thống kê sơ bộ các cơn bão số 3, 5, 10, 11 tính đến ngày 9/10 cho thấy, doanh nghiệp này đã ghi nhận tổng cộng 294 vụ tổn thất tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Nguyên, Lạng Sơn, ước tính bồi thường thiệt hại khoảng hơn 147,3 tỷ đồng.

Đội ngũ giám định của Bảo hiểm PVI đánh giá tình hình thiệt hại tại hiện trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 sau cơn bão số 10. 
Đội ngũ giám định của Bảo hiểm PVI đánh giá tình hình thiệt hại tại hiện trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 sau cơn bão số 10. 

Ngay sau bão, Bảo hiểm PVI cũng ghi nhận bước đầu số vụ tổn thất về xe cơ giới do bị ngập nước. Cụ thể, thống kê sơ bộ về tình hình giám định tổn thất sau cơn bão số 11 đến ngày 10/10 cho thấy, doanh nghiệp này ghi nhận hơn 210 vụ về xe ô tô với ước tính giá trị thiệt hại khoảng gần 10 tỷ đồng.

Riêng bão số 10, Bảo hiểm PVI đã tiếp nhận 187 vụ tổn thất về xe cơ giới, ước tính thiệt hại sơ bộ khoảng 3,7 tỷ đồng. Hầu hết do xe ô tô bị ngập nước trong quá trình di chuyển, dừng đỗ hoặc do bị các vật thể rơi vào.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, bảo hiểm không chỉ là công cụ tài chính giúp người dân ổn định cuộc sống sau các sự cố rủi ro, mà còn là “tấm khiên” bảo vệ khách hàng trước những biến động bất thường của thiên tai.

 

Trao đổi với phóng viên, đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, gồm: Fubon Life Việt Nam, AIA Việt Nam, Bảo hiểm Generali, Prudential Việt Nam... cho biết, đến ngày 10/10, các doanh nghiệp  chưa tiếp nhận thông tin tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm từ phía khách hàng. Hiện tại, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục nắm bắt thông tin phản ánh từ phía khách hàng, để ghi nhận tổn thất thiệt hại (nếu có), từ đó đảm bảo quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.