Chỉnh lý bổ sung nội hàm khái niệm quy hoạch để thống nhất đồng bộ hệ thống quy hoạch
Tiếp thu các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo thẩm tra, Chính phủ đã chỉnh lý một số nội dung của Dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi) liên quan đến các khái niệm về quy hoạch và sơ đồ, hệ thống quy hoạch để thống nhất đồng bộ và xử lý mâu thuẫn giữa các loại quy hoạch tại Dự án Luật trình Quốc hội.

Làm rõ vai trò định hướng phát triển của quy hoạch
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, quy định khái niệm về “quy hoạch”; khái niệm của các loại quy hoạch (trừ quy hoạch chi tiết ngành) tại Dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng bổ sung nội hàm “định hướng phát triển” để làm rõ vai trò quản lý định hướng phát triển của quy hoạch.
Đối với các khái niệm sơ đồ, bản đồ quy hoạch, Dự thảo Luật đã bổ sung quy định về sơ đồ, bản đồ quy hoạch theo hướng: (i) Quy định nguyên tắc chung để lập và tính chính xác sơ đồ, bản đồ quy hoạch; (ii) Việc lập sơ đồ, bản đồ của quy hoạch chi tiết ngành và quy hoạch đô thị và nông thôn được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan; (iii) Quy định về việc xác định tính chính xác của sơ đồ, bản đồ quy hoạch khi đánh giá sự phù hợp của địa điểm dự kiến của dự án với quy hoạch. Để bảo đảm sự linh hoạt trong quá trình tổ chức thực hiện, Dự thảo Luật đã giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
Đồng bộ hệ thống quy hoạch, khắc phục mâu thuẫn giữa các loại quy hoạch
Liên quan đến hệ thống quy hoạch, về yêu cầu việc các quy hoạch nếu có nội dung phân bổ không gian và lập bản đồ thì đều phải xây dựng trên cùng một hệ thống GIS (hệ thống thông tin địa lý), Dự thảo Luật đã bổ sung quy định về nguyên tắc lập sơ đồ, bản đồ quy hoạch và giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
Để đảm bảo tính thống nhất và tránh tránh trùng lặp về nội dung giữa quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương và quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan phối hợp với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình chỉnh lý Dự thảo Luật Quy hoạch (sửa đổi), Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa hai Luật, nghiên cứu quy định chi tiết nội dung của hai quy hoạch tại các văn bản quy định chi tiết 2 Luật để tránh sự trùng lặp về nội dung giữa hai quy hoạch.
Cũng trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, quy định về mối quan hệ giữa các quy hoạch tại Dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng bổ sung mối quan hệ cụ thể hoá giữa các quy hoạch, bảo đảm đồng bộ với quy định về khái niệm giữa các quy hoạch và thể hiện được tính liên kết, đồng bộ trong hệ thống quy hoạch và giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.
Liên quan đến thẩm quyền phê duyệt quy hoạch ngành và quy hoạch vùng, nhằm bảo đảm linh hoạt trong chỉ đạo điều hành và thống nhất với quy định về mối quan hệ giữa các quy hoạch, Dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng: Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch ngành thực hiện theo quy định của Chính phủ; Việc xử lý mâu thuẫn giữa 2 quy hoạch sẽ được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Để tránh lạm dụng, vi phạm pháp luật về điều chỉnh quy hoạch, quy định về nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch tại Dự thảo Luật Quy hoạch theo hướng: Việc điều chỉnh quy hoạch phải căn cứ vào đề xuất điều chỉnh tại báo cáo đánh giá thực hiện quy hoạch; kết quả kiểm tra, rà soát quy hoạch.
Đồng thời, quy định về căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự thủ tục rút gọn tại Dự thảo Luật cũng đã được chỉnh lý để tránh lạm dụng việc điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn làm mất tính đồng bộ, liên kết của hệ thống quy hoạch.
Đảm bảo sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch
Tại dự thảo Luật trình Quốc hội, Chính phủ đã rà soát, chỉnh lý hoàn thiện để bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành; làm rõ nguyên tắc áp dụng trong trường hợp dự án liên quan đến nhiều ngành.
Về tiêu chí, nội dung đánh giá sự phù hợp với quy hoạch, Dự thảo Luật đã giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này để phù hợp với quy định tại Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi).
Tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, Chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan có liên quan rà soát, bảo đảm sự thống nhất giữa quy định tại dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi), dự án Luật Đầu tư (thay thế) và các luật khác quy định chung về đầu tư và luật quản lý ngành, lĩnh vực cụ thể có quy định về đầu tư, tránh vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; bảo đảm sự tương ứng giữa thẩm quyền phê duyệt, quyết định quy hoạch và thẩm quyền phê duyệt/chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư. Việc thẩm định chủ trương đầu tư không chỉ bao gồm đánh giá sự phù hợp với quy hoạch mà còn bao gồm đánh giá về mục tiêu, tiến độ, thời hạn thực hiện dự án, các cơ chế chính sách đặc biệt.

















