Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

Dồn lực đầu tư loạt dự án đường sắt
Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP. Hà Nội kiến nghị về việc chú trọng phát triển hơn nữa ngành Đường sắt, Hàng không và Đường bộ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới.
Trả lời cử tri, Bộ Xây dựng cho biết đường sắt là phương thức vận tải có ưu thế về chi phí trong cự ly từ trung bình đến dài; an toàn, tiện nghi, ít ô nhiễm môi trường; thích hợp với hành lang vận tải hành khách, hàng hóa có nhu cầu vận tải lớn và vận tải hành khách công cộng trong đô thị.
Giao thông vận tải là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, là một trong ba khâu đột phá, cần ưu tiên đầu tư phát triển đi trước một bước để tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Vì vậy, Bộ cho biết mục tiêu đến năm 2030 là tập trung huy động nguồn lực để đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam; đường sắt kết nối cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Hà Nội - Lạng Sơn, TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Thủ Thiêm - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, Vũng Áng - Mụ Giạ…); đồng thời phối hợp với TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh triển khai đầu tư các đường sắt đô thị theo Nghị quyết của Quốc hội.
Bộ cũng sẽ phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch, đầu tư các tuyến đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện, nhanh chóng, an toàn sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính; kết nối các tỉnh/thành với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; kết nối các địa phương với 2 cực tăng trưởng là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhằm sớm hình thành mạng lưới vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường sắt trong cả nước theo quy hoạch.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng tiếp tục nâng cấp, cải tạo để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có; từng bước hình thành và phát triển công nghiệp đường sắt; kết hợp phát triển đường sắt với phát triển các đô thị, công nghiệp để góp phần tái cấu trúc hệ thống đô thị trên toàn quốc.
Đến 2030 người dân tiếp cận sân bay trong phạm vi 100 km
Đối với ngành Hàng không, Bộ Xây dựng xác định đây là phương thức vận tải có ưu thế đối với cự ly dài, phục vụ phát triển du lịch, vận tải hàng hóa có giá trị cao, thời gian ngắn, kết hợp phục vụ quốc phòng, an ninh và cứu trợ khẩn nguy.
Vì vậy, mục tiêu đến năm 2030 với ngành Hàng không là tập trung đầu tư, đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; nghiên cứu nâng cấp mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; mở rộng các cảng hàng không đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (Cát Bi, Đồng Hới, Phù Cát, Phú Quốc, Cà Mau...). Phấn đấu đến năm 2030, có khoảng 92 - 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km.
Trên cơ sở định hướng và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương nghiên cứu, xây dựng các sân bay chuyên dùng gắn với các vùng sản xuất, trung tâm du lịch quy mô lớn; tận dụng, phục hồi các sân bay đã có, sân bay quân sự phục vụ lưỡng dụng.
Bộ xác định khai thác hiệu quả và tối ưu hóa việc tổ chức vùng trời và phương thức bay các cảng hàng không, sân bay đang hoạt động và các cảng hàng không, sân bay dự kiến nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới trong thời kỳ quy hoạch.
Đối với ngành Đường bộ, mục tiêu đến năm 2030 là hoàn thành xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến đường bộ cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế lớn, gắn với các vùng động lực như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, kết nối các cảng biển đặc biệt, sân bay quốc tế, các cửa khẩu quốc tế có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn; các tuyến cao tốc gắn với hình thành các hành lang kinh tế Đông - Tây.
Phấn đấu đến năm 2030, cả nước đưa vào khai thác 5.000 km đường bộ cao tốc; hoàn thành 2.800 km đường bộ ven biển; xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại, hoàn thành đầu tư các tuyến đường vành đai khu vực Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các các trục giao thông kết nối.
Tin tức khác
Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại
Xuất khẩu thủy sản dự kiến lập kỷ lục mới
TP. Hồ Chí Minh: Sản xuất công nghiệp đang ở mùa cao điểm
Khi doanh nghiệp tư nhân tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo
EVNHCMC lan tỏa tinh thần tương thân tương ái hướng về miền Trung
EVNHCMC ủng hộ 200 triệu đồng vào Quỹ “Chung một tấm lòng: Vì miền Trung thương yêu”
EVNHCMC chủ động đảm bảo an toàn điện trong thời tiết cực đoan
Bài 3: EMAGAZINE: Hoàn thiện Luật Thống kê - Bước đột phá cho hệ thống dữ liệu quốc gia
VIDEO: Chuyển nhượng vàng miếng sẽ chịu thuế 0,1% trên giá trị từng lần giao dịch
VIDEO: Thuế "4.0": Etax mobile tích hợp chatbot AI biến điện thoại thành trợ lý thuế 24/7
VIDEO: 8 loại dữ liệu "bắt tay nhau" giúp tăng tốc xử lý thủ tục hành chính
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Quốc hội khóa XV bế mạc Kỳ họp cuối, thông qua 51 luật, 39 nghị quyết
Bảo đảm nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ không quá 25% tổng thu ngân sách
Hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu tài sản công trước ngày 30/12/2027
Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030
Kịp thời khắc phục các điểm nghẽn để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh xuất khẩu gạo
Quốc hội "duyệt" đầu tư Sân bay Gia Bình hơn 196.300 tỷ đồng
TP. Hồ Chí Minh thống nhất tăng thêm thu nhập cho 2 nhóm công chức, viên chức
Doanh nghiệp nhà nước được đề xuất vay ODA, vay ưu đãi
Giao nộp hơn 1.300 hồ sơ, tài liệu Kho bạc vào Lưu trữ lịch sử tỉnh Hưng Yên
Bổ sung 17.600 tỷ đồng dự phòng ngân sách cho phòng chống thiên tai, các nhiệm vụ cấp bách
Vĩnh Long: Năm 2025, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng
Định vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030
Cho phép mở rộng áp dụng cơ chế đặc thù gỡ vướng dự án tồn đọng trên toàn quốc
Thí điểm loạt cơ chế đặc thù để Đà Nẵng phát triển đô thị theo mô hình TOD
Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng tới nhóm yếu thế











