aa
Tạp chí Tài chính trân trọng giới thiệu bài viết "Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam" của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Cùng với việc thực hiện công cuộc đổi mới, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đất nước ta đã và đang từng bước xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới là dấu mốc, là bước chuyển quan trọng. Lần đầu tiên Đảng ta ban hành một Nghị quyết chuyên đề về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, trong đó xác định các mục tiêu chủ yếu là: Xây dựng hệ thống pháp luật hoàn thiện, được thực hiện nghiêm minh, nhất quán; thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, quyền công dân; quyền lực nhà nước là thống nhất, được phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ, kiểm soát hiệu quả; nền hành chính, tư pháp chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại; bộ máy nhà nước tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính; quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, bền vững, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào năm 2045. Việc thực hiện thành công các mục tiêu này có ý nghĩa rất quan trọng, là tiền đề vững chắc để đất nước phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong gần 02 năm qua, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, xây dựng pháp luật có nhiều đổi mới, năng lực phản ứng chính sách được nâng cao, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh; công tác tổ chức thực hiện pháp luật ngày càng gắn kết hơn với xây dựng và hoàn thiện pháp luật; cải cách hành chính, chuyển đổi số được đẩy mạnh và có những kết quả nhất định; công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai bài bản, thường xuyên và đạt được nhiều kết quả với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực, qua đó giúp tăng cường một bước kỷ cương, trách nhiệm, tính nghiêm minh trong thực thi công vụ.

Tuy nhiên, việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Nhận thức về tầm quan trọng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam có lúc, có nơi chưa đồng đều. Một số chủ trương, định hướng lớn của Đảng chưa được thể chế kịp thời, đầy đủ hoặc đã thể chế nhưng tính khả thi không cao; hệ thống pháp luật còn có quy định mâu thuẫn, chồng chéo, chưa phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội, chậm được bổ sung, sửa đổi, thay thế. Cơ chế, chính sách, pháp luật chưa tạo dựng được môi trường thực sự thuận lợi để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút nguồn lực của các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như trong Nhân dân. Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giảm đầu mối, giảm cấp trung gian còn bất cập, một bộ phận còn cồng kềnh, chồng lấn giữa lập pháp và hành pháp, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý. Một số bộ, ngành chưa đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, làm thay công việc của địa phương dẫn đến tồn tại cơ chế xin, cho, dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số còn hạn chế. Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu, còn một bộ phận cán bộ chưa chủ động, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ; tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, "đổ lỗi" cho hệ thống pháp luật để không thực hiện chức trách, nhiệm vụ vẫn còn tồn tại ở một số bộ, ngành, địa phương.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên đã làm suy giảm ý nghĩa, vai trò của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên thực tiễn.

Để thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, đòi hỏi tiếp tục phải đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với Nhà nước và xã hội; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và xử lý hài hòa mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ và phát huy vị trí, vai trò của từng nhân tố này trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong đó cần chú ý các vấn đề cơ bản sau đây:

Một là, Đảng ta là Đảng cầm quyền, sự lãnh đạo của Đảng là tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện, bao trùm mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… Đặc thù của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Do đó, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là biện pháp, cách thức để thực hiện thành công mục tiêu của Đảng ta đã được xác định trong Điều lệ Đảng: "Xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, không còn người bóc lột người, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản". Đảng lãnh đạo bằng đường lối, chính sách; lãnh đạo thể chế hóa đường lối, chính sách thành pháp luật để quản lý Nhà nước và xã hội. Như vậy, pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa cần phải liên tục được hoàn thiện để thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng, phát huy dân chủ, vì con người, công nhận, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Để thực hiện tốt công tác này cần có cơ chế kiểm soát hiệu quả việc thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng thành pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phải có quy trình xây dựng pháp luật chặt chẽ, khoa học, dân chủ để chính sách, pháp luật thể hiện được đầy đủ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thu hút mọi nguồn lực cho sự phát triển; nhưng cũng phải linh hoạt để kịp thời phản ứng chính sách, có giải pháp xử lý kịp thời các vấn đề thực tiễn phát sinh làm chậm sự phát triển theo nguyên tắc bảo vệ, bảo đảm lợi ích của quốc gia, dân tộc là trước hết và trên hết. Là cơ quan thực hiện quyền lập pháp, Quốc hội cần đóng vai trò chủ đạo, có các giải pháp bảo đảm hệ thống pháp luật được ban hành đáp ứng được các yêu cầu của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần phát huy vai trò là cơ quan có thẩm quyền giải thích pháp luật để những vướng mắc trong thực thi các đạo luật được xử lý kịp thời, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống. Trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật, Chính phủ cần theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật để kịp thời phát hiện những quy định pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, chưa phù hợp với thực tiễn, cản trở đổi mới sáng tạo, thu hút nguồn lực đầu tư, sản xuất, kinh doanh để có biện pháp xử lý, không để một số điều luật trở thành điểm nghẽn cản trở thực hiện quyền con người, quyền công dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Hai là, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, không ngừng phát huy dân chủ để Nhân dân tham gia hoạt động quản lý Nhà nước theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bộ máy nhà nước được tổ chức khoa học, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Hoạt động công vụ phải bảo đảm sự tuân thủ pháp luật, thực hiện quyền hạn theo chức trách, thẩm quyền, có sự thanh tra, kiểm tra chặt chẽ. Bên cạnh đó, với đặc điểm của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng thì các vị trí lãnh đạo trong bộ máy nhà nước được cơ cấu các vị trí lãnh đạo cấp ủy đảng tương ứng chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của cơ quan trong bộ máy nhà nước từ trung ương đến cơ sở, hình thành cơ cấu lãnh đạo chặt chẽ của Đảng đối với hoạt động quản lý nhà nước. Từ nguyên lý và thực tiễn này, để phát huy hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước đối với xã hội bằng pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì cần phải tăng cường đồng thời 02 yếu tố: Đức trị và pháp trị. Trong đó, yếu tố "đức trị" là sự phát huy các ưu điểm, thế mạnh, vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở Đảng, tính tiên phong, nêu gương của cán bộ Đảng viên để dẫn dắt yếu tố "pháp trị" là việc thực hiện quản lý xã hội bằng pháp luật. Sự thượng tôn pháp luật là biểu hiện của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, vì vậy, cán bộ Đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong chấp hành và tuân theo pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước có trách nhiệm tổ chức thi hành pháp luật trong lĩnh vực mình quản lý, do đó, Đảng viên là công chức, viên chức cần tích cực giải quyết công việc theo thẩm quyền và hoàn thành tốt nhiệm vụ; chủ động phát hiện, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, nhất là các khó khăn, vướng mắc trong thực thi pháp luật để kịp thời có giải pháp hoặc tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý. Hay nói cách khác, sẽ không có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trên thực tế nếu như cán bộ, đảng viên, cơ quan Nhà nước thờ ơ, thiếu trách nhiệm, vô cảm với quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy đạo đức cách mạng của từng cán bộ Đảng viên, tinh thần trách nhiệm, chủ động của từng cơ quan, đơn vị trong bộ máy nhà nước thì các mục tiêu cải cách hành chính, cải cách tư pháp được thực hiện; người dân, doanh nghiệp sẽ thực sự là trung tâm, là đối tượng phục vụ theo nguyên tắc thượng tôn pháp luật thì pháp luật sẽ đi vào cuộc sống, pháp luật điều chỉnh một cách toàn diện, đầy đủ mọi quan hệ xã hội. Kết quả là, xã hội sẽ vận hành và phát triển theo đúng đường lối, chính sách mà Đảng đã ban hành. Từ đó, đất nước ta sẽ đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh theo đúng Cương lĩnh và mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, năm 2045 mà Đảng ta đã đề ra.

Ba là, trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nhân dân được xác định là người làm chủ theo quy định pháp luật và vận hành theo nguyên tắc "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". Tuy nhiên, để có dân chủ thực chất thì bên cạnh việc phải có hệ thống pháp luật hoàn thiện theo các tiêu chí của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thì sự vận hành hiệu quả của hệ thống chính trị cũng phải đáp ứng, phù hợp với nguyên tắc thượng tôn Hiến pháp, pháp luật. Cũng tương tự như trong quản lý nhà nước, vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở Đảng và sự phát huy tính tiền phong, gương mẫu, đức hi sinh vì sự nghiệp chung của cán bộ Đảng viên có ý nghĩa quan trọng trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội.

Để làm được điều này, cần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở Đảng, đảm bảo hoạt động sinh hoạt chi bộ thực chất, hiệu quả. Bên cạnh việc triển khai, quán triệt, học tập văn bản, nghị quyết của cấp trên như cách làm hiện nay thì nội dung sinh hoạt chi bộ cơ sở Đảng cần nghiên cứu, bổ sung các chuyên đề như: Nội dung pháp luật cần triển khai; các vấn đề mà thực tiễn pháp lý đặt ra liên quan đến quyền lợi của người dân; vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cần giải quyết; các vấn đề dư luận xã hội, quần chúng quan tâm cần định hướng về quan điểm, nội dung chính sách, pháp luật và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch… Để đạt được các mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì những vấn đề thiết thực này cần được các cấp ủy thảo luận, quán triệt đến Đảng viên ngay từ cơ sở với tinh thần mỗi chi bộ là một tế bào của Đảng ta. Để Đảng vững mạnh thì mỗi chi bộ cơ sở cần phát huy vai trò, đổi mới hoạt động sinh hoạt để có những đóng góp thiết thực cho Đảng. Mỗi Đảng viên là nhân tố quan trọng lan tỏa tinh thần dân chủ và thượng tôn pháp luật đến nhân dân; để từ đó phát huy dân chủ trong nhân dân, làm cho mọi cá nhân, tổ chức đồng tình, ủng hộ với đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chủ động tuân thủ, thực thi pháp luật.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy, nhân dân là chủ thể của quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mỗi công dân tích cực, chủ động tham gia vào công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, có ý thức thượng tôn pháp luật thì sẽ tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam./.

Tin tức khác

TP. Hồ Chí Minh thống nhất tăng thêm thu nhập cho 2 nhóm công chức, viên chức

TP. Hồ Chí Minh thống nhất tăng thêm thu nhập cho 2 nhóm công chức, viên chức

HĐND TP. Hồ Chí Minh thống nhất ban hành 2 Nghị quyết quy định hỗ trợ tăng thêm thu nhập cho 2 nhóm cán bộ, công chức, viên chức làm việc trên địa bàn.
Doanh nghiệp nhà nước được đề xuất vay ODA, vay ưu đãi

Doanh nghiệp nhà nước được đề xuất vay ODA, vay ưu đãi

Chiều 10/12, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công với 423/433 đại biểu tán thành. Điểm đáng chú ý là Luật mở rộng đối tượng được đề xuất vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài, cho phép cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối trên 50% tham gia, đồng thời cắt giảm nhiều thủ tục, tăng minh bạch trong quản lý nợ và xây dựng cơ sở dữ liệu nợ công thống nhất.
Chốt mục tiêu tăng trưởng 10%/năm trở lên giai đoạn 2026-2030, mở rộng các vùng động lực tăng trưởng

Chốt mục tiêu tăng trưởng 10%/năm trở lên giai đoạn 2026-2030, mở rộng các vùng động lực tăng trưởng

Với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nghị quyết đặt mục tiêu đến năm 2023, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt trên 8,0%/năm thời kỳ 2021-2030, trong đó giai đoạn 2026-2030 đạt từ 10%/năm trở lên. Quy hoạch nhấn mạnh việc mở rộng các vùng động lực phát triển, hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy các hành lang kinh tế và định hình không gian phát triển đồng bộ cho giai đoạn dài hạn.
Từ ngày 1/7/2026, Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ chi trả cho khám sức khỏe định kỳ

Từ ngày 1/7/2026, Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ chi trả cho khám sức khỏe định kỳ

Từ ngày 1/7/2026, theo quy định của Luật Phòng bệnh, người dân sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả chi phí khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc miễn phí theo lộ trình và khả năng cân đối của Quỹ.
Tăng dần chi ngân sách cho bảo vệ môi trường tương ứng tốc độ tăng trưởng kinh tế

Tăng dần chi ngân sách cho bảo vệ môi trường tương ứng tốc độ tăng trưởng kinh tế

Quốc hội yêu cầu tăng dần chi ngân sách cho bảo vệ môi trường tương ứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Mục tiêu đặt ra là từ năm 2027, tỷ trọng chi ngân sách cho bảo vệ môi trường trong tổng chi ngân sách nhà nước phải tăng hơn so với năm 2025.
Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I

Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I

Ngày 10/12, Đảng ủy Chính phủ tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và chủ trì Hội nghị.
Thực hiện đột phá giáo dục giai đoạn 2026 - 2030

Thực hiện đột phá giáo dục giai đoạn 2026 - 2030

Sáng 10/12, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, với 419/431 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,58%, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Sẵn sàng khai trương Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

Sẵn sàng khai trương Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 9/12, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm trưởng đoàn, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh báo cáo, công tác trang bị cơ sở vật chất ban đầu cho Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh đang gấp rút hoàn thành, đảm bảo kịp đưa vào hoạt động ngày 19/12/2025.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,838.85
11/12 | -1.66 (6,838.85 -1.66 (-0.02%))
DJI 47,711.92
11/12 | +151.63 (47,711.92 +151.63 (+0.32%))
IXIC 23,484.80
11/12 | -91.68 (23,484.80 -91.68 (-0.39%))
NYA 21,786.36
11/12 | +131.57 (21,786.36 +131.57 (+0.61%))
XAX 7,126.57
11/12 | +37.57 (7,126.57 +37.57 (+0.53%))
BUK100P 968.03
11/12 | +0.53 (968.03 +0.53 (+0.05%))
RUT 2,534.90
11/12 | +8.66 (2,534.90 +8.66 (+0.34%))
VIX 17.12
11/12 | +0.19 (17.12 +0.19 (+1.12%))
FTSE 9,655.53
11/12 | +13.52 (9,655.53 +13.52 (+0.14%))
GDAXI 24,130.14
11/12 | -32.51 (24,130.14 -32.51 (-0.13%))
FCHI 8,022.69
11/12 | -29.82 (8,022.69 -29.82 (-0.37%))
STOXX50E 5,708.12
11/12 | -10.20 (5,708.12 -10.20 (-0.18%))
N100 1,691.54
11/12 | -6.91 (1,691.54 -6.91 (-0.41%))
BFX 4,989.10
11/12 | -12.50 (4,989.10 -12.50 (-0.25%))
MOEX.ME 85.20
11/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 25,540.78
11/12 | +106.55 (25,540.78 +106.55 (+0.42%))
STI 4,511.90
11/12 | -1.34 (4,511.90 -1.34 (-0.03%))
AXJO 8,579.40
11/12 | -6.50 (8,579.40 -6.50 (-0.08%))
AORD 8,868.20
11/12 | -7.60 (8,868.20 -7.60 (-0.09%))
BSESN 84,391.27
11/12 | -275.01 (84,391.27 -275.01 (-0.32%))
JKSE 8,700.92
11/12 | +43.75 (8,700.92 +43.75 (+0.51%))
KLSE 1,611.00
11/12 | -3.17 (1,611.00 -3.17 (-0.20%))
NZ50 13,371.06
11/12 | -83.72 (13,371.06 -83.72 (-0.62%))
KS11 4,135.00
11/12 | -8.55 (4,135.00 -8.55 (-0.21%))
TWII 28,400.73
11/12 | +218.13 (28,400.73 +218.13 (+0.77%))
GSPTSE 31,276.30
11/12 | +31.93 (31,276.30 +31.93 (+0.10%))
BVSP 158,297.70
11/12 | +316.58 (158,297.70 +316.58 (+0.20%))
MXX 63,505.09
11/12 | -189.59 (63,505.09 -189.59 (-0.30%))
IPSA 10,155.85
11/12 | -24.12 (10,155.85 -24.12 (-0.24%))
MERV 3,029,461.00
11/12 | +42,397.00 (3,029,461.00 +42,397.00 (+1.42%))
TA125.TA 3,610.15
11/12 | +22.51 (3,610.15 +22.51 (+0.63%))
CASE30 42,052.80
11/12 | +112.20 (42,052.80 +112.20 (+0.27%))
JN0U.JO 6,543.57
11/12 | +44.77 (6,543.57 +44.77 (+0.69%))
DX-Y.NYB 98.93
11/12 | -0.29 (98.93 -0.29 (-0.29%))
125904-USD-STRD 2,564.45
11/12 | +7.20 (2,564.45 +7.20 (+0.28%))
XDB 133.36
11/12 | +0.38 (133.36 +0.38 (+0.28%))
XDE 116.57
11/12 | +0.29 (116.57 +0.29 (+0.25%))
000001.SS 3,900.50
11/12 | -9.03 (3,900.50 -9.03 (-0.23%))
N225 50,602.80
11/12 | -52.30 (50,602.80 -52.30 (-0.10%))
XDN 63.91
11/12 | +0.15 (63.91 +0.15 (+0.23%))
XDA 66.42
11/12 | +0.02 (66.42 +0.02 (+0.02%))
Cập nhật: 11-12-2025 01:49
video chuyen nhuong vang mieng se chiu thue 01 tren gia tri tung lan giao dich

VIDEO: Chuyển nhượng vàng miếng sẽ chịu thuế 0,1% trên giá trị từng lần giao dịch

Quốc hội đã thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, trong đó có một nội dung được giới kinh doanh và đầu tư đặc biệt quan tâm. Thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng chính thức được bổ sung vào diện chịu thuế.
video thue 40 etax mobile tich hop chatbot ai bien dien thoai thanh tro ly thue 247

VIDEO: Thuế "4.0": Etax mobile tích hợp chatbot AI biến điện thoại thành trợ lý thuế 24/7

Ngành Thuế Việt Nam vừa có một bước đột phá quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, đó là việc tích hợp thành công Chatbot Trí tuệ Nhân tạo (AI) vào ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại di động.
video 8 loai du lieu bat tay nhau giup tang toc xu ly thu tuc hanh chinh

VIDEO: 8 loại dữ liệu "bắt tay nhau" giúp tăng tốc xử lý thủ tục hành chính

Chính phủ vừa chính thức "bật đèn xanh" cho một bước nhảy vọt về chuyển đổi số. Thông tư 04/2025/TT-VPCP, có hiệu lực từ 25/1/2026, chính là "bộ giao thức" để các hệ thống công quyền kết nối, trao đổi dữ liệu với nhau thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
video bo sung 41 cua khau quoc te cho phep xuat nhap canh bang thi thuc dien tu

VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 389/NQ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2025, quyết định bổ sung thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa).
emagazine kien tao dong luc moi cho tang truong dai han

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
TP. Hồ Chí Minh thống nhất tăng thêm thu nhập cho 2 nhóm công chức, viên chức

TP. Hồ Chí Minh thống nhất tăng thêm thu nhập cho 2 nhóm công chức, viên chức

HĐND TP. Hồ Chí Minh thống nhất ban hành 2 Nghị quyết quy định hỗ trợ tăng thêm thu nhập cho 2 nhóm cán bộ, công chức, viên chức làm việc trên địa bàn.
Doanh nghiệp nhà nước được đề xuất vay ODA, vay ưu đãi

Doanh nghiệp nhà nước được đề xuất vay ODA, vay ưu đãi

Chiều 10/12, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công với 423/433 đại biểu tán thành. Điểm đáng chú ý là Luật mở rộng đối tượng được đề xuất vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài, cho phép cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối trên 50% tham gia, đồng thời cắt giảm nhiều thủ tục, tăng minh bạch trong quản lý nợ và xây dựng cơ sở dữ liệu nợ công thống nhất.
Chốt mục tiêu tăng trưởng 10%/năm trở lên giai đoạn 2026-2030, mở rộng các vùng động lực tăng trưởng

Chốt mục tiêu tăng trưởng 10%/năm trở lên giai đoạn 2026-2030, mở rộng các vùng động lực tăng trưởng

Với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nghị quyết đặt mục tiêu đến năm 2023, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt trên 8,0%/năm thời kỳ 2021-2030, trong đó giai đoạn 2026-2030 đạt từ 10%/năm trở lên. Quy hoạch nhấn mạnh việc mở rộng các vùng động lực phát triển, hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy các hành lang kinh tế và định hình không gian phát triển đồng bộ cho giai đoạn dài hạn.
Từ ngày 1/7/2026, Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ chi trả cho khám sức khỏe định kỳ

Từ ngày 1/7/2026, Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ chi trả cho khám sức khỏe định kỳ

Từ ngày 1/7/2026, theo quy định của Luật Phòng bệnh, người dân sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả chi phí khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc miễn phí theo lộ trình và khả năng cân đối của Quỹ.
Tăng dần chi ngân sách cho bảo vệ môi trường tương ứng tốc độ tăng trưởng kinh tế

Tăng dần chi ngân sách cho bảo vệ môi trường tương ứng tốc độ tăng trưởng kinh tế

Quốc hội yêu cầu tăng dần chi ngân sách cho bảo vệ môi trường tương ứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Mục tiêu đặt ra là từ năm 2027, tỷ trọng chi ngân sách cho bảo vệ môi trường trong tổng chi ngân sách nhà nước phải tăng hơn so với năm 2025.
Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I

Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I

Ngày 10/12, Đảng ủy Chính phủ tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính ph
Thực hiện đột phá giáo dục giai đoạn 2026 - 2030

Thực hiện đột phá giáo dục giai đoạn 2026 - 2030

Sáng 10/12, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, với 419/431 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,58%, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Sẵn sàng khai trương Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

Sẵn sàng khai trương Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 9/12, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình làm trưởng đoàn, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh báo cáo, công tác trang bị cơ sở vật chất ban đầu cho Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Hồ Chí M
Tài sản số Việt Nam: Từ "vùng xám" tới dòng vốn mới cho nền kinh tế

Tài sản số Việt Nam: Từ "vùng xám" tới dòng vốn mới cho nền kinh tế

Với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP và mục tiêu kinh tế số chiếm 40% GDP, tài sản số đang từng bước rời "vùng xám" để trở thành kênh dẫn vốn chính thống, mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế.
Doanh nghiệp nhà nước được đề xuất vay ODA, vay ưu đãi

Doanh nghiệp nhà nước được đề xuất vay ODA, vay ưu đãi

Chiều 10/12, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công với 423/433 đại biểu tán thành. Điểm đáng chú ý là Luật mở rộng đối tượng được đề xuất vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài, cho phép cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối trên 50% tham gia, đồng thời cắt giảm nhiều thủ tục, tăng minh bạch trong quản lý nợ và xây dựng cơ sở dữ liệu nợ công thống nhất.
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi Luật Giá: Giao cấp xã thực hiện bình ổn giá

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi Luật Giá: Giao cấp xã thực hiện bình ổn giá

Chiều 10/12, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, trong đó đáng chú ý là việc giao Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai bình ổn giá để tăng tính linh hoạt và phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Bãi bỏ dịch vụ phụ trợ bảo hiểm từ ngày 1/7/2026

Bãi bỏ dịch vụ phụ trợ bảo hiểm từ ngày 1/7/2026

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Kinh doanh bảo hiểm với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 trừ quy định bãi bỏ liên quan đến dịch vụ phụ trợ bảo hiểm sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2026 để đảm bảo đồng bộ với Luật Đầu tư sửa đổi.
Bài 1: Thông qua sửa Luật Thống kê: Xây dựng hệ thống thông tin thông suốt từ trung ương đến tận cấp xã

Bài 1: Thông qua sửa Luật Thống kê: Xây dựng hệ thống thông tin thông suốt từ trung ương đến tận cấp xã

Với 100% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, tạo cơ sở pháp lý cho việc xây dựng hệ thống thông tin thống kê nhà nước thông suốt, đồng bộ từ trung ương đến cấp xã. Luật mới nhấn mạnh chuẩn hóa số liệu, tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động thống kê. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Kho bạc Nhà nước khu vực III nỗ lực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Kho bạc Nhà nước khu vực III nỗ lực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Kho bạc Nhà nước khu vực III đã triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, trong đó chủ động phối hợp với các đơn vị để kịp thời báo cáo UBND TP. Hải Phòng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn.
Chốt mục tiêu tăng trưởng 10%/năm trở lên giai đoạn 2026-2030, mở rộng các vùng động lực tăng trưởng

Chốt mục tiêu tăng trưởng 10%/năm trở lên giai đoạn 2026-2030, mở rộng các vùng động lực tăng trưởng

Với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nghị quyết đặt mục tiêu đến năm 2023, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt trên 8,0%/năm thời kỳ 2021-2030, trong đó giai đoạn 2026-2030 đạt từ 10%/năm trở lên. Quy hoạch nhấn mạnh việc mở rộng các vùng động lực phát triển, hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy các hành lang kinh tế và định hình không gian phát triển đồng bộ cho giai đoạn dài hạn.
Định hình mô hình tăng trưởng hiện đại cho giai đoạn phát triển mới

Định hình mô hình tăng trưởng hiện đại cho giai đoạn phát triển mới

Ngày 10/12, Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính tổ chức Hội thảo "Xác lập mô hình tăng trưởng kinh tế gắn với tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2026-2030". Tại Hội thảo, các chuyên gia tập trung đánh giá mô hình tăng trưởng hiện nay, nhận diện các hạn chế và đề xuất định hướng đổi mới dựa trên khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và nâng cao năng suất.