Thái Lan tăng nhập khẩu chè từ Việt Nam

Minh Hà

Dự báo thị phần chè của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tại Thái Lan bởi nhờ vị trí đối tác thương mại chiến lược và xu hướng tiêu dùng chuyển dịch sang các sản phẩm tốt cho sức khỏe của người dân Thái Lan.

Thị phần chè của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tại Thái Lan bởi nhờ vị trí đối tác thương mại chiến lược và xu hướng tiêu dùng chuyển dịch
Thị phần chè của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tại Thái Lan bởi nhờ vị trí đối tác thương mại chiến lược và xu hướng tiêu dùng chuyển dịch

Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), 9 tháng đầu năm 2025, Thái Lan nhập khẩu 13,2 nghìn tấn chè, trị giá 29,02 triệu USD, giảm 12% về lượng, nhưng tăng 48,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, tính theo lượng, Trung Quốc, Việt Nam, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Nhật Bản, Mi-an-ma là các thị trường cung cấp chè lớn cho Thái Lan. Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp lớn thứ hai, chiếm 34,24% về lượng và chiếm 15,47% về trị giá trong tổng nhập khẩu chè của Thái Lan, tăng so với mức 29,99% về lượng và 13,42% về trị giá trong 9 tháng đầu năm 2024.

Trong khi lượng nhập khẩu chè của Thái Lan giảm, nhưng nhập khẩu từ Việt Nam tăng 0,4% về lượng và tăng 71,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Trong thời gian tới, dự báo thị phần chè của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tại Thái Lan bởi nhờ vị trí đối tác thương mại chiến lược và xu hướng tiêu dùng chuyển dịch sang các sản phẩm tốt cho sức khỏe của người dân Thái Lan. Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, bao gồm các loại chè cao cấp, chè có lợi cho sức khỏe, chè pha lạnh... đang có xu hướng tăng trên thế giới (trong đó có thị trường Thái Lan), đây có thể là động lực thúc đẩy xuất khẩu các dòng sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.

Việt Nam có các loại chè nổi tiếng như chè xanh (với hương vị nhẹ và cân bằng), cùng với các sản phẩm độc đáo như chè sen, chè nhài, có thể tạo sự khác biệt và thu hút người tiêu dùng Thái Lan.

Hiện giá bình quân chè xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn thấp, chủ yếu xuất khẩu dưới dạng chè nguyên liệu thô, chưa có thương hiệu mạnh. Vì vậy, các doanh nghiệp chè Việt Nam cần nâng cao chất lượng, theo các tiêu chuẩn an toàn quốc tế; đầu tư vào chế biến sâu và tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng cao như chè thành phẩm, chè đặc sản; nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng của người Thái Lan để đưa ra sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, bao gồm tham gia hội chợ triển lãm quốc tế tại Thái Lan, qua đó thúc đẩy cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường hơn nữa...