aa

Quảng cáo sai sự thật, người nổi tiếng có thể bị kiện và phải bồi thường

Pháp luật 09:11 | 25/06/2025
Không chỉ doanh nghiệp, người nổi tiếng cũng có thể bị xử phạt và buộc bồi thường nếu quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính, Luật sư Nguyễn Thị Ngọc Anh - Giám đốc Công ty Luật TNHH Toàn cầu ATA cho rằng, khi quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng, người nổi tiếng (KOLs/Influencers) không thể đứng ngoài cuộc, mà phải chịu trách nhiệm liên đới, thậm chí bồi thường nếu có vi phạm, không thể viện dẫn lý do "không biết sản phẩm là giả" để phủi trách nhiệm.

Luật sư Nguyễn Thị Ngọc Anh - Giám đốc Công ty Luật TNHH Toàn cầu ATA.
Luật sư Nguyễn Thị Ngọc Anh - Giám đốc Công ty Luật TNHH Toàn cầu ATA.

Phóng viên: Thời gian vừa qua, thực phẩm giả, sữa giả tràn lan, liên đới rất nhiều đến người nổi tiếng đứng ra quảng cáo tiêu thụ cho các nhãn hàng này, trách nhiệm chính thuộc về ai trong các vụ việc này, thưa luật sư?

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh: Vấn đề thực phẩm giả, sữa giả gắn với người nổi tiếng quảng cáo là một chủ đề nóng và phức tạp. Về mặt pháp lý và đạo đức, trách nhiệm trong các vụ việc này cần được nhìn nhận từ nhiều phía: Doanh nghiệp sản xuất/phân phối, cá nhân người nổi tiếng (KOLs/Influencers), đơn vị kiểm duyệt nội dung...

Trong đó, nhãn hàng, bên sản xuất là chủ thể chính chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng và sự thật trong thông tin sản phẩm. Doanh nghiệp cố ý sản xuất hàng giả, hàng nhái có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ hoặc truy cứu hình sự (phạt tù) theo Điều 192, 193, 197 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Nói cách khác, không thể đơn thuần viện dẫn lý do "không biết sản phẩm là giả" để phủi trách nhiệm. Khi đã lựa chọn đứng trước công chúng và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người, thì người nổi tiếng cũng phải sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu điều họ quảng bá gây ra thiệt hại.

Còn những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn mà nhận lời nhãn hàng quảng bá sản phẩm không đúng sự thật chắc chắn không thể tránh được liên đới.

Họ có thể bị xử phạt hành chính đến 80 triệu đồng hoặc thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, người nổi tiếng bị phạt sẽ phải cải chính thông tin và tháo giỡ, xoá quảng cáo trên các phương tiện đã phát hành trước đó.

Ví dụ gần đây, vụ việc Công ty TNHH Hiup Milk bị cơ quan chức năng khởi tố vì hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả là thực phẩm đã làm dư luận vô cùng bức xúc. Đáng chú ý, nhiều người nổi tiếng từng quảng cáo sữa Hiup trên mạng xã hội không chỉ ca ngợi các thành phần và công dụng của sữa như mô tả của sản phẩm, mà còn kèm theo các khẳng định, cam kết cá nhân như: Đã trực tiếp sử dụng hoặc con cái của mình vẫn sử dụng nên hoàn toàn chắc chắn về công dụng, thậm chí còn tuyên bố sẽ thưởng hoặc đền rất nhiều tiền nếu sữa không phát huy công dụng…

Phóng viên: Nhưng khi người nổi tiếng quay ra “đổ lỗi” cho nhãn hàng cũng lừa họ về sản phẩm, họ không biết gì, thì người tiêu dùng biết kêu ai?

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh: Pháp luật sẽ bảo vệ người tiêu dùng! Theo đúng quy định của pháp luật về quảng cáo, bảo vệ người tiêu dùng và dân sự, người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo sản phẩm không chỉ đóng vai trò người truyền tải thông tin, mà còn là một mắt xích quan trọng trong quá trình tác động đến quyết định tiêu dùng. Do đó, nếu nội dung quảng cáo sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn, họ không chỉ bị xử phạt hành chính, mà còn có thể phải bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.

Ví dụ, Luật Quảng cáo (Điểm d Khoản 4 Điều 20) yêu cầu những sản phẩm này phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy phép lưu hành từ cơ quan có thẩm quyền. Người phát hành hoặc tham gia quảng cáo có trách nhiệm kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của các giấy tờ liên quan và chịu trách nhiệm về nội dung mình truyền tải.

Đáng chú ý, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi năm 2023) đã chính thức đưa người có ảnh hưởng (bao gồm cả KOLs và influencers) vào phạm vi điều chỉnh. Họ có trách nhiệm liên đới nếu cung cấp thông tin không chính xác hoặc thiếu đầy đủ về sản phẩm, trừ khi chứng minh được rằng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kiểm tra, xác minh thông tin theo quy định pháp luật.

Nói cách khác, không thể đơn thuần viện dẫn lý do "không biết sản phẩm là giả" để phủi trách nhiệm. Khi đã lựa chọn đứng trước công chúng và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người, thì người nổi tiếng cũng phải sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu điều họ quảng bá gây ra thiệt hại.

Do vậy, nếu không chứng minh được mình đã thực hiện các nghĩa vụ quy định tại Luật Quảng cáo và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nêu trên, người nổi tiếng quảng cáo sữa phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người tiêu dùng nếu người tiêu dùng chứng minh được đã mua sữa do hệ quả từ việc xem quảng cáo của người nổi tiếng.

Người nổi tiếng không thể viện dẫn lý do
Người nổi tiếng không thể viện dẫn lý do "không biết sản phẩm là giả" để phủi trách nhiệm.

Phóng viên: Vậy, để chứng minh mình “vô tội”, người nổi tiếng tham gia quảng cáo có thể làm gì?

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh: Bản chất, người nổi tiếng cũng không phải là chuyên gia và nhiều người cũng thiếu hiểu biết pháp lý nên có thể không ý thức được, dễ dàng bị những đơn vị sản xuất lợi dụng để quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Nếu muốn chứng minh rằng mình không có lỗi và được miễn trừ trách nhiệm đối với người tiêu dùng, họ cần đưa ra được những căn cứ rõ ràng, minh bạch. Cụ thể:

Thứ nhất, họ phải chứng minh rằng ngoài mối quan hệ thuê - trả thù lao phục vụ hoạt động quảng bá, họ không có lợi ích liên đới hay mối quan hệ ràng buộc nào khác với đơn vị sản xuất hoặc phân phối sản phẩm.

Thứ hai, họ cần thể hiện rằng đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm kiểm tra và xác minh thông tin về sản phẩm, từ giấy tờ pháp lý, tiêu chuẩn chất lượng đến phản hồi từ người tiêu dùng trước và trong quá trình quảng cáo.

Thứ ba, trong nội dung quảng bá, người nổi tiếng không nên đưa ra những cam kết vượt quá vai trò giới thiệu, chẳng hạn như bảo đảm hiệu quả, khẳng định công dụng chữa bệnh hoặc cam đoan kết quả như cá nhân đã trải nghiệm.

Thứ tư, nếu phát hiện sản phẩm có vấn đề, người nổi tiếng cần chủ động có hành động khắc phục ngay: Gỡ bỏ nội dung quảng cáo, công khai xin lỗi, cải chính thông tin, và nếu có liên quan đến hoạt động phân phối - thì cần chủ động thu hồi sản phẩm và hoàn tiền cho người tiêu dùng.

Phóng viên: Từ góc độ pháp lý, theo bà, chúng ta cần có những giải pháp quản lý nào và hình thức xử phạt ra sao để bảo vệ người tiêu dùng trước tình trạng quảng cáo sai sự thật, đặc biệt khi có sự tham gia của người nổi tiếng?

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh: Dưới góc nhìn của một luật sư thường xuyên tư vấn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng, tôi cho rằng chúng ta cần một hệ thống giải pháp mang tính toàn diện, vừa siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng trong hoạt động quảng bá, vừa đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong bảo vệ người tiêu dùng. Cụ thể:

Một là, pháp luật cần xác lập rõ vai trò và trách nhiệm của người nổi tiếng trong chuỗi quảng cáo. Nếu người nổi tiếng không chỉ đơn thuần truyền tải thông tin mà còn đưa ra những cam kết chủ quan, thậm chí khẳng định chất lượng vượt quá nội dung từ nhãn hàng, thì họ cần phải chịu trách nhiệm liên đới nếu thông tin đó gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Hai là, bổ sung quy định bắt buộc công khai lợi ích tài chính trong hoạt động quảng bá. Nhiều quốc gia như Mỹ và các nước EU đã yêu cầu rõ ràng: nếu người nổi tiếng nhận thù lao hoặc tài trợ từ thương hiệu, thì nội dung đăng tải phải có dấu hiệu nhận biết rõ như “quảng cáo tài trợ”, “hợp tác thương hiệu”, hay “trả phí bởi nhãn hàng”. Điều này giúp người tiêu dùng nhận diện được bản chất quảng cáo, thay vì vô tình tin tưởng những lời “review có tâm” nhưng thực chất là hoạt động thương mại có lợi ích phía sau.

Ba là, cần xem xét tăng mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo sai sự thật. đặc biệt là với các sản phẩm liên quan đến sức khỏe cộng đồng. Chế tài hiện nay còn khá nhẹ, thiếu tính răn đe. Việc quy định mức phạt theo quy mô và giá trị ảnh hưởng của vụ việc là cần thiết. Bên cạnh đó, có thể bổ sung các biện pháp khắc phục như cấm tạm thời người nổi tiếng tham gia quảng cáo, hoặc buộc hoàn trả toàn bộ khoản lợi nhuận có được từ hoạt động vi phạm.

Bốn là, xây dựng cơ chế khuyến khích người nổi tiếng chủ động cải chính. Trong một số trường hợp, người nổi tiếng có thể cũng là nạn nhân, đã thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra nhưng vẫn bị nhãn hàng đánh lừa. Nếu họ kịp thời gỡ bài, xin lỗi công khai và hỗ trợ người tiêu dùng khắc phục thiệt hại, thì nên xem xét giảm nhẹ hoặc miễn trách nhiệm, để khuyến khích sự minh bạch và hành xử có trách nhiệm trong cộng đồng người có ảnh hưởng.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn bà!

Tin tức khác

Doanh nghiệp có thể bị phạt đến 50 triệu đồng nếu vi phạm liên quan đến bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới

Doanh nghiệp có thể bị phạt đến 50 triệu đồng nếu vi phạm liên quan đến bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới

Nghị định số 174/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm đã quy định cụ thể về xử phạt vi phạm liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Cảnh báo website giả mạo caex.online: Nhà đầu tư dễ sập bẫy “sàn tiền số” ảo

Cảnh báo website giả mạo caex.online: Nhà đầu tư dễ sập bẫy “sàn tiền số” ảo

Hiệp hội Blockchain và Tài sản số Việt Nam (VBA) vừa lên tiếng cảnh báo về tình trạng giả mạo thương hiệu ngày càng tinh vi, sau khi phát hiện website caex.online sử dụng nhiều thủ thuật gây hiểu nhầm cho nhà đầu tư. Trang web này được VBA xác định đã khai thác hình ảnh, màu sắc và cách trình bày gần giống các tổ chức tài chính uy tín, khiến người dùng dễ tin rằng đây là một nền tảng giao dịch tài sản số hợp pháp tại Việt Nam.
Tăng cường giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Tăng cường giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Thương mại điện tử ở Việt Nam đang trên đà bùng nổ với các nền tảng mua sắm trực tuyến đã trở thành địa chỉ quen thuộc của hàng triệu người tiêu dùng. Tuy nhiên, cùng với sự tiện lợi là tình trạng lợi dụng môi trường mạng để kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng và uy tín của thị trường Việt Nam.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh (Quartz surface products) có mã HS: 6810.99.0020, 6810.99.0040, 7020.00.6000.
Cảnh báo mối đe dọa mới nhắm vào doanh nghiệp Việt Nam

Cảnh báo mối đe dọa mới nhắm vào doanh nghiệp Việt Nam

Những ngày gần đây, các chuyên gia an ninh mạng ghi nhận một chiến dịch tấn công có tổ chức mang tên Hanoi Thief, nhắm tới nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Tin tặc sử dụng email giả mạo hồ sơ xin việc để qua mặt bộ phận tuyển dụng, điểm yếu phổ biến trong quy trình tiếp nhận tài liệu từ bên ngoài nhằm gieo mã độc và mở đường xâm nhập hệ thống.
TP. Hồ Chí Minh: Giám sát chặt chẽ chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

TP. Hồ Chí Minh: Giám sát chặt chẽ chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh yêu cầu doanh nghiệp báo cáo tình hình lương, thưởng tết Nguyên đán 2026; tổ chức Công đoàn cũng đang khẩn trương vào cuộc.
Tăng tuân thủ bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, giảm rủi ro cho người dân

Tăng tuân thủ bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, giảm rủi ro cho người dân

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP với việc tăng mức xử phạt và quản lý chặt hơn việc tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được kỳ vọng sẽ nâng cao ý thức tuân thủ của người điều khiển phương tiện, bảo đảm quyền lợi cho nạn nhân khi xảy ra tai nạn và góp phần giảm rủi ro cho người dân.
Người điều khiển ô tô không có bảo hiểm bắt buộc bị phạt tới 600 nghìn đồng

Người điều khiển ô tô không có bảo hiểm bắt buộc bị phạt tới 600 nghìn đồng

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có quy định mức xử phạt đối với người điều khiển ô tô tham gia giao thông nhưng không có hoặc không mang theo bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
08/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
08/12 | +104.09 (47,954.99 +104.09 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
08/12 | +73.03 (23,578.13 +73.03 (+0.31%))
NYA 21,810.07
08/12 | -25.73 (21,810.07 -25.73 (-0.12%))
XAX 7,193.24
08/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
08/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
08/12 | -9.68 (2,521.48 -9.68 (-0.38%))
VIX 15.41
08/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
08/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
08/12 | +146.14 (24,028.14 +146.14 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
08/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
08/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
08/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
08/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
08/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
08/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
08/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,618.90
08/12 | -15.70 (8,618.90 -15.70 (-0.18%))
AORD 8,908.90
08/12 | -17.20 (8,908.90 -17.20 (-0.19%))
BSESN 85,712.37
08/12 | +447.07 (85,712.37 +447.07 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
08/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
08/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,544.78
08/12 | +60.79 (13,544.78 +60.79 (+0.45%))
KS11 4,096.32
08/12 | -3.73 (4,096.32 -3.73 (-0.09%))
TWII 27,980.89
08/12 | +185.19 (27,980.89 +185.19 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
08/12 | -166.19 (31,311.41 -166.19 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
08/12 | -7,086.64 (157,369.36 -7,086.64 (-4.31%))
MXX 63,378.30
08/12 | -336.60 (63,378.30 -336.60 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
08/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
08/12 | -50,045.25 (3,046,354.75 -50,045.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,567.36
08/12 | +31.66 (3,567.36 +31.66 (+0.90%))
CASE30 41,762.40
08/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
08/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
08/12 | -0.00 (98.99 -0.00 (-0.00%))
125904-USD-STRD 2,564.76
08/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
08/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
08/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
08/12 | +27.02 (3,902.81 +27.02 (+0.70%))
N225 50,224.65
08/12 | -267.22 (50,224.65 -267.22 (-0.53%))
XDN 64.38
08/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
08/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 08-12-2025 07:28
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.