eMagazine

EMAGAZINE: Hệ thống giao thông thông minh – giải pháp gỡ “nút thắt” giao thông tại Việt Nam

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết định trong tiến trình chuyển đổi số ngành Giao thông vận tải khi hệ thống giao thông thông minh – Intelligent Transport System (ITS) – được đặt mục tiêu vận hành đồng bộ từ ngày 1/1/2026. Đây là một trong những cấu phần quan trọng của hạ tầng giao thông thế hệ mới, góp phần hiện thực mục tiêu quốc gia số và hướng tới hệ thống giao thông bền vững, an toàn và tối ưu chi phí vận hành.

Tại Việt Nam, theo các chuyên gia Viettel Solutions, phần lớn các địa phương hiện nay đều ý thức rất rõ tầm quan trọng của việc triển khai ITS trong việc nâng cao năng lực quản lý, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn và hướng tới phát triển đô thị bền vững. Tuy nhiên, khi triển khai thực tiễn, không ít địa phương gặp khó khăn do thiếu vốn đầu tư, thiếu nhân lực chuyên môn, dữ liệu thiếu đồng bộ và hệ thống bị phân tán vì sử dụng các giải pháp từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Trong số các rào cản trên, vốn đầu tư được cho là lớn nhất, đặc biệt tại các tỉnh, thành còn hạn chế về nguồn lực phát triển, ngân sách địa phương chưa đủ để trang trải chi phí đầu tư ban đầu cho hạ tầng số, thiết bị, trung tâm điều hành cũng như duy trì vận hành một hệ thống ITS có tính phức tạp và yêu cầu cao về kỹ thuật.

Bên cạnh đó, thiếu đội ngũ chuyên môn về công nghệ, truyền thông, phân tích dữ liệu và vận hành hệ thống thông minh cũng khiến nhiều địa phương gặp khó trong quá trình triển khai và duy trì hiệu quả ITS.

Ngoài ra, việc kết nối và chia sẻ dữ liệu liên ngành cũng gặp trở ngại do thiếu cơ chế chuẩn hóa và phối hợp giữa các sở, ngành như giao thông, công an, đô thị, dân cư, khiến việc xây dựng trung tâm điều hành tổng thể trở nên khó khăn, cản trở quá trình phát triển giao thông thông minh tại các địa phương.

Các khái niệm về giao thông thông minh đã được quy định tại Điều 40 Luật Đường bộ 2024. Để cụ thể hóa về giao thông thông minh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 119/2024/NĐ-CP, quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ.

Trên thực tế, Việt Nam đang triển khai hệ thống ITS trên các cao tốc quốc gia, đặc biệt là các dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh, ITS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải hoàn thành đúng thời hạn; đồng thời yêu cầu các ban quản lý dự án và chủ đầu tư tập trung tối đa nguồn lực cho các gói ITS, công nghệ thông tin và thu phí tự động, bởi đây là những cấu phần quyết định khả năng vận hành thông suốt của hệ thống cao tốc trong giai đoạn 2026 – 2030.

Theo đó, toàn bộ các gói thầu áp dụng hệ thống ITS phải hoàn thành chạy thử trong năm 2025, nhằm bảo đảm vận hành đồng bộ từ 1/1/2026.

Trên thực tế, các gói thầu lắp đặt thiết bị cho 5 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 đã được nhập khẩu và tập kết 100% thiết bị cần thiết. Một số đoạn cao tốc như Nghi Sơn – Diễn Châu, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây đang được hoàn tất lắp đặt tại hiện trường. Đối với 12 dự án thành phần giai đoạn 2021 – 2025, thông tin từ Bộ Xây dựng cũng cho biết, quá trình lựa chọn nhà thầu xây lắp đã hoàn tất và các gói thầu đang lần lượt khởi công.

Việc hoàn thành đúng hạn không chỉ giúp hệ thống ITS vận hành vào đầu năm 2026 mà còn tránh tình trạng “xong đường nhưng thiếu công nghệ”, vốn đã từng xảy ra tại nhiều dự án trong quá khứ.

Mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025, hoàn thành 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối vùng và giảm tải cho mạng lưới quốc lộ.

Tuy nhiên, các tuyến đường cao tốc được đầu tư trong nhiều giai đoạn khác nhau dẫn đến sự đa dạng về quy mô, công nghệ và mô hình quản lý. Do đó, để bảo đảm vận hành an toàn, hiệu quả, mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Xây dựng về đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm quản lý ITS quốc gia sử dụng công nghệ hiện đại theo thông lệ quốc tế, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát tổng thể toàn bộ hệ thống đường cao tốc trên cả nước.

Phát triển hệ thống ITS và Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh, kết nối dữ liệu với các trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến cao tốc, trung tâm điều hành thông minh của các địa phương sẽ giúp quản lý, giám sát và điều hành giao thông theo thời gian thực; đồng thời có thể giúp hoạch định, đưa ra các chỉ đạo mang tính vĩ mô như: Xây dựng phương án phòng; chống thiên tai, lũ lụt; điều tiết giao thông từ xa; hạn chế nguy cơ ùn tắc cục bộ; giảm tỷ lệ tai nạn giao thông nghiêm trọng…

Ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó Trưởng phòng Quản lý, Tổ chức giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng, việc xây dựng hệ thống ITS và nền tảng dữ liệu lớn là rất cần thiết. Do đó, ông Hồng đề xuất sớm đầu tư và hoàn thiện Trung tâm ITS, tích hợp dữ liệu vận hành, giám sát an toàn, ứng cứu khẩn cấp và kiểm toán hiệu suất trên nền tảng thời gian thực.

Trung tâm này cần kết nối liên thông với hệ thống quản lý giao thông nâng cao (ATMS - Advanced Traffic Management System) của các tuyến cao tốc, hệ thống chỉ huy của Bộ Công an và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hình thành mạng lưới giám sát an toàn liên vùng.

Ngô Minh Hoàn - KTXH - Lưu Thủy - Ngô Hoàn

Tin tức khác

EMAGAZINE: Vĩnh Long hướng tới mục tiêu là cực tăng trưởng mới của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

EMAGAZINE: Vĩnh Long hướng tới mục tiêu là cực tăng trưởng mới của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

eMagazine
Ngày 1/7/2025 đánh dấu thời khắc lịch sử trong tiến trình sắp xếp đơn vị hành chính của cả nước. Trong dấu ấn ấy có sự hợp nhất của ba tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long thành tỉnh Vĩnh Long mới. Một không gian phát triển rộng mở, tầm nhìn dài hạn, một cấu trúc quản trị tinh gọn kết hợp với định hướng rõ ràng - lấy đầu tư công làm động lực dẫn dắt, phát triển nền nông nghiệp thích ứng linh hoạt với biến đổi khí hậu, phục hồi nền công nghiệp, tạo sức sống mới cho các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu… tỉnh Vĩnh Long mới đang đặt nền móng cho chiến lược bứt phá trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số hóa.
EMAGAZINE: Nghị quyết số 72- NQ/TW: Chính sách đột phá, song cần lộ trình vững chắc

EMAGAZINE: Nghị quyết số 72- NQ/TW: Chính sách đột phá, song cần lộ trình vững chắc

eMagazine
Trong dòng chảy đổi mới mạnh mẽ của đất nước, ngành y tế đang đứng trước cơ hội hiếm có để tạo nên “một nền y tế nhân văn, hiện đại, hội nhập và bền vững”. Và Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị không chỉ khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước với tầm nhìn chiến lược mà cả niềm tin, động lực và cam kết của cả hệ thống chính trị về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
EMAGAZINE: Khơi dậy sức mạnh văn hóa và cộng đồng để xây dựng nông thôn mới bền vững

EMAGAZINE: Khơi dậy sức mạnh văn hóa và cộng đồng để xây dựng nông thôn mới bền vững

eMagazine
Từ những con đường đất lầy lội, nay đã được thay thế bằng những tuyến đường bê tông rộng rãi, kiên cố, những buổi sinh hoạt cộng đồng đậm đà bản sắc địa phương nhưng vẫn mang hơi thở văn minh, hiện đại…tất cả đã tạo nên giá trị “một bộ mặt” nông thôn mới bền vững trên khắp các vùng quê trên cả nước.
EMAGAZINE: Bảng giá đất mới tại Hà Nội: Đảm bảo nguyên tắc thị trường

EMAGAZINE: Bảng giá đất mới tại Hà Nội: Đảm bảo nguyên tắc thị trường

eMagazine
Chiều 26/11, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026. Theo đó, trong bảng giá đất mới tại Hà Nội, mức giá cao nhất lên tới hơn 702 triệu đồng/m² áp dụng cho vị trí 1 (mặt đường) tại các tuyến phố ở khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm cũ.
EMAGAZINE: Cần một chính sách kinh tế thích ứng với già hóa dân số nhanh

EMAGAZINE: Cần một chính sách kinh tế thích ứng với già hóa dân số nhanh

Thời sự
Theo dự báo của Liên hợp quốc, Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn dân số già vào khoảng năm 2036, với tốc độ già hóa nhanh hơn nhiều nước phát triển. Điều này đặt ra những thách thức to lớn đối với tăng trưởng kinh tế của đất nước và một chính sách kinh tế thích ứng với già hóa dân số nhanh là cấp thiết.
EMAGAZINE: Lâm Đồng đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm

EMAGAZINE: Lâm Đồng đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm

Đầu tư - Kinh doanh
Lâm Đồng đang bước vào giai đoạn cải cách hành chính quyết liệt nhất từ trước đến nay, khi hàng loạt mô hình thí điểm, giải pháp chuyển đổi số và cơ chế đánh giá được triển khai đồng bộ. Với định hướng lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Tỉnh quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu lực và thực sự kiến tạo phát triển.
EMAGAZINE: Chương trình 1719: Cuộc cách mạng thay đổi diện mạo vùng "lõi nghèo"

EMAGAZINE: Chương trình 1719: Cuộc cách mạng thay đổi diện mạo vùng "lõi nghèo"

eMagazine
Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình 1719) là một trong những quyết sách chiến lược mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển, cải thiện đời sống và nâng cao vị thế của đồng bào dân tộc thiểu số. Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030, những vấn đề cấp bách ở địa bàn "lõi nghèo" của cả nước đã cơ bản được giải quyết, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo nền móng vững chắc cho phát triển bền vững vùng dân tộc miền núi.
EMAGAZINE: Lai Châu: Giữ hồn bản sắc, đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hóa dân tộc

EMAGAZINE: Lai Châu: Giữ hồn bản sắc, đánh thức tiềm năng du lịch từ văn hóa dân tộc

eMagazine
Cùng với đầu tư hạ tầng, nâng cấp điểm du lịch cộng đồng và tăng cường vai trò chủ thể của người dân, Lai Châu đang từng bước biến văn hóa thành nguồn lực chiến lược: Vừa gìn giữ giá trị nguyên bản, vừa tạo sinh kế ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế
Xem thêm