aa

Yếu tố ảnh hưởng đến ý định lòng trung thành của khách hàng tại MBBank

Bảo hiểm - Ngân hàng 02:32 | 02/10/2021
Thông qua số liệu thu thập được từ 302 khách hàng hiện đang giao dịch tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội (MBBank), bài viết xác định yếu tố ảnh hưởng đến ý định lòng trung thành của khách hàng tại MBBank. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các yếu tố như: Cam kết thương hiệu, trải nghiệm thương hiệu, giá trị cảm nhận có ảnh hưởng đến ý định lòng trung thành của khách hàng thông qua các yếu tố trung gian như: hình ảnh thương hiệu, sự tin tưởng, sự hài lòng và yếu tố yêu thích thương hiệu.

Đặt vấn đề

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội (MB Bank) là một trong bốn ngân hàng thương mại cổ phần lớn của Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, hoạt động kinh doanh của MBBank đạt nhiều kết quả ấn tượng, tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh của ngân hàng này đang từng bước đầu tư mạnh mẽ về nền tảng, tính năng công nghệ, thu hút khách hàng.

Vì vậy, để giữ vững thị phần, tạo được ý định lòng trung thành của khách hàng hiện hữu và thu hút thêm khách hàng mới, MBBank cần tiếp tục đầu tư nền tảng công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng giá trị cảm nhận và sự hài lòng của khách hàng.

Yếu tố ảnh hưởng đến ý định lòng trung thành của khách hàng tại MBBank - Ảnh 1

Thông qua số liệu thu thập được từ 302 khách hàng hiện đang giao dịch tại MBBank, bài viết xác định yếu tố ảnh hưởng đến ý định lòng trung thành của khách hàng tại MBBank. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các yếu tố như: Cam kết thương hiệu, trải nghiệm thương hiệu, giá trị cảm nhận có ảnh hưởng đến ý định lòng trung thành của khách hàng thông qua các yếu tố trung gian như: Hình ảnh thương hiệu, sự tin tưởng, sự hài lòng và yếu tố yêu thích thương hiệu.

Cơ sở lý thuyết

Lý thuyết về sự cam kết-niềm tin:

Lý thuyết sự cam kết-niềm tin của Morgan vàs Hunt (1994) là lý thuyết quan trọng trong nghiên cứu mối quan hệ, thường áp dụng cho mối quan hệ giữa doanh nghiệp (DN) với DN và mối quan hệ giữa DN với khách hàng. Lý thuyết này tập trung vào trao đổi mối quan hệ lâu dài giữa một công ty và các đối tác của mình, chẳng hạn như giữa họ và khách hàng hoặc với các đối thủ, đối tác. Delgado và cộng sự (2003) công nhận lòng tin là biến quan trọng trong việc phát triển mong muốn vào việc duy trì mối quan hệ và xem sự hài lòng là chìa khóa để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Yếu tố ảnh hưởng đến ý định lòng trung thành của khách hàng tại MBBank - Ảnh 2

Lý thuyết thương hiệu, mối quan hệ thương hiệu–khách hàng và chất lượng mối quan hệ thương hiệu:

Mối quan hệ thương hiệu trong lý thuyết marketing là một chuỗi các trao đổi qua lại giữa hai đối tác hiểu biết lẫn nhau, chúng biến động theo các tương tác và phụ thuộc vào hoàn cảnh (Fournier, 1998). Hơn 2 thập kỷ qua, trong lý thuyết thương hiệu, khái niệm mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu đã trở thành một lĩnh vực nghiên cứu được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm. Blackston (1992) cho rằng, nếu thương hiệu có thể được cá nhân hóa thì mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu tương tự giữa thương hiệu và khách hàng là sự tổng hợp của các quá trình nhận thức, cảm xúc và hành vi cấu thành mối quan hệ. Khách hàng có mối quan hệ mật thiết với một thương hiệu cụ thể sẽ sẵn sàng giúp đỡ thương hiệu cũng như các khách hàng khác liên quan đến nó.

Ý định lòng trung thành của khách hàng đối với ngân hàng:

Lòng trung thành là khái niệm quan trọng trong quản trị marketing và tâm lý học hành vi. Khi khách hàng có lòng trung thành đối với thương hiệu, khách hàng sẽ có ít lý do hơn để tìm kiếm thông tin về cách thức thay thế cho sản phẩm dịch vụ hoặc thay thế cho thương hiệu đó. Hiện nay, lòng trung thành thương hiệu được tiếp cận theo 3 mức độ: Lòng trung thành hành vi, lòng trung thành thái độ và lòng trung thành kết hợp cả hành vi và thái độ.

Yếu tố ảnh hưởng đến ý định lòng trung thành của khách hàng tại MBBank - Ảnh 3

Mô hình nghiên cứu và các giả thuyết đề xuất

Dựa trên các nghiên cứu trước đây, mô hình nghiên cứu được tổng hợp và đề xuất tại Hình 1.

Các giả thuyết trong mô hình nghiên cứu bao gồm:

H1a: Cam kết trách nhiệm xã hội (TNXH) có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh thương hiệu.

H1b: Cam kết TNXH có ảnh hưởng tích cực đến sự tin tưởng.

H2a: Trải nghiệm thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh thương hiệu.

H2b: Trải nghiệm thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến sự tin tưởng.

H2c: Trải nghiệm thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến sự hài lòng.

H3a: Giá trị cảm nhận của khách hàng có ảnh hưởng tích cực đến sự tin tưởng.

H3b: Giá trị cảm nhận của khách hàng có ảnh hưởng tích cực đến sự hài lòng.

H4a: Hình ảnh thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến sự tin tưởng.

H4b: Hình ảnh thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến sự yêu thích thương hiệu.

H4c: Hình ảnh thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến ý định lòng trung thành.

H5a: Sự hài lòng có ảnh hưởng tích cực đến sự tin tưởng.

H5b: Sự hài lòng có ảnh hưởng tích cực đến sự yêu thích thương hiệu.

H5c: Sự hài lòng có ảnh hưởng tích cực đến ý định lòng trung thành.

H6a: Sự tin tưởng có ảnh hưởng tích cực đến sự yêu thích thương hiệu

H6b: Sự tin tưởng có ảnh hưởng tích cực đến ý định lòng trung thành.

H7: Sự yêu thích thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến ý định lòng trung thành.

Yếu tố ảnh hưởng đến ý định lòng trung thành của khách hàng tại MBBank - Ảnh 4

Kết quả nghiên cứu

Thống kê mô tả mẫu

Mẫu được chọn theo phương pháp thuận tiện. Khảo sát được tác giả thực hiện thông qua bảng câu hỏi, phỏng vấn trực tiếp từ 305 khách hàng tại các chi nhánh trong hệ thống của MBBank. Thời gian thu thập, phân tích và xử lý số liệu nghiên cứu triển khai từ tháng 5/2021 đến hết tháng 8/2021. Sau khi loại bỏ bảng không hợp lệ, còn 302 bảng hợp lệ được đưa vào phân tích (99,02%). Mô tả đặc điểm mẫu nghiên cứu được thống kê tại Bảng 1.

Kiểm định thang đo: Độ tin cậy và giá trị

Kiểm định Cronbach’s Alpha: Bảng 2 cho thấy, tất cả các nhân tố đều đạt độ tin cậy với hệ số Cronbach’s Alpha > 0,7, cụ thể dao động từ 0,750-0,920. Như vậy, độ tin cậy thang đo (CA) của tất cả các biến phù hợp.

Độ tin cậy: Kết quả phân tích cho thấy, CR cho mỗi cấu trúc > 0,8, chứng minh rằng thang đo có độ tin cậy nhất quán bên trong tốt.

Đánh giá giá trị hội tụ của thang đo: Kết quả cho thấy, hệ số tổng phương sai trích (AVE) của các yếu tố đều > 0,5, đạt yêu cầu kiểm định, dao động từ 0,667-0,862. Như vậy, mỗi cấu trúc thể hiện giá trị hội tụ tốt.

Đánh giá giá trị phân biệt: Trong SmartPLS, trong bảng tiêu chuẩn Fornell-Larcker, căn bậc hai của AVE xuất hiện trong các ô đường chéo và các mối tương quan giữa các biến xuất hiện bên dưới nó. Bảng 3 cho thấy, giá trị phân biệt cho các cấu trúc đã đạt được bởi căn bậc hai của các AVE (đường chéo in đậm) cao hơn so với các tương quan ngoài đường chéo.

Yếu tố ảnh hưởng đến ý định lòng trung thành của khách hàng tại MBBank - Ảnh 5

Từ kết quả phân tích, tác giả cho rằng, các thang đo được sử dụng trong mô hình nghiên cứu đã đạt được độ tin cậy và tính giá trị rất tốt.

Kiểm định mô hình cấu trúc: 
Tính đa cộng tuyến và độ phù hợp của mô hình

Kiểm tra vấn đề về đa cộng tuyến: Bảng 2 cho thấy, kết quả của VIF đều dưới ngưỡng 5; giá trị tối đa của VIF là 3,937 và giá trị tối thiểu là 1,423 (> 0,2) cho thấy các biến tiềm ẩn không xảy ra hiện tượng đa cộng tuyến.

Kiểm định sự phù hợp của mô hình: Sự phù hợp của mô hình được kiểm định bằng giá trị R2. Kết quả phân tích cho thấy, R2 hiệu chỉnh của mô hình sự hài lòng, hình ảnh thương hiệu, sự tin tưởng, ý định trung thành và sự yêu thích thương hiệu nằm trong khoảng 0,085 - 0,439, đạt tiêu chuẩn thống kê về độ phù hợp của mô hình, nên mô hình được giải thích vừa phải, thể hiện tại Bảng 4.

Yếu tố ảnh hưởng đến ý định lòng trung thành của khách hàng tại MBBank - Ảnh 6

Đồng thời, tác giả sử dụng chỉ số kích thước ảnh hưởng của Cohen (1988), được gọi là hệ số tác động f2, phân loại kích thước ảnh hưởng thành 3 nhóm sau: Kích thước ảnh hưởng lớn ở các giá trị f > 0,4; Kích thước ảnh hưởng trung bình ở các giá trị f nằm trong khoảng từ 0,25-0,40; Kích thước ảnh hưởng nhỏ ở giá trị f < 0,1, thể hiện tại Bảng 5. Ngoài ra, chất lượng của mô hình còn được đo bằng chỉ số mức độ phù hợp toàn cầu (GoF). Giá trị GoF=0,77 đã chỉ ra độ phù hợp của mô hình ảnh hưởng lớn; Các giá trị Q2 đều lớn hơn ngưỡng giá trị 0 với giá trị nhỏ nhất là 0,3 và SRMR = 0,052 < 0,08. Kết quả trên cho thấy, mô hình PLS được xác nhận mô hình phù hợp rất tốt với dữ liệu thực nghiệm.

Kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu

Kết luận, các giả thuyết đều được chấp nhận ở độ tin cậy 95%, trừ giả thuyết H1b cam kết TNXH có tác động tích cực đến sự tin tưởng bị bác bỏ, do có p-value > 0,05.

Hàm ý quản trị

Với các kết quả nghiên cứu nêu trên, bài viết đề xuất một số hàm ý quản trị gồm:

Cải thiện các yếu tố ảnh hưởng đến hình ảnh 
thương hiệu, sự tin tưởng, sự hài lòng

Cam kết TNHX: MBBank cần cam kết chất lượng dịch vụ phục vụ với khách hàng, sẵn sàng lắng nghe và khắc phục các lỗi dịch vụ nếu có phát sinh. Duy trì sự trung thực và minh bạch trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh với Nhà nước, xã hội, đối tác và các bên có liên quan khác, cũng như đảm bảo tuân thủ quy tắc đạo đức liên tục. Điều này thể hiện tinh thần, trách nhiệm của một DN đối với xã hội và cũng là cam kết của MBBank về một sự phát triển lâu dài tại Việt Nam.

Yếu tố ảnh hưởng đến ý định lòng trung thành của khách hàng tại MBBank - Ảnh 7

Trải nghiệm thương hiệu: Cải thiện các hoạt động tại các chi nhánh, phòng giao dịch để khách hàng được trải nghiệm dịch vụ thật thoải mái và hài lòng. Xây dựng quy trình hoạt động và đào tạo nhân viên theo tiêu chuẩn, chuyên nghiệp và hiện đại.

Giá trị cảm nhận khách hàng: Bên cạnh việc liên tục cải tiến công nghệ, dịch vụ đa dạng cho khách hàng, cán bộ, nhân viên các chi nhánh/phòng giao dịch của MBBank cũng cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp để có thể truyền tải được toàn bộ tính năng, đặc điểm của dịch vụ đến khách hàng. Việc xây dựng đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng rất quan trọng, giúp cho MBBank duy trì sự gắn kết và lòng trung thành của khách hàng.

Cải thiện các yếu tố ảnh hưởng đến sự yêu thích 
thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu: MBBank thực hiện các chương trình sự kiện quy mô lớn đến nhỏ ở địa phương nhằm duy trì hình ảnh ngân hàng, dịch vụ tại các sự kiện. Vì hình ảnh thương hiệu tại địa phương của MBBank là bao hàm sự nhận diện về thương hiệu của cả toàn hệ thống MBBank.

Sự tin tưởng: Các quy trình hoạt động, cung cấp dịch vụ của MBBank cần hướng đến trọng tâm là khách hàng. Quá trình giao dịch cần phải trung thực và minh bạch. Ngân hàng cung cấp chính xác và đầy đủ các chương trình đến khách hàng.

Sự hài lòng: Đóng một vai trò quan trọng trong việc giải thích cách mà khách hàng gắn bó với thương hiệu. Do đó, điều quan trọng là các nhà quản lý phải nhận thức được vai trò chiến lược biến sự hài lòng và thiết lập các kế hoạch mở rộng và cải tiến nhằm thu hút sự hài lòng của khách hàng.

Duy trì sự yêu thích thương hiệu của khách hàng

Kết quả cho thấy, sự yêu thích thương hiệu là trạng thái hài lòng đáng kể của NTD đối với thương hiệu và gắn liền với hành vi sau tiêu dùng. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, sự yêu thích thương hiệu có tác động mạnh nhất đến ý định lòng trung thành của khách hàng hơn các yếu tố khác như sự tin tưởng, sự hài lòng và hình ảnh thương hiệu. Do đó, việc có được sự yêu thích của khách hàng sẽ giúp cho ngân hàng phát triển mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng hiệu quả.

Tài liệu tham khảo:

1. Phùng Thanh Bình, Nguyễn Minh Trí (2021), Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn kết của khách hàng mạng viễn thông di động tại TP. Hồ Chí Minh, Tạp chí Quản lý Kinh tế Quốc tế (Journal of International Economics and Management), 135, 70-89;

2. Blackston, M. (1992)m, Observations: Building brand equity by managing the brand's relationships. Journal of advertising research, 32(3), 79-83;

3. Cunningham, L. , Catlin, B.W, Garilhe, M.P.D. (1956), A deoxyribonuclease of micrococcus pyogenes1. Journal of the American Chemical Society, 78(18), 4642-4645;

4. Chaudhuri, A., Holbrook, M. B. (2001), The Chain of Effects from Brand Trust and Brand Affect to Brand Performance: The Role of Brand Loyalty, Journal of Marketing, 65(2), 81-93;

5. Delgado-Ballester, E., Munuera-Aleman, J. L., Yague-Guillen, M. J. (2003), Development and validation of a brand trust scale, International journal of market research, 45(1), 35-54.

(*) ThS. Nguyễn Minh Trí - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh.

(**) Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 2 tháng 9/2021.

Tin tức khác

TP. Hồ Chí Minh: Dư nợ tín dụng đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Dư nợ tín dụng đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ước tính đến ngày 30/11/2025 ước đạt 5.018 nghìn tỷ đồng, tăng 1,3% so với tháng trước và tăng 12% so với cuối năm 2024.
Doanh nghiệp có thể bị đình chỉ đến 3 tháng nếu vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc

Doanh nghiệp có thể bị đình chỉ đến 3 tháng nếu vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc

Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp bảo hiểm có thể bị đình chỉ hoạt động đến 3 tháng nếu vi phạm quy định bảo hiểm bắt buộc.
Chủ động điều hành tiền tệ khi áp lực tỷ giá - lãi suất gia tăng

Chủ động điều hành tiền tệ khi áp lực tỷ giá - lãi suất gia tăng

Những chỉ đạo mới của Chính phủ cùng các biện pháp điều hành linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang giúp thị trường tiền tệ, ngoại hối giữ được trạng thái ổn định trong bối cảnh nhiều sức ép từ bên ngoài, tạo nền tảng quan trọng cho kiểm soát lạm phát và tăng trưởng những tháng cuối năm.
VPBank chính thức công bố giá vé Fan meeting T1

VPBank chính thức công bố giá vé Fan meeting T1

Giá vé và seat map Fan meeting T1 vừa được hé lộ, kích hoạt cuộc “tổng động viên” của fan Việt trước thời điểm mở bán 13.000 vé lúc 12h ngày 8/12.
Vietcombank đồng hành cùng khách hàng vun đắp tương lai

Vietcombank đồng hành cùng khách hàng vun đắp tương lai

Trong bối cảnh người Việt chú trọng quản lý tài chính cá nhân, Vietcombank triển khai chương trình tiết kiệm ưu đãi giúp khách hàng vừa tích lũy an toàn, vừa gia tăng cơ hội nhận thưởng giá trị.
AIA Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Hành trình yêu thương” tại Quảng Ngãi

AIA Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Hành trình yêu thương” tại Quảng Ngãi

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA (AIA Việt Nam) vừa phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ngãi - Sở Y tế tỉnh và Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam tổ chức Chương trình AIA Pink Journey - Hành trình yêu thương 2025, mang đến chuỗi hoạt động tư vấn sức khỏe, tư vấn tầm soát ung thư vú và trao gửi yêu thương đến cộng đồng và trẻ em trên địa bàn Tỉnh.
T1 và “Quỷ vương” Faker đến Việt Nam trong Lễ hội eSports của VPBank

T1 và “Quỷ vương” Faker đến Việt Nam trong Lễ hội eSports của VPBank

VPBank công bố sự kiện eSports quy mô lớn nhất năm 2025, dự kiến đón hơn 40.000 người tham dự, với sự góp mặt của đội tuyển T1 và Faker tại Hà Nội từ ngày 20-21/12.
Giải ngân gần 1.500 tỷ đồng cho vay để khôi phục sản xuất kinh doanh

Giải ngân gần 1.500 tỷ đồng cho vay để khôi phục sản xuất kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước đã triển khai chương trình cho vay khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão với quy mô khoảng 70.000 tỷ đồng. Đến nay, các tổ chức tín dụng đã giải ngân cho vay khoảng gần 1.500 tỷ đồng cho khoảng 6.500 khách hàng trong nhiều lĩnh vực.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,846.51
09/12 | -23.89 (6,846.51 -23.89 (-0.35%))
DJI 47,739.32
09/12 | -215.67 (47,739.32 -215.67 (-0.45%))
IXIC 23,545.90
09/12 | -32.22 (23,545.90 -32.22 (-0.14%))
NYA 21,703.20
09/12 | -106.88 (21,703.20 -106.88 (-0.49%))
XAX 7,024.88
09/12 | -168.36 (7,024.88 -168.36 (-2.34%))
BUK100P 967.04
09/12 | -1.43 (967.04 -1.43 (-0.15%))
RUT 2,520.98
09/12 | -0.50 (2,520.98 -0.50 (-0.02%))
VIX 16.66
09/12 | +1.25 (16.66 +1.25 (+8.11%))
FTSE 9,645.09
09/12 | -21.92 (9,645.09 -21.92 (-0.23%))
GDAXI 24,046.01
09/12 | +17.87 (24,046.01 +17.87 (+0.07%))
FCHI 8,108.43
09/12 | -6.31 (8,108.43 -6.31 (-0.08%))
STOXX50E 5,725.59
09/12 | +1.66 (5,725.59 +1.66 (+0.03%))
N100 1,706.13
09/12 | +0.79 (1,706.13 +0.79 (+0.05%))
BFX 5,028.12
09/12 | -1.62 (5,028.12 -1.62 (-0.03%))
MOEX.ME 85.20
09/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 25,565.34
09/12 | -200.02 (25,565.34 -200.02 (-0.78%))
STI 4,515.55
09/12 | +8.47 (4,515.55 +8.47 (+0.19%))
AXJO 8,605.50
09/12 | -18.90 (8,605.50 -18.90 (-0.22%))
AORD 8,894.00
09/12 | -21.00 (8,894.00 -21.00 (-0.24%))
BSESN 85,102.69
09/12 | -609.68 (85,102.69 -609.68 (-0.71%))
JKSE 8,706.25
09/12 | -4.44 (8,706.25 -4.44 (-0.05%))
KLSE 1,607.36
09/12 | -5.42 (1,607.36 -5.42 (-0.34%))
NZ50 13,435.39
09/12 | -50.93 (13,435.39 -50.93 (-0.38%))
KS11 4,134.12
09/12 | -20.73 (4,134.12 -20.73 (-0.50%))
TWII 28,184.45
09/12 | -119.33 (28,184.45 -119.33 (-0.42%))
GSPTSE 31,169.97
09/12 | -141.44 (31,169.97 -141.44 (-0.45%))
BVSP 158,187.44
09/12 | +818.08 (158,187.44 +818.08 (+0.52%))
MXX 63,528.00
09/12 | +149.70 (63,528.00 +149.70 (+0.24%))
IPSA 10,222.61
09/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
09/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,572.88
09/12 | +5.52 (3,572.88 +5.52 (+0.15%))
CASE30 41,963.20
09/12 | +200.80 (41,963.20 +200.80 (+0.48%))
JN0U.JO 6,504.92
09/12 | -145.06 (6,504.92 -145.06 (-2.18%))
DX-Y.NYB 99.05
09/12 | -0.04 (99.05 -0.04 (-0.04%))
125904-USD-STRD 2,558.77
09/12 | -5.99 (2,558.77 -5.99 (-0.23%))
XDB 133.24
09/12 | -0.07 (133.24 -0.07 (-0.06%))
XDE 116.38
09/12 | -0.05 (116.38 -0.05 (-0.04%))
000001.SS 3,920.38
09/12 | -3.70 (3,920.38 -3.70 (-0.09%))
N225 50,688.20
09/12 | +106.26 (50,688.20 +106.26 (+0.21%))
XDN 64.15
09/12 | -0.23 (64.15 -0.23 (-0.36%))
XDA 66.23
09/12 | -0.15 (66.23 -0.15 (-0.23%))
Cập nhật: 09-12-2025 09:58
emagazine kien tao dong luc moi cho tang truong dai han

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
podcast an sinh tong hop tuan 1 thang 122025

Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025

Podcast có nội dung chính sau. Hàng nghìn thẻ BHYT được trao tặng cho bà con địa phương phía Nam; Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026; Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh; Thẻ BHYT của người hưởng lương hưu hoàn toàn được gia hạn tự động; Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế; Giả cán bộ phường, xã gọi điện cấp thẻ BHYT để lừa người dân.
video am long tu nghi quyet 562025nq hdnd den voi nguoi cao tuoi tp ho chi minh duoc ho tro bhyt

VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT

Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND của HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa được ban hành đang mang lại niềm vui lớn cho hàng trăm nghìn người dân trên địa bàn thành phố. Chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người từ đủ 65 đến dưới 75 tuổi và học sinh phổ thông đã và đang được triển khai gấp rút, tạo nên những hình ảnh hết sức ấm lòng tại các khu dân cư.
video bo sung 41 cua khau quoc te cho phep xuat nhap canh bang thi thuc dien tu

VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 389/NQ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2025, quyết định bổ sung thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa).
xay dung mo hinh tang truong moi dua tren tri thuc va cong nghe

Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ

Ngày 5/12 tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện do Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ và Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên Hợp Quốc (UNOPS) đồng tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch

Tính đến hết ngày 5/12, tổng giải ngân vốn đầu tư công của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 73.346 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.
Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, đã trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tặng lực lượng vũ trang Quân khu 9.
Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án nhóm A, thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức BOT với 100% vốn huy động từ tư nhân. Đây cũng là dự án BOT giao thông do doanh nghiệp tư nhân huy động vốn lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới

Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới

Ngày 8/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (tỉnh Tây Ninh) - Meun Chey (tỉnh Prey Veng, Campuchia).
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Bài 1: Điểm sáng trong sắp xếp, xử lý trụ sở và tài sản công

Bài 1: Điểm sáng trong sắp xếp, xử lý trụ sở và tài sản công

Việc bố trí, sắp xếp và xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính đang được các địa phương triển khai quyết liệt. Nhiều nơi đã có chuyển biến rõ nét khi bảo đảm cơ sở vật chất cho đơn vị mới, bổ sung trang thiết bị làm việc và xử lý hiệu quả nhà, đất dôi dư, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản công.
Cục Thống kê tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Cục Thống kê tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Nhằm hướng dẫn cán bộ thực hiện nhập liệu, theo dõi thông tin và quản lý dữ liệu trong phân hệ kho, ngày 8/12/2025, tại TP. Hà Nội, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội nghị tập huấn phần mềm Kho dữ liệu tổng hợp và nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu; phần mềm Quản lý Niên giám điện tử và phần mềm Cổng phổ biến thông tin thống kê. Phó Cục trưởng Nguyễn Trung Tiến chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn.
Khung kiến trúc số Bộ Tài chính: Mở đường cho chuyển đổi số toàn diện

Khung kiến trúc số Bộ Tài chính: Mở đường cho chuyển đổi số toàn diện

Khung kiến trúc số Bộ Tài chính tạo nền tảng quan trọng để ngành Tài chính giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời cải thiện mạnh mẽ chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới một hệ thống tài chính hiện đại, minh bạch và vận hành dựa trên dữ liệu.
Bộ Tài chính thúc đẩy đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số

Bộ Tài chính thúc đẩy đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số

Trước nhu cầu huy động nguồn lực lớn cho các chương trình phát triển quốc gia, Bộ Tài chính đang tăng cường phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để hình thành danh mục dự án có khả năng triển khai theo phương thức hợp tác công - tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Cách tiếp cận chủ động này mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp tham gia, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong toàn hệ thống.
Kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ

Kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ

Trong bối cảnh thiên tai, mưa lũ diễn biến phức tạp, công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn được các cấp, các ngành thực hiện kịp thời, nhất là việc xuất cấp gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân.
Bộ Tài chính sẽ tổ chức Hội nghị triển khai công tác quyết toán và kiểm toán ngân sách nhà nước

Bộ Tài chính sẽ tổ chức Hội nghị triển khai công tác quyết toán và kiểm toán ngân sách nhà nước

Ngày 12/12/2025 tới, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Kiểm toán Nhà nước tổ chức Hội nghị triển khai công tác quyết toán và kiểm toán ngân sách nhà nước của các bộ, cơ quan Trung ương theo Luật Ngân sách Nhà nước năm 2025.
Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại

Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại

Các chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư quốc tế luôn ưu tiên xem quản trị công ty như một tiêu chí chính khi quyết định đầu tư, phân bổ nguồn vốn.
Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng nhằm gỡ vướng thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng, các đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định, việc sửa đổi lần này nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt trong các ngành nông, lâm, thủy sản.