Vì sao thương hiệu doanh nghiệp Việt “thăng hoa” trong đại dịch?

Sau 2 năm bị tác động của dịch bệnh COVID - 19, bảng xếp hạng top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022 được công bố với sự góp mặt của rất nhiều thương hiệu sản phẩm từ các ngành hàng thực phẩm đến bất động sản, ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm. Thường giá trị thương hiệu được xếp hạng cao gắn liền với sự khởi sắc doanh thu và mức độ gia tăng lợi nhuận. Sự gia tăng này diễn ra trong COVID - 19 cho thấy, doanh nghiệp đã nhanh nhạy nắm bắt cơ hội để phát triển thay vì “chết chìm trong nghịch cảnh”.
Biến thách thức thành cơ hội
Hai phát triển xu hướng chính của thương hiệu Việt được ghi nhận trong bảng xếp hạng là chuyển đổi số và phát triển bền vững. Đây cũng là những xu hướng phát triển thịnh hành trên thế giới. Ông Alex Haigh - Giám đốc điều hành công ty định giá thương hiệu Brand Finance châu Á Thái Bình Dương đánh giá, việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số đã giúp ngân hàng MB có thêm nhiều khách hàng và vươn lên trở thành chỉ số thương hiệu mạnh nhất.
Tương tự như vậy là Viettel, để có được con số tăng trưởng ấn tượng 44% trong bối cảnh dịch bệnh là những nỗ lực của Viettel trong đổi mới sáng tạo chuyển đổi số, bảo vệ môi trường và mở rộng thị trường nước ngoài. Trưởng phòng Quản trị thương hiệu tập đoàn Viettel Hà Thu Hương cho biết: đại dịch COVID - 19 mang đến nhiều khó khăn nhưng cũng có nhiều cơ hội, trong đó, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để chuyển đổi số trở thành mục tiêu trọng tâm để hướng tới việc phát triển Viettel trở thành tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu.
Cũng đi theo xu thế của thế giới, Vinamilk chọn kinh tế tuần hoàn là động lực của sự tăng trưởng. Giám đốc điều hành Vinamilk Bùi Thị Hương thông tin: tập trung chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường nên các chất thải của trang trại chăn nuôi bò được thu hồi theo chu trình khép kín và chuyển vào hệ thống biogas, tạo khí metan, năng lượng để tái sử dụng. Ngoài ra, các nhà máy đều được lắp đặt pin mặt trời. Đó là hệ thống năng lượng xanh.
Tại sự kiện công bố bảng xếp hạng top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2022, ông Alex Haigh – Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á Thái Bình Dương đã nhấn mạnh phát triển bền vững là xu hướng phát triển mạnh mẽ ở phương Tây và toàn cầu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để Brand Finance định hình chỉ số sức mạnh thương hiệu PSI, giúp cho quá trình định giá thương hiệu tốt hơn.
Thương hiệu là sức mạnh của doanh nghiệp
Trong khi ở nhiều nước trong khu vực, những vị trí quán quân bảng xếp hạng thương hiệu mạnh thường dành cho các thương hiệu ngoại thì ở Việt Nam, giữ vị trí này là các thương hiệu doanh nghiệp nội địa. Theo ông Alex Haigh, tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, thương hiệu doanh nghiệp đóng vai trò rất lớn trong việc định hình tư tưởng, quan điểm của người nước ngoài về quốc gia đó. Chẳng hạn như tại Đức, các thương hiệu ô tô đã định hình quan niệm quốc gia này mạnh về công nghệ chế tạo, ở Thuỵ Sỹ là đồng hồ và socola…
Thương hiệu vì thế ngày càng trở thành tài sản quý của doanh nghiệp, có thể chiếm từ 30 - 47% tổng giá trị doanh nghiệp. Giá trị thương hiệu doanh nghiệp mạnh còn góp phần giúp thương hiệu quốc gia mạnh. Trong đại dịch, giá trị của top 50 thương hiệu giá trị tại Việt Nam tăng 36% đã góp phần đưa thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất trong 3 năm đại dịch.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia về phát triển thương hiệu, bên cạnh các thương hiệu có giá trị trong các ngành dịch vụ, thương mại, cần có thêm nhiều thương hiệu mạnh trong khối sản xuất, chế biến chế tạo hay những ngành nghề thế mạnh truyền thống của nước ta để nâng cao giá trị sản xuất và hội nhập. Theo Bộ Công thương, những nông sản thế mạnh xuất khẩu của nước ta có thương hiệu riêng có thể gia tăng giá trị từ 200 - 300%, cá biệt có mặt hàng tăng đến 500%.
Tin tức khác
TP. Hà Nội phê duyệt Đề án thành lập Sàn Giao dịch công nghệ
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1%
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam trong bối cảnh thế giới nhiều bất định
Nhiều ưu đãi thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Khánh Hòa
11 tháng 2025, Việt Nam xuất siêu 20,53 tỷ USD
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước










