Trường Đại học Tài chính – Marketing cần lấy Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị làm kim chỉ nam để phát triển
Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận tại Lễ Khai khóa Trường Đại học Tài chính – Marketing vào sáng ngày 1/11/2025. Đây là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ giáo dục đại học, nâng cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ.

Theo Thứ trưởng Lê Tấn Cận, chúng ta bước vào năm học 2025 - 2026 với tinh thần và khí thế đổi mới mạnh mẽ cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Đặc biệt là đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo và sắp tới là quy định của Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung năm 2025.
Thứ trưởng Lê Tấn Cận cho biết, đây là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ giáo dục đại học, nâng cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, là thời cơ cho giáo dục đại học Việt Nam tiếp cận với những kiến thức mới, công nghệ hiện đại; mở rộng trao đổi kinh nghiệm và cơ hội tiếp cận, thu hút các nguồn lực bên ngoài cho phát triển giáo dục đại học.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ mục tiêu, trong năm học này và những năm tiếp theo, Thứ trưởng đề nghị tập thể Trường Đại học Tài chính – Marketing cần thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ sau:
Một là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; thực hiện hiệu quả phương châm: "Lấy người học làm trung tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng" để thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Sinh viên tốt nghiệp đại học không những phải có kiến thức và trình độ chuyên môn giỏi mà còn phải có những kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng sáng tạo, hợp tác, kỹ năng sống và kỹ năng tư duy phản biện; phải có năng lực tự chủ, tự học và thích ứng tốt với môi trường làm việc thay đổi nhanh chóng, có tinh thần thái độ và ý thức trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình, và cộng đồng xã hội.
Ngoài đào tạo chuyên môn, Nhà trường cần coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho sinh viên; gắn chặt nhiệm vụ đào tạo với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Hai là, tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy phù hợp với thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư và bùng nổ thông tin hiện nay.
Nhà trường cần phải thường xuyên thay đổi cách tiếp cận xây dựng chương trình đào tạo, chú trọng vấn đề chuẩn đầu ra và chuyển đổi mạnh mẽ, quyết liệt phương pháp giảng dạy từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực cho người học, coi sinh viên là trung tâm của quá trình đào tạo.
Ứng dụng tối đa trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và nghiên cứu; gắn đào tạo của nhà trường với thực tiễn và nhu cầu của xã hội, đặc biệt là phải có sự gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong sinh viên.
Ba là, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên vừa có tri thức, trình độ chuyên môn cao, vừa có phẩm chất đạo đức trong sáng và khát vọng cống hiến; đội ngũ cán bộ, giảng viên phải là tấm gương sáng, là nguồn cảm hứng cho học viên.
Mỗi cán bộ, giảng viên phải thực sự nêu gương mẫu mực về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, đồng thời được chuẩn hoá về trình độ chuyên môn, có bản lĩnh, trí tuệ, am hiểu thực tiễn và hội nhập quốc tế, không ngừng học tập, sáng tạo.
Quyết tâm đổi mới trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; tiên phong trong chuyển đổi số; tích cực tham gia đóng góp xây dựng, hoàn thiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Bốn là, đổi mới mô hình quản trị đại học, thực hiện mạnh mẽ tự chủ đại học theo yêu cầu của Luật Giáo dục đại học. Tinh thần chung là Nhà trường được tự chủ cao hơn về học thuật, được chủ động sáng tạo, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong khuôn khổ của pháp luật, ít bị ràng buộc bởi các thủ tục hành chính.
Tự chủ đại học không có nghĩa là "tự túc", “tự lo” hoàn toàn từ tài chính đến đầu tư, mà Nhà nước vẫn có chính sách hỗ trợ đầu tư để bảo đảm tốt các điều kiện về cơ sở vật chất và các phương tiện để nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng, đặc biệt là đối với những ngành nghề, lĩnh vực mà xã hội và đất nước đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao mà Nhà trường có thế mạnh.
Năm là, phấn đấu phát triển trở thành một trường đại học có uy tín trong nước và hướng tới đạt đẳng cấp khu vực. Bên cạnh định hướng ứng dụng, nhà trường cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động khoa học - công nghệ, gắn nghiên cứu khoa học - công nghệ với đào tạo và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Trọng tâm nghiên cứu của Trường trước hết phục vụ yêu cầu phát triển của Nhà trường và hướng tới phục vụ các lĩnh vực của ngành Tài chính, Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Sáu là, luôn phát triển, gắn kết chặt chẽ giữa Trường với địa phương sở tại. Nhà trường cần phải tham gia những hoạt động đào tạo và khoa học - công nghệ và phục vụ cộng đồng ngay tại địa phương trú đóng, nhất là tích cực tham gia góp ý, phản biện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bảy là, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng với các doanh nghiệp, tổ chức và các chuyên gia để tạo điều kiện cho các thầy cô và người học, đặc biệt là các em sinh viên được tiếp cận thực tiễn thông qua các chương trình tham quan, thực hành nghề nghiệp, thực tập tốt nghiệp, nghiên cứu thực tiễn, thực hiện đề tài khoa học và triển khai ứng dụng vào thực tế xã hội.
Tám là, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất cao và tinh thần đổi mới, sáng tạo để ổn định chính trị nội bộ, tạo nền tảng quan trọng phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.
Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, Hiệu trưởng cần phải luôn nâng cao sức chiến đấu, thống nhất cao trong lãnh đạo, quyết tâm, quyết liệt, gương mẫu đi đầu, nắm chắc, bám sát thực tiễn, kiên quyết, kiên trì thực hiện các giải pháp, biện pháp hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành các tổ chức, đơn vị, cá nhân và toàn trường hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm...
Đặc biệt, trường cần lưu ý thực hiện hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch 2025 để góp phần hoàn thành kế hoạch của Bộ Tài chính và từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất của Trường.
Đồng thời, thực hiện tốt cơ chế khen thưởng, động viên, khuyến khích và tạo môi trường thuận lợi để mọi cá nhân, tập thể thi đua đổi mới, sáng tạo và cống hiến; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp tự mãn với thành tích đạt được, chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thiếu tinh thần trách nhiệm, tiêu cực, chống phá, mất đoàn kết, suy giảm nhiệt huyết làm suy yếu sự phát triển chung của nhà trường.
Theo Thứ trưởng Lê Tấn Cận, Trường Đại học Tài chính - Marketing đã có quá trình gần 50 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, đến nay đã tạo được uy tín, thương hiệu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, là cơ sở giáo dục đại học công lập duy nhất của Bộ Tài chính được giao tự chủ toàn bộ chi thường xuyên và chi đầu tư.
Để thực hiện đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ chung của ngành Tài chính, nhiệm vụ của Trường trong năm học 2025 – 2026, Thứ trưởng Lê Tấn Cận đề nghị các thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức và các em sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của Trường tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo.

















