Sân bay thứ 2 Hà Nội không được xây dựng trong thập niên tới

Mới đây, thông tin từ đại diện Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này đã hoàn tất dự thảo và đưa ra lấy ý kiến quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc tế trên cả nước.
Dự kiến, tới năm 2030, cả nước sẽ có 26 sân bay thay vì 28 như quy hoạch hiện nay, hai sân bay Nà Sản và Lai Châu đã có trong quy hoạch hiện nay sẽ được lùi sau năm 2030. Dự thảo cũng không có sân bay Hà Tĩnh, Thành Sơn như đề xuất của hai địa phương trước đó.
Sân bay Nội Bài dự kiến được mở rộng với 3 đường băng vào năm 2030, 4 đường băng vào năm 2050, xây thêm 3 nhà ga mới, để nâng công suất lên 100 triệu khách vào năm 2050. Sân bay Long Thành được xây dựng hoàn thiện giai đoạn 1 vào năm 2025, và tiếp tục phát triển lên 4 đường băng, thêm nhà ga... để đạt công suất 120 triệu khách vào năm 2050.
Sân bay Đà Nẵng mở rộng lên 3 đường băng, mở rộng nhà ga để đạt công suất 40 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) sẽ được mở rộng lên 2 đường băng, công suất đạt 10 triệu khách/năm vào năm 2050.
Bên cạnh đó, có 2 cảng hàng không mới được bổ sung vào quy hoạch là sân bay Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội. Dự thảo chưa xác định vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội, chỉ nêu nghiên cứu vị trí sau năm 2040.
Theo tìm hiểu của phóng viên, cách đây 2 tháng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã đề xuất đặt sân bay thứ hai của thủ đô tại huyện Ứng Hòa.
Trong khi Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội mới chỉ có kiến nghị Thành phố xem xét giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản của thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô Hà Nội và cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội thì nhiều nhiều môi giới BĐS lập tức lợi dụng thông tin để kêu gọi các nhà đầu tư mua gom đất, chờ đất lên giá, hoặc hưởng lợi từ việc đền bù giải phóng mặt bằng.
Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu cũng cho biết liên tục nhận hàng chục cuộc gọi chào mời đầu tư đất nền tại Ứng Hòa, với nhiều cam kết hấp dẫn.
Trước sự “hấp tấp” của các “nhà đầu tư tài ba”, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam đã đưa ra cảnh báo về việc đề xuất này có được đồng ý hay không còn phụ thuộc vào Quốc hội và để thông qua vấn đề này còn rất lâu, có thể mất tới hàng chục năm mới trở thành hiện thực. Nhà đầu tư không nên “cầm đèn chạy trước ô tô” bởi rủi ro quá lớn đối với một đề xuất chưa được nằm trên giấy.
Trong khi đó, với dự thảo mới của Cục Hàng không, các chuyên gia một lần nữa cảnh báo các nhà đầu tư phải “tỉnh táo” với việc “cầm đèn chạy trước quy hoạch”. Không đuổi theo các đề xuất, ôm đất chờ dự án cả chục năm không thấy như tại Đông Anh, hay “chết chìm” vì chủ đầu tư rút dự án tại Hòa Lạc hồi giữa năm 2020.
Tin tức khác
Hoàn thiện cơ chế tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Ngăn chặn đầu cơ, thổi giá đất nhằm xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh
Bất động sản cuối năm 2025: Kỳ vọng cân bằng nguồn cung và nỗ lực gỡ nút thắt giá nhà
Vốn FDI giá trị cao tiếp tục dẫn dắt công nghiệp Việt Nam phát triển
Thời điểm vàng bất động sản của Vùng động lực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh
Cơ hội tỷ đô mở ra cho bất động sản và dịch vụ dưỡng lão Việt Nam
Giá chung cư trung tâm TP. Hồ Chí Minh tăng gần 200% sau 10 năm
MultiMedia
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch
Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại
Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Bài 2: Hoàn thiện chính sách, tháo điểm nghẽn để tăng tốc xử lý tài sản công sau sắp xếp
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, tuần hoàn
Chính sách thuế cho tài sản mã hóa: Đi đúng hướng để phát triển bền vững
Bộ Tài chính, SECO và WB đồng hành triển khai, thúc đẩy cải cách tài chính công
Quyết liệt các mục tiêu, giải pháp hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công
Đẩy mạnh số hóa và hoàn thiện dữ liệu trong tổng kiểm kê tài sản công năm 2026
Bài 1: Điểm sáng trong sắp xếp, xử lý trụ sở và tài sản công










