aa
Việc Việt Nam tham gia ngày càng mạnh mẽ vào các hiệp định thương mại (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới, đã mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam gia nhập sâu rộng nền kinh tế toàn cầu.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thực hiện cam kết theo các FTA, Việt Nam đã mở cửa thị trường và cắt giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng từ các đối tác thương mại quan trọng. Điều này đặt các doanh nghiệp, ngành hàng trong nước trước sự cạnh tranh của hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là từ các nước trong khu vực. Bài viết đề cập đến việc áp dụng các biện phápphòng vệ thương mại (PVTM), công cụ để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp, các ngành sản xuất trong nước được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho phép.

1. Đặt vấn đề

PVTM là công cụ khẩn cấp nhằm loại bỏ trước mắt những thiệt hại do tình trạng gia tăng bất thường của hàng hóa nhập khẩu. Biện pháp này được áp dụng trong điều kiện thương mại công bằng, là “van” an toàn trong một khoảng thời gian nhất định khi hàng hóa nhập khẩu đang cạnh tranh chính đáng với hàng hóa trong nước. Tuy nhiên, khi sử dụng biện pháp này, nước áp dụng có thể sẽ phải đối mặt với yêu cầu đền bù từ nước bị áp dụng. Do đó, các biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ được WTO, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) cho phép các thành viên sử dụng để hỗ trợ các nền kinh tế, các ngành sản xuất trong quá trình tự do hóa thương mại. Việc sử dụng và ứng phó các biện pháp PVTM ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo thống kê, đến nay, tổng số hiệp định thương mại Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán là 20 hiệp định, trong đó 15 FTA đang thực thivà triển khai).Thời gian qua, pháp luật về PVTM ra đời và đã có những bước phát triển nhất định nhằm tái thiết lập trật tự trong cạnh tranh giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa nội địa, đúng với tư duy của chủ nghĩa tự do kinh tế, nhưng cũng là công cụ bảo vệ ngành sản xuất trong nước đối với hàng nhập khẩu.

Cụ thể, năm 2002, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số 42/2002/PL-UBTVQH10 về tự vệ trong nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam. Tiếp đó, vào năm 2004, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục ban hành Pháp lệnh số 20/2004/PL-UBTVQH11 về chống bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam và Pháp lệnh số 22/2004/PL-UBTVQH11 về chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam. Kèm theo đó, Chính phủ và các Bộ, ban, ngành liên quan cũng ban hành các Nghị định và Thông tư chi tiết hướng dẫn thi hành các điều trong các pháp lệnh nêu trên. Vì vậy, việc tìm hiểu và áp dụng các biện pháp PVTM như là công cụ để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp, các ngành sản xuất trong nước là cần thiết.

2. Các xu hướng bảo hộ thương mại

Theo Tổ chức Cảnh báo thương mại toàn cầu (Global Trade Alert - GTA), kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008 đã có thêm 4.000 biện pháp bảo hộ thương mại mới được áp dụng gồm: biện pháp phòng vệ thương mại, tăng thuế, rào cản địa phương, trợ cấp phí xuất khẩu, và các phân biệt đối xử… Xu hướng bảo hộ trở nên rõ ràng hơn so với những năm sau đó. Chỉ riêng trong 10 tháng đầu năm 2015, GTA đã ghi nhận 539 biện pháp bảo hộ, nhiều hơn so với 407 biện pháp bảo hộ trong cùng kỳ năm 2014 và 183 biện pháp được triển khai trong 10 tháng đầu năm 2012.

Tại châu Âu, xu hướng bảo hộ thương mại thể hiện rõ nét nhất khi nước Anh tổ chức trưng cầu dân ý (Brexit) vào năm 2016, tạo ra các điều kiện, cơ hội để nước Anh đàm phán thương mại song phương với các đối tác mới trên phạm vi toàn thế giới.

Tại Mỹ, ngay từ khi tranh cử Tổng thống năm 2016, ông Donald Trump luôn nêu ra khẩu hiệu “Nước Mỹ trênhết”. Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trương đàm phán và thúc đẩy các hiệp định thương mại song phương thay vì đa phương nhằm phát huy lợi thế của Mỹ và gia tăng lợi ích của Mỹ trong thương mại quốc tế; thúc đẩy xu hướng gia tăng bảo hộ và sẵn sàng tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng mà Mỹ có lợi thế để bảo vệ sản xuất trong nước.

Bảo hộ thương mại đã lên đến đỉnh điểm tính đến thời điểm hiện nay là xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc chính thức nổ ra khi Quyết định của Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao đã chính thức có hiệu lực từ ngày 6/7/2018. Trung Quốc sau đó cũng đã áp dụng các biện pháp đáp trả.

Trung Quốc vốn được đánh giá là hưởng lợi từ thương mại tự do, cũng đang theo đuổi chính sách giảm nhập khẩu từ các nước bằng các biện pháp bảo hộ những mặt hàng, sản phẩm sản xuất ở trong nước. Đồng thời, Trung Quốc cũng rất chú trọng đến việc nâng cao chất lượng các mặt hàng xuất khẩu, đảm bảo tính cạnh tranh của các sản phẩm xuất khẩu nước này ra thị trường thế giới.

Báo cáo về biện pháp thương mại của G20 cho thấy, từ trung tuần tháng 10/2015 đến trung tuần tháng 5/2016, các nền kinh tế G20 đã áp dụng 145 biện pháp mới về hạn chế thương mại, trung bình mỗi tháng áp dụng 21 biện pháp, nhiều hơn so với mức trung bình 17 biện pháp/tháng trong giai đoạn 7 tháng trước đó, trong đó chủ yếu là các biện pháp chống bán phá giá. Đây cũng là mức trung bình tháng cao nhất kể từ năm 2011, thời điểm ghi nhận những biện pháp hạn chế thương mại đạt kỷ lục.

Tại Việt Nam, cụ thể, kể từ năm 2013 đến nay, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 16 vụ việc phòng vệ thương mại, trong đó có 10 vụ việc điều tra chống bán phá giá và 6 vụ việc điều tra tự vệ. Trên cơ sở tiến hành điều tra một cách khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định pháp luật và phù hợp với cam kết quốc tế, Bộ Công Thương đã ra quyết định áp dụng 13 biện pháp PVTM đối với hàng nhập khẩu. Các hàng hóa là đối tượng áp dụng của các biện pháp thuộc các nhóm hàng sắt thép, phân bón, chất dẻo, hàng dệt, thực phẩm. Đây hầu hết là những mặt hàng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia.

Thực tế cho thấy, các biện pháp PVTM đã đem lại hiệu quả tích cực cho các ngành sản xuất trong nước, giúp ngành khắc phục thiệt hại do sự gia tăng của hàng nhập khẩu gây ra, giữ vững sản xuất và từng bước phát triển.

Các biện pháp PVTM đã và đang áp dụng, góp phần bảo vệ công ăn việc làm của khoảng 120.000 người lao động trong các lĩnh vực nói trên, khuyến khích sản xuất trong nước phát triển và hỗ trợ cân bằng cán cân thanh toán quốc tế. Theo tính toán, những ngành sản xuất đang được bảo vệ bởi các biện pháp PVTM ước tính đóng góp khoảng 6,3% GDP của cả nước. Với việc tăng thuế nhập khẩu, các biện pháp PVTM được áp dụng cũng đã góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước với mức thuế thu được ước tính lên tới hàng nghìn tỉ đồng.

3. Biện pháp phòng vệ thương mại trong các FTA

Theo thống kê, đến nay, tổng số hiệp định thương mại Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán là 20 hiệp định, trong các FTA kể trên, CPTPP và EVFTA được coi là FTA thế hệ mới với phạm vi cam kết rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực phi thương mại. Khi tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, các quốc gia cam kết cắt giảm những rào cản thương mại để hàng hóa có thể lưu thông một cách tối đa qua biên giới các nước. Tuy nhiên, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép, áp dụng một số biện PVTM trong những trường hợp hàng hóa nhập khẩu cạnh tranh không công bằng, gây thiệt hại đáng kể để bảo vệ ngành sản xuất của nước nhập khẩu.

Hiện nay, các FTA truyền thống và FTA thế hệ mới đều đã có điều khoản về PVTM. Hầu hết các FTA đều có mục tiêu xóa bỏ toàn bộ rào cản đối với thương mại và các thành viên tham gia FTA đều kỳ vọng sẽ hạn chế, hoặc không áp dụng các biện pháp PVTM trong nội khối. Tuy nhiên, việc loại bỏ rào cản thuế quan trong FTA đòi hỏi phải áp dụng các biện pháp PVTM, vì các ngành sản xuất trong nước vẫn tiếp tục tìm kiếm sự bảo vệ khii cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Về PVTM, các FTA thế hệ mới có nhiều điểm kế thừa và phát huy, nội dung quy định chặt chẽ hơn so với các FTA trước đó. Chẳng hạn như: CPTPP khẳng định lại các nguyên tắc của Hiệp định về biện pháp tự vệ của WTO, tuy nhiên, bổ sung thêm một quy trình tự vệ mới bên cạnh quy trình tự vệ theo WTO. Theo đó, các nước có thể duy trì 2 nhóm biện pháp tự vệ, bao gồm: tự vệ toàn cầu (tự vệ theo WTO như trước nay vẫn áp dụng) và tự vệ trong thời gian chuyển đổi (tự vệ riêng của CPTPP).

Thông thường, PVTM bao gồm 3 biện pháp cơ bản, như: chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ. Về bản chất, biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp được áp dụng để đối phó với hành vi cạnh tranh không lành mạnh hay không công bằng của hàng hóa nhập khẩu (như bán phá giá hoặc được trợ cấp). Trong khi đó, biện pháp tự vệ là công cụ bảo vệ ngành sản xuất hàng hóa trong nước, nhằm hạn chế những tác động tiêu cực gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất trong nước do hàng hóa nhập khẩu gia tăng đột biến.

Về biện pháp tự vệ toàn cầu, chương PVTM trong Hiệp định CPTPP bổ sung thêm quy định mang tính WTO+, đó là khi áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu, một nước thành viên có thể loại trừ hàng hóa nhập khẩu từ một nước thành viên CPTPP khác trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia đó không phải là nguyên nhân gây ra hoặc đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng.

Với cam kết CPTPP, một nước CPTPP khi áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu có thể loại trừ các sản phẩm có xuất xứ mà áp dụng hạn ngạch thuế quan hoặc nằm trong danh mục cắt giảm thuế của nước đó, nếu việc nhập khẩu các hàng hoá này không phải là nguyên nhân gây ra thiệt hại hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa của nước đó. Nói cách khác, khi một nước CPTPP áp dụng một biện pháp tự vệ toàn cầu, có thể loại trừ không áp dụng đối với các hàng hoá có xuất xứ từ một nước CPTPP khác.

4. Giải pháp PVTM trong thời gian tới

Các biện pháp PVTM hiện nay được xem là một phần quan trọng trong chính sách thương mại quốc tế của mỗi quốc gia, bởi mục đích áp dụng là bảo vệ hoặc hỗ trợ ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại từ hàng hóa nhập khẩu. Khi tham gia các FTA, việc hiểu rõ các quy định cũng như vận dụng các biện pháp PVTM là yêu cầu bắt buộc đối với cộng đồng doanh nghiệp. Trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia một loạtFTA, sẽ có nhiều vấn đề liên quan đến PVTM trong các FTA mà Việt Nam cần chú ý. Để ứng phó và vận dụng hiệu quả các biện pháp PVTM, bảo đảm quyền, lợi ích trong hoạt động thương mại quốc tế, Việt Nam cần tập trung vào các giải pháp như sau:

Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước:

Tiếp tục triển khai Quyết định số 824/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành “Đề án tăng cường quản lý Nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp PVTM và gian lận xuất xứ”. Đồng thời, rà soát văn bản quy phạm pháp luật về xuất xứ hàng hóa theo hướng bổ sung điều chỉnh các quy định cho phù hợp với chủ trương, chính sách của Nhà nước về phòng chống gian lận thương mại về xuất xứ;

Hỗ trợ các doanh nghiệp thông tin về hướng tận dụng và cách tận dụng ưu đãi FTA, nhất là về quy tắc xuất xứ và biện pháp để đáp ứng quy tắc xuất xứ;

Đào tạo về PVTM cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là hiệp hội, ngành hàng trong nước đồng thời cung cấp thông tin PVTM cho các hiệp hội, ngành sản xuất trong nước;

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đặc biệt thông qua ký kết các biên bản ghi nhớ, nhằm nâng cao hiệu quả triển khai các hoạt động xử lý lẩn tránh biện pháp PVTM, gian lận xuất xứ.

Đối với các doanh nghiệp:

- Doanh nghiệp cần làm quen và có chiến lược ứng phó phù hợp;

- Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường, thường xuyên tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, đa dạng hóa sản phẩm, tránh tăng trưởng xuất khẩu quá nóng vào một thị trường, đặc biệt là các thị trường thường xuyên sử dụng công cụ PVTM và đã từng kiện hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chuyển dần từ chiến lược cạnh tranh bằng giá sang cạnh tranh bằng chất lượng và thương hiệu;

- Cần chủ động trang bị kiến thức cơ bản về pháp luật PVTM, quy định PVTM trong các FTA mà Việt Nam và đối tác cùng tham gia để nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Đồng thời, thường xuyên trao đổi thông tin với Hiệp hội và cơ quan quản lý nhà nước. Xây dựng hệ thống quản trị tiên tiến, hiện đại, lưu trữ hồ sơ, sổ sách đầy đủ và rõ ràng. Thận trọng trong việc tăng công suất, đầu tư ồ ạt, đặc biệt là đầu tư để phục vụ xuất khẩu khi chỉ phụ thuộc vào thị trường duy nhất. Không tiếp tay cho các hành vi gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp;

- Ưu tiên nhập khẩu máy móc, thiết bị, vật tư đầu vào được tạo ra từ công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, hàng hóa trong nước chưa sản xuất được; từng bước tạo ra những sản phẩm có thương hiệu quốc gia và có sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới, tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

- Cần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý, nguồn lực, chiến lược ứng phó trước các vụ việc liên quan đến PVTM trong tương lai có thể xảy ra. Tích cực tham gia vào công tác kháng kiện một cách nghiêm túc, có trách nhiệm và hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra. Đồng thời, doanh nghiệp cần thường xuyên phối hợp và liên hệ chặt chẽ với Hiệp hội, các doanh nghiệp trong ngành để cùng xây dựng chiến lược kháng kiện cho cả ngành.

Thời gian vừa qua, Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương đã chủ động hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các hoạt động như cảnh báo sớm; trao đổi thường xuyên với các hiệp hội, doanh nghiệp để cung cấp thông tin cập nhật, kịp thời giúp doanh nghiệp nắm được diễn biến vụ việc; đồng thời tư vấn pháp lý, quy trình thủ tục điều tra, thông lệ điều tra của nước khởi kiện và đưa ra các khuyến nghị, hướng xử lý cụ thể cho doanh nghiệp; gửi thư tham vấn đưa ra quan điểm ngoại giao và phân tích kỹ thuật về số liệu trước cơ quan điều tra của nước ngoài đề nghị tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của WTO. Ngoài ra, Cục đã tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo phổ biến kiến thức về PVTM cho các DN trên khắp cả nước, nhất là các địa bàn tập trung nhiều doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai,…

5. Kết luận

Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới đã mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam gia nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh những ưu đãi về giảm thuế, các đối tác trong hiệp định FTA của Việt Nam đều thuộc nhóm những nước sử dụng công cụ PVTM trên thế giới, do đó, hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể đứng trước nguy cơ bị các nước đối tác trong hiệp định FTA điều tra, áp dụng các biện pháp PVTM nhiều hơn.

Ở chiều ngược lại, một số ngành sản xuất trong nước cũng phải chịu áp lực từ việc gia tăng nhập khẩu do các tác động mở cửa thị trường và cần đến những công cụ chính sách về PVTM để bảo vệ lợi ích của ngành. Do đó, cần chủ động ứng phó và vận dụng hiệu quả các biện pháp PVTM là giải pháp giúp doanh nghiệp thoát khỏi các vụ kiện và đảm bảo giữ vững thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Quốc hội (2017), Luật số 05/2017/QH14 về quản lý ngoại thương.
  2. Chính phủ (2018), Nghị định số 10/2018/NĐ-CP ngày 15/01/2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.
  3. Bộ Công Thương (2018), Thông tư số 06/2018/TT-BCT ngày 20/4/2018 quy định chi tiết một số nội dung về các biện pháp phòng vệ thương mại.
  4. Bộ Công Thương (2019), Thông tư số 37 /2019/TT-BCT ngày 29/11/2019 quy định chi tiết một số nội dung về các biện pháp phòng vệ thương mại.
  5. Quốc hội (2004), Pháp lệnh số 20/2004/PL-UBTVQH11 về chống bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam và Pháp lệnh số 22/2004/PL-UBTVQH11 về chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam.
  6. Trần Thị Liên Hương (2018), Các biện pháp phòng vệ thương mại trong CPTPP và tác động đối với Việt Nam.
  7. PV (2016), Biện pháp phòng vệ thương mại, công cụ hiệu quả giảm áp lực hàng nhập khẩu, Công thông tin điện tử Bộ Công Thương, https://www.moit.gov.vn/web/guest/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/bien-phap-phong-ve-thuong-mai-cong-cu-hieu-qua-giam-ap-luc-hang-nhap-khau-107138-22.html 8.
  8. Nguyễn Văn Giao (2020), Việt Nam chủ động phòng vệ thương mại trong hội nhập, Tạp chí Con số và Sự kiện, http://consosukien.vn/viet-nam-chu-dong-phong-ve-thuong-mai-trong-hoi-nhap.htm

Tin tức khác

Phát hiện gần 6.500 bộ quần áo nghi giả nhãn hiệu bán trên thương mại điện tử

Phát hiện gần 6.500 bộ quần áo nghi giả nhãn hiệu bán trên thương mại điện tử

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã phát hiện cơ sở hoạt động không phép và bày bán 6.414 bộ quần áo không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Nike, Adidas, Puma.
Siết chặt xử lý vi phạm trên sàn thương mại điện tử

Siết chặt xử lý vi phạm trên sàn thương mại điện tử

Tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại trên sàn trực tuyến ngày càng phức tạp. Để bảo vệ người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm hướng tới việc phát triển thương mại điện tử lành mạnh.
Quyết liệt đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Quyết liệt đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Quyết tâm, quyết liệt, “tuyên chiến không khoan nhượng” đối với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý, loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozon

Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý, loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozon

Tại Kế hoạch thực hiện Quyết định số 496/QĐ-TTg ngày 11/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch quốc gia về quản lý, loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozon, chất gây hiệu ứng nhà kính được kiểm soát, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xác định nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách.
Doanh nghiệp có thể bị phạt đến 50 triệu đồng nếu từ chối bán bảo hiểm bắt buộc

Doanh nghiệp có thể bị phạt đến 50 triệu đồng nếu từ chối bán bảo hiểm bắt buộc

Đó là một trong những nội dung được quy định tại Nghị định số 174/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.
Doanh nghiệp có thể bị đình chỉ đến 3 tháng nếu vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc

Doanh nghiệp có thể bị đình chỉ đến 3 tháng nếu vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc

Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp bảo hiểm có thể bị đình chỉ hoạt động đến 3 tháng nếu vi phạm quy định bảo hiểm bắt buộc.
Công bố 46 công ty dược nước ngoài có thuốc vi phạm chất lượng

Công bố 46 công ty dược nước ngoài có thuốc vi phạm chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách 46 công ty nước ngoài có thuốc vi phạm chất lượng đến từ nhiều quốc gia, đều là những trường hợp đã tái diễn nhiều lần, cao nhất là 12 lần.
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Đảng ủy Bộ Công Thương yêu cầu tập trung rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù, giao dịch trên không gian mạng, nền tảng số và thương mại điện tử.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,846.51
09/12 | -23.89 (6,846.51 -23.89 (-0.35%))
DJI 47,739.32
09/12 | -215.67 (47,739.32 -215.67 (-0.45%))
IXIC 23,545.90
09/12 | -32.22 (23,545.90 -32.22 (-0.14%))
NYA 21,703.20
09/12 | -106.88 (21,703.20 -106.88 (-0.49%))
XAX 7,024.88
09/12 | -168.36 (7,024.88 -168.36 (-2.34%))
BUK100P 967.04
09/12 | -1.43 (967.04 -1.43 (-0.15%))
RUT 2,520.98
09/12 | -0.50 (2,520.98 -0.50 (-0.02%))
VIX 16.66
09/12 | +1.25 (16.66 +1.25 (+8.11%))
FTSE 9,645.09
09/12 | -21.92 (9,645.09 -21.92 (-0.23%))
GDAXI 24,046.01
09/12 | +17.87 (24,046.01 +17.87 (+0.07%))
FCHI 8,108.43
09/12 | -6.31 (8,108.43 -6.31 (-0.08%))
STOXX50E 5,725.59
09/12 | +1.66 (5,725.59 +1.66 (+0.03%))
N100 1,706.13
09/12 | +0.79 (1,706.13 +0.79 (+0.05%))
BFX 5,028.12
09/12 | -1.62 (5,028.12 -1.62 (-0.03%))
MOEX.ME 85.20
09/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 25,441.52
09/12 | -323.84 (25,441.52 -323.84 (-1.26%))
STI 4,513.44
09/12 | +6.36 (4,513.44 +6.36 (+0.14%))
AXJO 8,585.90
09/12 | -38.50 (8,585.90 -38.50 (-0.45%))
AORD 8,875.80
09/12 | -39.20 (8,875.80 -39.20 (-0.44%))
BSESN 84,784.35
09/12 | -318.34 (84,784.35 -318.34 (-0.37%))
JKSE 8,671.97
09/12 | -38.73 (8,671.97 -38.73 (-0.44%))
KLSE 1,610.02
09/12 | -2.76 (1,610.02 -2.76 (-0.17%))
NZ50 13,454.78
09/12 | -31.54 (13,454.78 -31.54 (-0.23%))
KS11 4,138.76
09/12 | -16.09 (4,138.76 -16.09 (-0.39%))
TWII 28,182.60
09/12 | -121.18 (28,182.60 -121.18 (-0.43%))
GSPTSE 31,169.97
09/12 | -141.44 (31,169.97 -141.44 (-0.45%))
BVSP 158,187.44
09/12 | +818.08 (158,187.44 +818.08 (+0.52%))
MXX 63,528.00
09/12 | +149.70 (63,528.00 +149.70 (+0.24%))
IPSA 10,222.61
09/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
09/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,572.88
09/12 | +5.52 (3,572.88 +5.52 (+0.15%))
CASE30 41,963.20
09/12 | +200.80 (41,963.20 +200.80 (+0.48%))
JN0U.JO 6,504.92
09/12 | -145.06 (6,504.92 -145.06 (-2.18%))
DX-Y.NYB 99.03
09/12 | -0.06 (99.03 -0.06 (-0.06%))
125904-USD-STRD 2,558.77
09/12 | -5.99 (2,558.77 -5.99 (-0.23%))
XDB 133.24
09/12 | -0.07 (133.24 -0.07 (-0.06%))
XDE 116.38
09/12 | -0.05 (116.38 -0.05 (-0.04%))
000001.SS 3,907.02
09/12 | -17.05 (3,907.02 -17.05 (-0.43%))
N225 50,675.22
09/12 | +93.28 (50,675.22 +93.28 (+0.18%))
XDN 64.15
09/12 | -0.23 (64.15 -0.23 (-0.36%))
XDA 66.23
09/12 | -0.15 (66.23 -0.15 (-0.23%))
Cập nhật: 09-12-2025 13:15
emagazine kien tao dong luc moi cho tang truong dai han

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
podcast an sinh tong hop tuan 1 thang 122025

Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025

Podcast có nội dung chính sau. Hàng nghìn thẻ BHYT được trao tặng cho bà con địa phương phía Nam; Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026; Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh; Thẻ BHYT của người hưởng lương hưu hoàn toàn được gia hạn tự động; Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế; Giả cán bộ phường, xã gọi điện cấp thẻ BHYT để lừa người dân.
video am long tu nghi quyet 562025nq hdnd den voi nguoi cao tuoi tp ho chi minh duoc ho tro bhyt

VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT

Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND của HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa được ban hành đang mang lại niềm vui lớn cho hàng trăm nghìn người dân trên địa bàn thành phố. Chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người từ đủ 65 đến dưới 75 tuổi và học sinh phổ thông đã và đang được triển khai gấp rút, tạo nên những hình ảnh hết sức ấm lòng tại các khu dân cư.
video bo sung 41 cua khau quoc te cho phep xuat nhap canh bang thi thuc dien tu

VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 389/NQ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2025, quyết định bổ sung thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa).
xay dung mo hinh tang truong moi dua tren tri thuc va cong nghe

Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ

Ngày 5/12 tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện do Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ và Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên Hợp Quốc (UNOPS) đồng tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch

Tính đến hết ngày 5/12, tổng giải ngân vốn đầu tư công của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 73.346 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.
Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, đã trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tặng lực lượng vũ trang Quân khu 9.
Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án nhóm A, thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức BOT với 100% vốn huy động từ tư nhân. Đây cũng là dự án BOT giao thông do doanh nghiệp tư nhân huy động vốn lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới

Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới

Ngày 8/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (tỉnh Tây Ninh) - Meun Chey (tỉnh Prey Veng, Campuchia).
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Bộ Tài chính, SECO và WB đồng hành triển khai, thúc đẩy cải cách tài chính công

Bộ Tài chính, SECO và WB đồng hành triển khai, thúc đẩy cải cách tài chính công

Tại buổi làm việc với SECO và WB, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương đánh giá cao sự hợp tác liên tục, hiệu quả của hai đối tác quốc tế trong quá trình cải cách tài chính công của Việt Nam.
Quyết liệt các mục tiêu, giải pháp hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Quyết liệt các mục tiêu, giải pháp hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Còn chưa đầy một tháng nữa là khép lại năm 2025 và cũng gần hai tháng để hoàn thành toàn bộ giải ngân vốn đầu tư công của năm. Do vậy, áp lực giải ngân đang đè nặng lên các bộ, ngành và địa phương khi khối lượng vốn cần đưa vào nền kinh tế còn rất lớn.
Đẩy mạnh số hóa và hoàn thiện dữ liệu trong tổng kiểm kê tài sản công năm 2026

Đẩy mạnh số hóa và hoàn thiện dữ liệu trong tổng kiểm kê tài sản công năm 2026

Cuộc tổng kiểm kê tài sản công tại thời điểm 0h ngày 01/01/2026 không chỉ nhằm chuẩn hóa lại số liệu sau cuộc tổng kiểm kê năm 2025 mà còn tạo lập nguồn dữ liệu đồng bộ phục vụ mô hình quản lý hiện đại. Việc bổ sung mã định danh tài sản, tích hợp thông ti
Bài 1: Điểm sáng trong sắp xếp, xử lý trụ sở và tài sản công

Bài 1: Điểm sáng trong sắp xếp, xử lý trụ sở và tài sản công

Việc bố trí, sắp xếp và xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính đang được các địa phương triển khai quyết liệt. Nhiều nơi đã có chuyển biến rõ nét khi bảo đảm cơ sở vật chất cho đơn vị mới, bổ sung trang thiết bị làm việc và xử lý hiệu quả nhà, đất dôi dư, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản công.
Cục Thống kê tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Cục Thống kê tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Nhằm hướng dẫn cán bộ thực hiện nhập liệu, theo dõi thông tin và quản lý dữ liệu trong phân hệ kho, ngày 8/12/2025, tại TP. Hà Nội, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội nghị tập huấn phần mềm Kho dữ liệu tổng hợp và nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu; phần mềm Quản lý Niên giám điện tử và phần mềm Cổng phổ biến thông tin thống kê. Phó Cục trưởng Nguyễn Trung Tiến chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn.
Khung kiến trúc số Bộ Tài chính: Mở đường cho chuyển đổi số toàn diện

Khung kiến trúc số Bộ Tài chính: Mở đường cho chuyển đổi số toàn diện

Khung kiến trúc số Bộ Tài chính tạo nền tảng quan trọng để ngành Tài chính giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời cải thiện mạnh mẽ chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới một hệ thống tài chính hiện đại, minh bạch và vận hành dựa trên dữ liệu.
Bộ Tài chính thúc đẩy đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số

Bộ Tài chính thúc đẩy đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số

Trước nhu cầu huy động nguồn lực lớn cho các chương trình phát triển quốc gia, Bộ Tài chính đang tăng cường phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để hình thành danh mục dự án có khả năng triển khai theo phương thức hợp tác công - tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Cách tiếp cận chủ động này mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp tham gia, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong toàn hệ thống.
Kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ

Kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ

Trong bối cảnh thiên tai, mưa lũ diễn biến phức tạp, công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn được các cấp, các ngành thực hiện kịp thời, nhất là việc xuất cấp gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân.