aa

Phát triển tài chính xanh dưới tác động COVID-19: Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý cho Việt Nam

Quốc tế 11:17 | 03/09/2023
Bài viết hệ thống hóa chiến lược phá triển tài chính xanh hậu COVID-19 của các quốc gia trên thế giới, từ đó rút ra bài học phát triển tài chính xanh với Việt Nam.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dẫn luận

Kinh tế xanh đã và đang được xác định là vấn đề trọng tâm trong chính sách phục hồi hậu COVID-19 của nhiều quốc gia trên thế giới nhằm tạo ra động lực tăng trưởng mới, tạo thêm việc làm và góp phần xóa đói giảm nghèo, hướng tới sự phát triển bền vững. Để thúc đẩy hành trình xanh hóa nền kinh tế, tài chính xanh là một phương thức đặc biệt mà các quốc gia trên thế giới đều coi trọng hàng đầu.

Tuy nhiên, tài chính xanh vẫn khá mới mẻ trong nhận thức cũng như thực tiễn với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, việc tiếp nhận, trao đổi kinh nghiệm phát triển tài chính xanh giữa các quốc gia là điều hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Bài viết này sẽ nghiên cứu kinh nghiệm chiến lược phá triển tài chính xanh hậu COVID-19 của các quốc gia trên thế giới để rút ra những bài học cho Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu cho thấy cả nhóm nước phát triển và đang phát triển đều triển khai gói phục hồi, chương trình thúc đẩy tài chính xanh và tiếp cận nguồn vốn cho các lĩnh vực tăng trưởng xanh, chống biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Từ đó một số bài học được rút ra với Việt Nam về thiết lập cơ chế hỗ trợ phát triển tài chính xanh.

Thực trạng phát triển tài chính xanh toàn cầu dưới tác động COVID-19

Trong những năm gần đây, tài chính xanh đã nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư, đặc biệt trong khu vực tư nhân. Theo Global Sustainable Investment, 2018, tổng mức đầu tư bền vững trên toàn cầu đạt mức 30,7 nghìn tỷ USD vào đầu năm 2018, tăng 34% so với 2 năm trước đó.

Nghiên cứu cũng cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng trên toàn thế giới từ các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân trong việc đưa những đánh giá về yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vào danh mục đầu tư. Theo Climate Action (2022), cơ hội phát triển của tài chính xanh vào năm 2022 sẽ tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoài, đạt 900 tỷ USD trong kịch bản cơ sở hậu COVID-19 và tăng 70%, ước đạt 1 nghìn tỷ USD trong kịch bản tăng trưởng xanh.

Hiện nay, số lượng trái phiếu và nợ được được phát hành với các điều khoản đầu tư cho lĩnh vực ESG đang thể hiện sự tăng trưởng vượt bậc (Nguyen et al., 2020). Chúng là công cụ tài chính quan trọng đối với các quốc gia trong việc thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân và doanh nghiệp vào các chương tr.nh và dự án phục hồi xanh và bền vững. Nhiều quốc gia cũng có nhu cầu vốn lớn để tập trung nhiều hơn vào việc đạt được mục tiêu phát thải bằng không để giảm bớt cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu.

Như vậy, thị trường tài chính xanh đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp vốn để đẩy nhanh sự phát triển của các dự án xanh và theo dõi tác động thực tế trong quá trình hoạt động (UNEP, 2021). Được coi là đại diện cho quy mô thị trường tài chính xanh, trái phiếu xanh là công cụ nợ để huy động vốn cho các dự án có lợi ích về môi trường, đồng thời gắn liền với lợi ích xã hội. Thị trường trái phiếu xanh chứng kiến sự tăng trưởng lớn trong bốn năm qua, với sự tăng trường đạt 78% trong năm 2018-2019 (ADB, 2020).

Việc nghị viện hâu Âu phê chuẩn “Kế hoạch hành động về Tài chính bền vững nhằm huy động thị trường vốn hướng tới đầu tư xanh và hoàn thiện “Phân loại Tài chính Bền vững” năm 2021 là động lực để thị trường tài chính xanh phát triển vượt bậc trong thời gian tới. Sáng kiến Trái phiếu Khí hậu (CBI) ước tính đầu tư toàn cầu vào thị trường trái phiếu xanh lần đầu tiên đạt một nghìn tỷ USD mỗi năm vào cuối quý IV/2022 (CBI, 2021). Trong khu vực ASEAN, việc phát hành trái phiếu xanh và cho vay xanh đã tăng gần gấp đôi trong năm 2019 so với năm trước, đạt 8,1 tỷ USD, với lượng phát hành tích lũy đạt 13,4 tỷ USD vào cuối năm 2019 (CBI, 2021).

Kinh nghiệm phát triển tài chính xanh dưới tác động đại dịch COVID-19

Khung khổ pháp lý quy định tiêu chí về công cụ tài chính xanh

Một tiêu chí quan trọng của việc các công cụ tài chính toàn cầu có thể thu hút dòng vốn xanh là nhận được sự chấp nhận của nhãn xanh (Green Finance Platform, 2020). Các khung khổ định hướng tài chính xanh sẽ giúp phân loại ngành và nêu ra các nguyên tắc đủ điều kiện cho việc phát hành công cụ tài chính xanh để tránh các dự án, công ty hoặc quốc gia rửa xanh và sử dụng nguồn vốn vào các dự án gây bất lợi cho môi trường và xã hội. Việc phát triển các khung khổ và tiêu chuẩn xanh được thực hiện trên toàn thế giới với những kết quả bước đầu đã đạt được như sau:

(i) Hiệp hội thị trường quốc tế (ICMA, 2021) tạo dựng các nguyên tắc trái phiếu xanh và gần đây là các nguyên tắc trái phiếu xã hội và nguyên tắc trái phiếu bền vững. Các nguyên tắc này đã trở thành khung khổ toàn cầu cho việc phát hành trái phiếu xanh, xã hội và bền vững;

(ii) CBI tạo dựng nên các “Tiêu chuẩn Trái phiếu Xanh” và “Chứng nhận Trái phiếu Khí hậu” để đánh giá và ưu tiên các khoản đầu tư góp phần giải quyết biến đổi khí hậu (CBI, 2021);

(iii) Vào tháng 6/2020, EU đã thông qua “Quy định phân loại” (Taxonomy Regulation) để cung cấp cho doanh nghiệp một quy chuẩn chung để xác định những hoạt động kinh tế được coi là “bền vững về môi trường” (EU Law, 2020). Quy định này đóng góp cho “Thỏa thuận Xanh Châu Âu” bằng cách thúc đẩy đầu tư của khu vực tư nhân vào các dự án xanh và bền vững, định hướng đầu tư tới các công nghệ và doanh nghiệp bền vững và giúp cho Châu Âu đạt được carbon trung tính vào năm 2050 (EU Taxonomy, 2020);

(iv) Diễn đàn thị trường vốn ASEAN thành lập các “Tiêu chuẩn trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội và trái phiếu bền vững” đã được phát triển để phù hợp với “Nguyên tắc trái phiếu xanh và trái phiếu xã hội” cũng như “Hướng dẫn về trái phiếu bền vững” được đề xuất bởi CBI (ASEAN Capital Markets Forum, 2020).

Chính sách thúc đẩy tài chính xanh giữa các nhóm nước

Nhiều quốc gia trên thế giới cho rằng việc phục hồi sau đại dịch COVID-19 cần được chú trọng vào tính bền vững lâu dài của môi trường đồng thời với phát triển kinh tế và xã hội (WEF, 2021). Các quốc gia trên thế giới đã triển khai các gói chi tiêu COVID-19 để ứng phó với đại dịch. Các chính sách tài khóa – bao gồm tăng chi tiêu công cũng như cắt giảm thuế - đã trở thành kế hoạch quan trọng trong các chiến lược phục hồi xanh (Hepburn et al, 2022).

Nhóm nước phát triển

Một số quốc gia, đặc biệt là ở Châu Âu, đã công bố các gói phục hồi, chương trình thúc đẩy tài chính xanh và cách tiếp cận nguồn vốn cho các lĩnh vực cụ thể tập trung vào các lĩnh vực phát triển xanh, chống biến đổi khí hậu và phát triển bền vững (Carbon Brief, 2020). Chương trình kích thích phục hồi xanh của Đức (WEF, 2020). Vào tháng 6/2020, Đức đã đề xuất một trong những gói kích thích xanh lớn nhất từ trước đến nay, trị giá 130 tỷ EUR, bao gồm 50 tỷ EUR cho chi tiêu cho lĩnh vực khí hậu. Gói kích thích này tập trung vào các kế hoạch thúc đẩy việc bán xe điện, cải thiện hiệu quả năng lượng của các tòa nhà, phát triển mạng lưới giao thông công cộng, và lấy nguồn thuế để hỗ trợ chi phí phát triển năng lượng tái tạo.

Để đáp lại tuyên bố tháng 11/2019 về tình trạng khẩn cấp về khí hậu của Nghị viện Châu Âu (EP), Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất Thỏa thuận Xanh (European Commission, 2020) để hạn chế sự nóng lên toàn cầu và đảm bảo lượng khí thải carbon được giảm đáng kể. Các quốc gia thành viên của EU đã đồng ý ký Thỏa thuận Xanh Châu Âu và cùng hướng đến mục tiêu đạt được sự trung hòa carbon vào năm 2050 và cắt giảm 50%-55% lượng khí thải vào năm 2030 (so với mức năm 1990). Thỏa thuận Xanh sẽ có những ưu đãi để khuyến khích đầu tư của khu vực tư nhân, đề ra mục tiêu phân bổ 1 nghìn tỷ EUR vào các khoản đầu tư xanh, với 503 tỷ EUR đến từ ngân sách Châu Âu. Kế hoạch Việc làm Mỹ (Center for Strategic and International Studies, 2021).

Vào tháng 04/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo chi tiết về kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng sau đại dịch COVID-19. Trong đó, kế hoạch đầu tư 2 tỷ đô la vào các dự án cơ sở hạ tầng công cộng, phát triển mạng lưới điện năng lượng sạch, và các tòa nhà tiết kiệm năng lượng. Kế hoạch bao gồm việc xây dựng tiêu chuẩn năng lượng sạch và hiệu quả cho các liên bang để đưa nước Mỹ đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2035.

Nhóm nước đang phát triển

Các nước đang phát triển là đối tượng đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các tác động của biến đổi khí hậu và nhận thấy cần chuyển đổi nền kinh tế theo hướng xanh và bền vững hơn sau COVID-19 (Dinh, 2022). Chính phủ của các nước đang phát triển các chính sách khuyến khích tài chính xanh và dành nhiều nguồn lực hơn để xây dựng năng lực đáp ứng cho nhu cầu phát triển của tài chính xanh (Vietnam Investment Review, 2021).

Tại Indonesia, Chương trình phục hồi kinh tế quốc gia, được đưa ra vào tháng 5/2020 (ASEAN Briefing, 2020). Chương trình cung cấp các chính sách kích thích mới nhất cho nền kinh tế ước tính trị giá 43 tỷ đô la. Chính sách kích thích bao gồm việc cắt giảm thuế cho các ngành công nghiệp, bơm vốn vào các doanh nghiệp Nhà nước và hỗ trợ thanh khoản cho ngành ngân hàng. Indonesia đang trong giai đoạn nghiên cứu phát hành trái phiếu xanh trước COVID-19 và tạo ra một nền tảng hướng tới Mục tiêu Phát triển Bền vững được tài trợ bởi các tổ chức tài chính của chính phủ.

Theo ASEAN Catalytic Green Finance Facility (2021), Thái Lan có kế hoạch đầu tư cho 92 dự án PPP vào cơ sở hạ tầng với trị giá 1.09 nghìn tỷ Bạt (33.39 tỷ USD) từ năm 2020 đến năm 2027. Ngoài ra, Thái Lan cũng phát hành trái phiếu bền vững của Chính phủ để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng xanh vào tháng 8/2020.

Chương trình hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng tại Nam Phi bắt đầu từ năm 2020 nhằm hỗ trợ thúc đẩy đầu tư của khu vực tư nhân vào năng lượng tái tạo với tổng nguồn vốn đạt 14 tỷ USD cho 64 dự án (UNDP in Africa, 2022). Chương trình đã có một số kết quả bước đầu như việc giảm đáng kể chi phí trung bình của điện mặt trời và gió (lần lượt là 68% và 42%). Sáng kiến này đã tạo ra khoảng 39.000 việc làm cho thanh niên và phụ nữ và giảm lượng khí thải carbon của xuống 33,2 triệu tấn (Bellens & Atalla, 2020).

Những gợi ý cho Việt Nam nhằm phát triển hệ thống tài chính xanh dưới tác động COVID-19

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế - OECD (2020), để đảm bảo nền kinh tế phục hồi bền vững từ cuộc khủng hoảng COVID-19, các chính sách tài chính cần được thiết kế để kích hoạt đầu tư từ khối tư nhân và thay đổi hành vi để làm tăng khả năng chống chịu và phục hồi của xã hội trước những cú sốc trong tương lai. Nguồn vốn sẽ được huy động từ cả khu vực nhà nước, tư nhân, các định chế tài chính và các tổ chức phi lợi nhuận nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Thiết lập cơ chế để hỗ trợ phát triển thị trường vốn xanh

Thứ nhất, các nhà hoạch định chính sách cần cải tiến hệ thống hỗ trợ tài chính xanh truyền thống. Thông qua đó, chúng ta cần thúc đẩy dòng vốn từ khu vực tài chính tư nhân qua việc mở rộng các chứng nhận xanh và hỗ trợ thuế. Các ví dụ bao gồm hỗ trợ lãi suất cơ bản đối với khoản vay xanh kế hợp với quy định nới lỏng, miễn thuế cho doanh nghiệp, dự án có tác động tốt đến môi trường và xã hội.

Chính phủ và các địa phương nên cân nhắc việc tạo ra các quỹ xanh quốc gia và quỹ xanh địa phương để làm giảm rủi ro cho các dự án liên quan đến phục hồi và bảo vệ môi trường hậu COVID-19. Ngoài ra, chính phủ cần tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi, nhất là ưu đãi về thuế, phí, cho vay tài chính nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ xanh, việc làm xanh để tạo ra thế mạnh trong cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Tiếp tục nghiên cứu và triển khai chính sách khuyến khích hỗ trợ các ngành sản xuất kinh - doanh sử dụng công nghệ và năng lượng sạch thông qua các kênh khác như văn bản pháp lý, thủ tục, cơ chế đầu tư thuận lợi, hỗ trợ về vốn, đất đai.

Hợp tác công tư và xúc tác đầu tư từ khu vực tư nhân

Trước tình trạng hạn hẹp của nguồn ngân sách nhà nước, cần đa dạng hóa việc thu hút các nguồn lực tài chính cho tăng trưởng xanh. Từ đó, tạo tiền đề để thu hút, hình thành môi trường thuận lợi cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh. Tăng cường đầu tư theo PPP khi nguồn lực ngân sách Nhà nước đầu tư cho lĩnh vực này còn hạn chế.

Đối thoại chính sách với khu vực tư nhân về cơ hội hợp tác có thể khuyến khích sự liên kết giữa doanh nghiệp với các ưu tiên của chính phủ. Hợp tác chặt chẽ hơn sẽ cho phép các doanh nghiệp và chính phủ xác định các dự án cụ thể, nơi các mục tiêu chung có thể hỗ trợ tiến độ và tăng tác động tích cực. Các dự án có quy mô lớn đòi hỏi sự hợp tác công tư có tiềm năng thu hút sự hỗ trợ của các công ty đa quốc gia để tối đa hóa tác động của họ và dẫn đến lợi ích cho tất cả các ngành công nghiệp. Việc đạt được sự xanh hóa của nền kinh tế đòi hỏi sự kết hợp của các ưu đãi của chính phủ, nguồn vốn đầu tư và các biện pháp hỗ trợ để đảm bảo quá trình chuyển đổi nền kinh tế bền vững thuận lợi (OECD, 2019c).

Thúc đẩy các tiêu chuẩn công bố thông tin về các rủi ro môi trường và carbon

Để giải quyết vấn đề thông tin bất cân xứng giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp, điều cốt yếu là phải tăng cường các tiêu chuẩn công bố thông tin về các rủi ro carbon và môi trường cũng như các thông tin liên quan. Biến đổi khí hậu có tác động tài chính đến nền kinh tế toàn cầu và gây nguy hiểm cho thị trường vốn quốc gia và quốc tế. Các nhà đầu tư thường không biết các lĩnh vực và công ty cụ thể đã bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu ở mức độ nào. Đồng thời, các nhà đầu tư thường không được thông báo liệu các công ty đã chuẩn bị và giải quyết những rủi ro này hay chưa.

Để cải thiện tính minh bạch trong thị trường tài chính xanh và thúc đẩy các quyết định đầu tư, cho vay và bảo lãnh phát hành bảo hiểm sáng suốt hơn, chính phủ và các bộ ngành liên quan cần cải thiện chính sách công bố thông tin về lượng khí thải carbon và các thông số về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG). Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan cần thiết lập các buổi hướng dẫn và đào tạo, xây dựng nền tảng chia sẻ kiến thức giữa doanh nghiệp và các nhà đầu tư, công ty bảo hiểm, Chính phủ, tổ chức phi chính phủ và cơ quan quản lý. Đồng thời, Chính phủ cần hỗ trợ phát triển và tiêu chuẩn hóa các yêu cầu báo cáo an toàn và thúc đẩy việc sử dụng các chỉ số xanh.

Khi doanh nghiệp được yêu cầu bắt buộc phải công bố các thông số ESG, những người tham gia thị trường, nhà đầu tư và chính phủ sẽ nhận được nhiều thông tin hơn về mặt định lượng và chất lượng. Thông qua đó, các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân có thể có đánh giá đầy đủ về rủi ro của doanh nghiệp và động lực đầu tư hơn vào ngành công nghiệp xanh.

Kết luận

Thúc đẩy nền kinh tế xanh hướng đến phục hồi phát triển bền vững hậu COVID-19 là con đường mà Việt Nam đã lựa chọn. Trong quá trình đó, tài chính xanh là một giải pháp quan trọng. Đây là vấn đề còn mới mẻ tại Việt Nam trong nhận thức cũng như trong thực tiễn, với nhiều cơ hội và thách thức trước mắt. Vì vậy, việc đẩy mạnh nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm từ các nước kết hợp phát huy tiềm năng nội lực xanh hóa hệ thống kinh tế - tài chính là rất cấp thiết để tài chính xanh trở thành hiện thực và có ý nghĩa thiết thực trong chiến lược xanh hóa nền kinh tế Việt Nam.

Tài liệu tham khảo:

  1. ADB. (2020), Green, Social, and Sustainability Bonds for Asia and the Pacific. https://www.adb.org/publications/green-social-sustainability-bonds-asia-pacific
  2. A Mehta, et. al. (2020), Green Finance Strategies for Post-COVID-19 Economic Recovery in Southeast Asia, https://doi.org/10.22617/tcs200267-2
  3. ASEAN Capital Markets Forum. (2020). ASEAN Green Bond Standards. https://www.theacmf.org/initiatives/sustainable-finance/asean-green-bondstandards
  4. ASEAN Capital Markets Forum. (2020). ASEAN Green Bond Standards, https://www.theacmf.org/initiatives/sustainable-finance/asean-green-bondstandards
  5. Bellens, J. and G. Atalla (2020), In the wake of COVID-19, governments and companies have an opportunity to plot greener, fairer and more sustainable days ahead, EY Reporting, Ernst & Young, London,
  6. www.ey.com/en_gl/covid-19/how-do-we-revive-the-economy-and-reframe-the-future.
  7. Carbon Brief. (2020). Coronavirus: Tracking how the world’s ‘green recovery’ plans aim to cut emissions. https://www.carbonbrief.org/coronavirus-trackinghow-the-worlds-green-recovery-plans-aim-to-cut-emissions
  8. Center for Strategic and International Studies. (2021). The American Jobs Plan Gets Serious about Infrastructure and Climate Change . https://www.csis.org/analysis/american-jobs-plan-gets-serious-aboutinfrastructure-and-climate-change
  9. Chowdhury T., Datta R., and Mohajan H. (2013), Green finance is essential for economic development and sustainability, International Journal Of Research In Commerce, Economics & Management, vol. 3, no. 10.
  10. ASEAN Catalytic Green Finance Facility (2021). Green Infrastructure Investment Opportunities: Thailand 2021 Report Dinh, H. T. (2022). COVID-19 & Developing Countries—the Road to Recovery.
  11. https://www.policycenter.ma/publications/COVID-19-developingcountries% E2%80%94-road-recovery
  12. European Commission. (2020), A European Green Deal, https://ec.europa.eu/info/strategy/priorities-2019-2024/european-green-deal_en
  13. EU Taxonomy. (2020), EU Taxonomy Overview. https://eutaxonomy.info/info/eu-taxonomy-overview
  14. Fajans-Turner (2019), Fully Filling the Global Fund, https://www.project-syndicate.org/commentary/global-fund-aids-tb-malaria-replenishment-round-by-jeffrey-d-sachs-et-al-2019-01
  15. Hepburn, C. et. al (2022), Will COVID-19 fiscal recovery packages accelerate or retard progress on climate change? Oxford Review of Economic Policy, Volume 36, Issue Supplement_1, 2020, Pages S359–S381, https://doi.org/10.1093/oxrep/graa015
  16. ICMA. (2021). Green Bond Principles.
  17. https://www.icmagroup.org/sustainablefinance/the-principles-guidelines-and-handbooks/green-bond-principles-gbp/
  18. 16. OECD (2020), Policy note on sustainability paths to progress for business and sustainability in emerging markets
  19. https://www.oecd.org/dev/EMnet_Policy_Note_Business_Sustainability_Emerging_Markets.pdf
Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 1 tháng 6/2023

Tin tức khác

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh (Quartz surface products) có mã HS: 6810.99.0020, 6810.99.0040, 7020.00.6000.
Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ

Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới Bắc Kinh trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày với hai trọng tâm chiến lược: thúc đẩy Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng với Moscow nhằm hướng tới một lệnh ngừng bắn tại Ukraine,...
Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới

Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới

Học thuyết an ninh kinh tế mới làm rõ cách thức tốt nhất để ứng phó với các mối đe dọa kinh tế bằng cách sử dụng hiệu quả và kịp thời kho công cụ phòng vệ thương mại hiện có của Liên minh châu Âu (EU).
COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu

COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo các chuyên gia, với hỗ trợ cụ thể từ Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP30), Việt Nam có thể tiếp cận từ các nguồn cam kết tài chính mới để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong kỷ nguyên mới.
Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng

Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng

Giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên mức 4.162,99 USD/ounce, sau khi có thời điểm chạm mức cao nhất kể từ ngày 14/11; giá vàng giao tháng 12 cũng chốt phiên với mức tăng 0,6%, đạt 4.165,20 USD/ounce.
New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng

New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng

Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) ngày 26/11 đã cắt giảm lãi suất tiền mặt chính thức (OCR) thêm 25 điểm cơ bản xuống còn 2,25% - mức thấp nhất kể từ giữa năm 2022. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đồng thời phát đi tín hiệu rằng, chu kỳ nới lỏng đang đi đến hồi kết, trong bối cảnh nền kinh tế bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu phục hồi sớm.
Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Chính phủ Vương quốc Anh vừa công bố khoản đóng góp bổ sung trị giá 300.000 bảng Anh để hỗ trợ công tác cứu trợ nhân đạo tại miền Trung Việt Nam sau các trận bão lũ gần đây, nâng tổng mức hỗ trợ khẩn cấp của Anh cho Việt Nam trong năm nay lên 800.000 bảng Anh.
CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường

CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường

10 tháng năm 2025, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD, tăng 26% và nhập khẩu đạt 44,5 tỷ USD, tăng 14,47% so với cùng kỳ.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
07/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
07/12 | +104.05 (47,954.99 +104.05 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
07/12 | +72.99 (23,578.13 +72.99 (+0.31%))
NYA 21,810.07
07/12 | -25.72 (21,810.07 -25.72 (-0.12%))
XAX 7,193.24
07/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
07/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
07/12 | -9.67 (2,521.48 -9.67 (-0.38%))
VIX 15.41
07/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
07/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
07/12 | +146.11 (24,028.14 +146.11 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
07/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
07/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
07/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
07/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
07/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
07/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
07/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
07/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
07/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
07/12 | +447.05 (85,712.37 +447.05 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
07/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
07/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,483.99
07/12 | -31.63 (13,483.99 -31.63 (-0.23%))
KS11 4,100.05
07/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
07/12 | +185.18 (27,980.89 +185.18 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
07/12 | -166.16 (31,311.41 -166.16 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
07/12 | -7,086.25 (157,369.36 -7,086.25 (-4.31%))
MXX 63,378.30
07/12 | -336.56 (63,378.30 -336.56 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
07/12 | +43.19 (10,222.61 +43.19 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
07/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,556.30
07/12 | +20.60 (3,556.30 +20.60 (+0.58%))
CASE30 41,758.60
07/12 | +416.60 (41,758.60 +416.60 (+1.01%))
JN0U.JO 6,649.98
07/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
07/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
07/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
07/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
07/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
07/12 | +27.01 (3,902.81 +27.01 (+0.70%))
N225 50,491.87
07/12 | -536.55 (50,491.87 -536.55 (-1.05%))
XDN 64.38
07/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
07/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 07-12-2025 18:39
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình làm rõ về chính sách phát triển năng lượng tại phiên họp tổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 – 2030.
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

Kết quả thu ngân sách nhà nước của TP. Hồ Chí Minh trong 11 tháng năm 2025 đã vượt dự toán, tăng cao so với cùng kỳ.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.