aa

Phát triển tài chính cá nhân của hộ gia đình ở nông thôn thông qua quỹ tín dụng nhân dân

Bảo hiểm - Ngân hàng 18:00 | 25/10/2020
Từ năm 1993 đến nay, hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân được thành lập theo mô hình mới, hoạt động theo cả Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Hợp tác xã, đang khẳng định vai trò quan trọng cung cấp dịch vụ tài chính cho các hộ gia đình ở nông thôn. Bài viết nghiên cứu vai trò của hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân trong phát triển tài chính cá nhân của các hộ gia đình ở nông thôn Việt Nam giai đoạn hội nhập kinh tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, làm rõ thực trạng, xu hướng phát triể
Mô hình Quỹ tín dụng nhân dân là một thành công của Chính phủ Việt Nam về phát triển, đa dạng các loại hình tổ chức tín dụng.
Mô hình Quỹ tín dụng nhân dân là một thành công của Chính phủ Việt Nam về phát triển, đa dạng các loại hình tổ chức tín dụng.

Nhu cầu thực tế và sự phát triển của các Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở theo mô hình mới

Trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra sôi động hiện nay, các loại hình tổ chức tín dụng (TCTD) đang cạnh tranh mạnh mẽ nhằm thu hút khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng bán lẻ, phát triển tài chính cá nhân với các phương thức ngày càng phù hợp hơn, chi phí hợp lý hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng cho tất cả người dân ở mọi miền của đất nước. Tuy nhiên, tại nhiều vùng nông thôn, các ngân hàng thương mại (NHTM) và công ty tài chính tiêu dùng chưa vươn tới do chi phí phát triển mạng lưới tốn kém, phương thức và thời gian giao dịch chưa phù hợp.

Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) theo mô hình mới khác với hợp tác xã tín dụng (HTXTD) ở các điểm sau:

- QTDND được thành lập do các thành viên của QTDND góp vốn cổ phần thường xuyên và cổ phần xác lập, được chia cổ tức hàng năm theo vốn góp vào QTDND. QTDND chỉ được cho vay vốn các hộ thành viên, chỉ được hoạt động trên địa bàn 1 xã, 1 phường, trường hợp đặc biệt phải có sự đồng ý của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho hoạt động liên xã, liên phường.

- QTDND có bộ máy chặt chẽ, bao gồm: Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban điều hành. Chủ tịch HĐQT QTDND không được kiêm giám đốc. Giám đốc tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp đại học về kinh tế.

- QTDND được thành lập theo mô hình 3 cấp: QTD Trung ương, QTD khu vực và QTDND cơ sở. Sau đó, hình thành 2 cấp: Ngân hàng Hợp tác xã (NHHTX) và QTDND cơ sở. Hai cấp này hoạt động theo nguyên tắc liên kết, tương hỗ, hạch toán độc lập.

- QTDND hoạt động theo Luật TCTD và Luật HTX, chịu sự giám sát và quản lý nhà nước của (NHNN).

Các điều kiện tiền đề cho sự ra đời và phát triển của QTDND cơ sở đáp ứng nhu cầu tài chính toàn diện cá nhân ở nông thôn như sau:

- Địa phương có môi trường kinh tế phát triển, có điều kiện huy động vốn và cho vay vốn, có số đông thành viên sẵn sàng tự nguyện tham gia góp vốn thành lập QTDND, giao thông thuận tiện. Tại các địa phương, nhu cầu được tiếp cận dịch vụ tài chính cá nhân chính thức, với chi phí hợp lý, phương thức phù hợp, giao dịch tiện lợi có xu hướng tăng lên cao.

- Đội ngũ cán bộ lãnh đạo QTDND có điều kiện về kinh tế, sẵn sàng góp vốn cổ phần xác lập, có trình độ quản lý kinh tế, có kinh nghiệm kinh doanh, hiểu biết về hoạt động tiền tệ - tín dụng, tôn trọng các quy trình nghiệp vụ hoạt động ngân hàng, chấp hành nghiêm quy định pháp luật, có tâm huyết thúc đẩy cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cá nhân các vùng nông thôn, các hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn.

- Bộ máy cán bộ, nhân viên làm việc tại QTDND được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, thông thạo địa bàn hoạt động, tâm huyết với nghề tín dụng, nhiệt tình và có trách nhiệm tạo cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cá nhân cho đông đảo người dân ở nông thôn.

- QTDND phải có tính hệ thống, có cơ cấu tổ chức hoàn chỉnh gồm 2 bộ phận là trực tiếp hoạt động kinh doanh phục vụ thành viên và tổ chức liên kết phát triển hệ thống.

Vai trò thúc đẩy các cơ hội tiếp cận tài chính cá nhân ở nông thôn

Sau khi ra đời, ngay trong thời kỳ đầu đổi mới, hệ thống QTDND đã khẳng định được vai trò của mình trong thúc đẩy các cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cá nhân và chính thức, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Hàng năm, các hộ thành viên góp vốn được chia cổ tức theo số vốn đã góp vào QTDND, mức cổ tức thường là tương đương lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại NHTM kỳ hạn 12 tháng. Số lợi nhuận còn lại của QTDND không chia, hoặc được trích trước khi chia cổ tức, được đưa vào quỹ tích lũy, quỹ phát triển nghiệp vụ, tiếp tục đầu tư hiện đại hóa công nghệ, xây trụ sở…

QTDND là loại hình TCTD hợp tác, được thành lập và hoạt động theo địa giới hành chính, đó là một xã, phường, thị trấn hoặc liên xã, phường, thị trấn... Các dịch vụ tài chính cá nhân chủ yếu được hệ thống QTDND cung cấp cho người dân các vùng nông thôn gồm: huy động vốn, hoạt động cho vay, cung ứng các dịch vụ chuyển tiền, thực hiện các nghiệp vụ thu hộ, chi hộ cho các thành viên; nhận ủy thác và làm đại lý một số lĩnh vực liên quan đến hoạt động ngân hàng, quản lý tài sản theo quy định; gửi tiền tại NHHTX để điều hòa vốn, mở tài khoản thanh toán để sử dụng dịch vụ thanh toán tại NHHTX; cung ứng các dịch vụ tư vấn về ngân hàng, tài chính cho các thành viên, làm đại lý kinh doanh bảo hiểm.

Triển khai thực hiện Luật HTX số 18/2003/QH11, ngày 26/11/2003; Luật HTX sửa đổi, bổ sung các năm 2013 và năm 2018; Luật các TCTD năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2010, một số QTDND yếu kém, không đủ điều kiện tồn tại nên đã phải thanh lý, ngừng hoạt động. Các QTDND chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình HTX.

Mô hình tổ chức hệ thống QTDND ở Việt Nam hình thành 2 cấp: cấp cơ sở bao gồm QTDND cơ sở và cấp liên kết (liên đoàn) là NHHTX. Về cơ bản, 2 loại hình HTXTD này đều tuân theo các nguyên tắc tổ chức và hoạt động giống nhau của một pháp nhân được tổ chức theo các nguyên tắc HTX, được hạch toán độc lập, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kết quả tài chính của mình, tuân thủ theo các quy định của Luật HTX như: Nghị định số 177/2004/ NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật HTX năm 2003; Nghị định số 193/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật HTX năm 2012; Luật các TCTD; Thông tư số 04/2015/TT-NHNN ngày 31/03/2015 của NHNN quy định về QTDND. Thông tư này quy định về việc cấp Giấy phép thành lập và hoạt động, địa bàn hoạt động, quản trị, điều hành, kiểm soát, vốn điều lệ, vốn góp, chuyển nhượng vốn góp, hoàn trả vốn góp, thành viên, đại hội thành viên, hoạt động và quyền hạn, nghĩa vụ của QTDND. Thông tư số 21/2019/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về NHHTX, QTDND và quỹ bảo đảm an toàn hệ thống QTDND… Những nguyên tắc đó cũng đảm bảo cho hệ thống QTDND thực hiện tốt vai trò thúc đẩy các cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cá nhân và chính thức cho người dân ở nông thôn thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Hoạt động của Quỹ Tín dụng nhân dân

Trải qua hơn 26 năm hoạt động, đến nay hệ thống QTDND đã khẳng định được sự cần thiết đối với quá trình phát triển của nền kinh tế nhiều thành phần, trong mối quan hệ giữa nông thôn và thành thị, qua đó, góp phần quan trọng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy các cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cá nhân và chính thức của người dân.

Tính đến nay, hệ thống QTDND có gần 1.200 quỹ hoạt động trên 57/63 tỉnh, thành phố, với gần 1,6 triệu thành viên. Dư nợ cho vay của hệ thống QTDND tăng dần qua từng năm (từ 2.633 tỷ đồng vào năm 2003 đến hết năm 2019 đã đạt trên 90.483 tỷ đồng, tăng gấp hơn 34 lần).

Tính đến cuối năm 2019, trên địa bàn TP. Hà Nội có 98 QTDND hoạt động trên 22 quận, huyện. Bình quân tổng tài sản 1 QTDND đạt 121 tỷ đồng, tổng số thành viên tham gia gần 123 nghìn thành viên. Các chỉ tiêu cơ bản đều tăng trưởng so với cuối năm 2018. Tổng nguồn vốn đạt 11,8 nghìn tỷ đồng tăng 6,0%, tổng dư nợ cho vay đạt 7,5 nghìn tỷ đồng, tăng 12,0% so với năm 2018.

Trong thời gian qua, Chính phủ, NHNN ban hành hàng hoạt văn bản quy phạm pháp luật mới đối với hệ thống QTDND, nhằm tạo ra bước chuyển cho hệ thống trước khi bước vào một giai đoạn phát triển mới. Nói cách khác, những giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề tồn tại đang hiện hữu trong hệ thống QTDND và cũng là nền tảng để thực hiện Đề án tái cơ cấu các TCTD, cũng như đề án cơ cấu lại hệ thống QTDND, góp phần đảm bảo, ổn định an toàn lành mạnh và hiệu quả, tránh đổ vỡ và an toàn hệ thống.

NHNN cũng đã xây dựng và chuyển dần sang cơ chế quản lý theo quy mô, cấp độ gia tăng tài sản có của mỗi QTDND; hoàn thiện cơ chế tăng cường gắn kết trách nhiệm và quyền lợi giữa các thành viên của QTDND cũng như liên kết giữa mỗi QTDND, Hiệp hội QTDND, Quỹ Bảo toàn để tạo sự an toàn hệ thống QTDND.

Đánh giá chung cho thấy, một số ưu điểm và nhược điểm của hệ thống QTDND gồm:

Một số ưu điểm

- Hệ thống QTDND đang đóng vai trò quan trọng trong cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện cho các hộ gia đình ở nông thôn, cạnh tranh có hiệu quả với các NHTM và lấp chỗ trống cung cấp dịch vụ tài chính chính thức những nơi NHTM chưa vươn tới được. Tính đến hết năm 2019, trong cả nước có trên 1,8 triệu hộ gia đình ở nông thôn có các cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cá nhân và chính thức do các QTDND cung cấp, bao gồm 1,6 triệu hộ thành viên và trên 200 nghìn hộ khác gửi tiền, vay vốn theo tiêu chí hộ nghèo…

- Các QTDND tuân thủ pháp luật nói chung và tuân thủ pháp luật về thu hút tiền gửi, cho vay vốn nói riêng, tạo cho người dân ở nông thôn làm quen với các giao dịch tài chính chính thức, làm quen với các thủ tục gửi tiền, nguyên tắc và chế độ tín dụng, gửi tiền nhàn rỗi và vay tiền tiện lợi khi có nhu cầu.

- Các QTDND ngày càng hoạt động có hiệu quả, thu hút tiền gửi dân cư, mở rộng cho vay thuận tiện trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền địa phương đồng tình, ủng hộ, thiết lập các giao dịch thường xuyên.

- Chất lượng hoạt động của đa số các QTDND được nâng lên, các tỷ lệ an toàn trong hoạt động được đảm bảo, đặc biệt là khả năng thanh toán, khả năng chi trả dồi dào. Hoạt động tích cực của các QTDND đã hỗ trợ vốn kịp thời cho các thành viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo công ăn, việc làm, góp phần thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới và hạn chế dần nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen ở các địa phương.

Hạn chế và nguyên nhân

- Tính bền vững và tính an toàn của một số QTDND chưa thực sự được đảm bảo. Việc tuân thủ các quy định pháp luật còn hạn chế.

- Môi trường pháp lý chưa hoàn thiện, hiệu quả giám sát và kiểm tra của NHNN đối với hoạt động của QTDND còn một số bất cập, chưa phát hiện kịp vi phạm và xử lý thật sự nghiêm minh những sai phạm của một số thành viên HĐQT QTDND.

- Tính liên kết trong hệ thống QTDND chưa thực sự chặt chẽ, chưa thiết lập và đưa vào hoạt động kịp thời quỹ an toàn hệ thống.

- Một số địa phương và một số QTDND chưa có mối quan hệ thường xuyên, hiệu quả với cấp ủy và chính quyền địa phương, tranh thủ sự giúp đỡ trong quá trình hoạt động.

- Chưa tranh thủ và tận dụng được các nguồn tài trợ, hợp tác quốc tế trong đào tạo cán bộ, hỗ trợ kỹ thuật, hiện đại hóa công nghệ cho hệ thống QTDND.

Kết luận và khuyến nghị

Mô hình QTDND hiện nay là một thành công của Chính phủ Việt Nam về phát triển, đa dạng các loại hình TCTD theo yêu cầu hội nhập, đảm bảo tăng tính cạnh tranh về hoạt động ngân hàng, nhất là ở khu vực nông thôn, đem lại nhiều lợi ích, nhiều sự lựa chọn cho người dân ở địa phương, thúc đẩy các cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cá nhân và chính thức, giảm tệ nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn và chống hoạt động độc quyền của các NHTM.

Tuy nhiên, những đột phá trong công nghệ đặc biệt là Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đang làm thay đổi phương thức cung cấp dịch vụ tài chính,

Đến hết năm 2019, trên cả nước có trên 1,8 triệu hộ gia đình ở nông thôn có cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cá nhân và chính thức do các Quỹ tín dụng nhân dân cung cấp, gồm 1,6 triệu hộ thành viên và trên 200 nghìn hộ khác gửi tiền, vay vốn theo tiêu chí hộ nghèo.

ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống TCTD, trong đó có QTDND khiến các QTDND đứng trước những áp lực bên ngoài về cạnh tranh và bên trong là đổi mới hoạt động, nâng cao năng lực nội tại và hiệu quả hoạt động. Để phát triển bền vững mô hình QTDND trong giai đoạn hiện nay, thúc đẩy các cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cá nhân và chính thức của người dân ở nông thôn, bài viết đề xuất một số kiến nghị sau:

Một là, phát huy vai trò kinh tế tập thể trong lĩnh vực hoạt động tiền tệ cạnh tranh ngày càng sôi động.

Các cấp, các ngành các cơ quan có liên quan cần thiết phải có các chính sách, biện pháp cụ thể hơn nữa để khai thác tối đa lợi thế của mô hình HTX hoạt động trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng, khai thác tối đa lợi thế và mục tiêu hoạt động theo quy định là liên kết, hợp tác và cùng phát triển với các thành viên tham gia.

Hai là, tổ chức và hoạt động tiếp tục phải gắn chặt với cấp ủy và chính quyền địa phương nơi Quỹ tín dụng hoạt động.

QTDND với lợi thế giúp các thành viên là chính người dân ở địa phương, cán bộ Quỹ hiểu rất rõ điều kiện và hoàn cảnh của từng gia đình, hiểu phong cách sống và phong cách sinh hoạt của chủ gia đình, thực trạng tài sản và cung cách làm ăn, uy tín của gia đình, do đó luôn hạn chế mức thấp nhất rủi ro tín dụng, tình trạng nợ xấu. Việc liên kết chặt chẽ với các tổ, hội phụ nữ, hội nông dân… ở khu vực nông thôn sẽ giúp QTDND dễ dàng tiếp cận sâu rộng với người dân.

Ba là, thường xuyên đảm bảo tính liên kết chặt chẽ của hệ thống Quỹ Tín dụng trong toàn quốc.

Một trong những yêu cầu có tính bắt buộc đảm bảo sự phát triển an toàn và bền vững mô hình HTX tín dụng ở Việt Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, đó là thường xuyên củng cố tính liên kết trong toàn hệ thống QTDND. Để thường xuyên đảm bảo tính liên kết thực sự chặt chẽ trong toàn hệ thống QTDND, nhưng vẫn tôn trọng tính độc lập của từng QTDND, Hiệp hội QTDND và NHHTX cần chủ động đảm bảo các yêu cầu, hỗ trợ đảm bảo tính liên kết trên theo chức năng của mình.

Bốn là, không ngừng phát huy hiệu quả vai trò của Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống QTDND.

NHNN, NHHTX cùng nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện cơ chế hoạt động, đảm bảo tính bền vững của quỹ an toàn hệ thống này trong tình hình mới.

Năm là, tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý và bổ sung cơ chế, chính sách đảm bảo phù hợp với hoạt động của QTDND trong thời kỳ hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế.

Mô hình Quỹ tín dụng nhân dân là một thành công của Chính phủ Việt Nam về phát triển, đa dạng các loại hình tổ chức tín dụng theo yêu cầu hội nhập, đảm bảo tăng tính cạnh tranh về hoạt động ngân hàng, nhất là khu vực nông thôn, đem lại nhiều lợi ích, nhiều sự lựa chọn cho người dân ở địa phương, thúc đẩy cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cá nhân và chính thức, giảm tệ nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn.

Đến nay, có nhiều các văn bản mới đã được ban hành về Quỹ Bảo toàn và các văn bản quy định về đảm bảo an toàn trong hoạt động… Tuy nhiên, để khuyến khích và tăng cường hơn nữa hoạt động của hệ thống QTDND trong bối cảnh cạnh tranh sôi động và phát sinh nhiều rủi ro khó lường hiện nay, cần thiết bổ sung văn bản quy định cụ thể hơn nữa về tổ chức, cơ chế hoạt động, kiểm toán, kiểm soát nội bộ cho hệ thống QTDND.

Sáu là, tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn hoạt động và hỗ trợ hệ thống QTDND phát triển bền vững.

NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố cần tiếp tục nâng cao chất lượng, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giám sát, giảm thiểu rủi ro đạo đức tại các QTDND trên địa bàn. NHNN, Hiệp hội Quỹ tín dụng cần có biện pháp phù hợp tìm kiếm nguồn tài trợ quốc tế, kiến nghị chính sách hỗ trợ QTDND hiện đại hóa công nghệ; đa dạng hoạt động dịch vụ tài chính, thường xuyên nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Đồng thời, tăng cường các chính sách, cơ chế hỗ trợ khi gặp khó khăn về thanh khoản, tương trợ lẫn nhau trong quá trình hoạt động giữa các QTDND.

Tài liệu tham khảo:
1. Chính phủ (2004), Nghị định số 177/2004/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hợp tác xã năm 2003;
2. Ngân hàng Nhà nước (2015), Thông tư số 04/2015/TT-NHNN ngày 31/03/2015 quy định về Quỹ tín dụng nhân dân;
3. Chính phủ (2013), Nghị định 193/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật HTX 2012;
4. Ngân hàng Nhà nước (2019), Thông tư số 21/2019/TT-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân và quỹ bảo đảm an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân;
5. Các website: www.sbv.gov.vn; www.vnba.org.vn; www.vapcf.org.vn.

Tin tức khác

T1 và “Quỷ vương” Faker đến Việt Nam trong Lễ hội eSports của VPBank

T1 và “Quỷ vương” Faker đến Việt Nam trong Lễ hội eSports của VPBank

VPBank công bố sự kiện eSports quy mô lớn nhất năm 2025, dự kiến đón hơn 40.000 người tham dự, với sự góp mặt của T1 và Faker tại Hà Nội từ ngày 20-21/12.
Giải ngân gần 1.500 tỷ đồng cho vay để khôi phục sản xuất kinh doanh

Giải ngân gần 1.500 tỷ đồng cho vay để khôi phục sản xuất kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước đã triển khai chương trình cho vay khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão với quy mô khoảng 70.000 tỷ đồng. Đến nay, các tổ chức tín dụng đã giải ngân cho vay khoảng gần 1.500 tỷ đồng cho khoảng 6.500 khách hàng trong nhiều lĩnh vực.
Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam; BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 13,7% so với đầu năm, dự kiến cả năm tăng trưởng 15-16%; Huy động vốn đạt trên 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 8,0% so với đầu năm, dự kiến cả năm tăng trưởng 12-13%; Các chỉ tiêu an toàn thanh khoản đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; Lợi nhuận trước thuế đạt trên 29.000 tỷ đồng... Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tập thể đoàn viên - người lao động VIIBIDV và mới được ngân hàng thông tin tại Đại hội Công đoàn BIDV lần thứ VII.
Eximbank kiện toàn lãnh đạo cấp cao với tân nữ Chủ tịch

Eximbank kiện toàn lãnh đạo cấp cao với tân nữ Chủ tịch

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa công bố quyết định kiện toàn nhân sự cấp cao tại vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT).
Thanh toán một chạm tại Metro bằng tài khoản VPBank

Thanh toán một chạm tại Metro bằng tài khoản VPBank

Việc tích hợp thanh toán bằng tài khoản ngân hàng tại Metro TP. Hồ Chí Minh góp phần mở rộng phương thức thanh toán số, hỗ trợ quản lý dữ liệu và thúc đẩy giao thông thông minh.
Tập đoàn Bảo Việt: 10 năm liên tiếp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Tập đoàn Bảo Việt: 10 năm liên tiếp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Ngày 5/12/2025, Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 diễn ra tại TP. Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, các tổ chức và hàng trăm doanh nghiệp.
BIDV nhận giải Báo cáo thường niên tốt nhất lần thứ 3 liên tiếp

BIDV nhận giải Báo cáo thường niên tốt nhất lần thứ 3 liên tiếp

Ngày 03/12/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết thường niên (VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã lần thứ 3 liên tiếp được trao giải thưởng “Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất – nhóm
Điều hành chính sách tiền tệ, giữ ổn định thị trường tiền tệ, tỷ giá

Điều hành chính sách tiền tệ, giữ ổn định thị trường tiền tệ, tỷ giá

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, bảo đảm thị trường ngoại tệ vận hành thông suốt, thanh khoản VND ổn định.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
07/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
07/12 | +104.05 (47,954.99 +104.05 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
07/12 | +72.99 (23,578.13 +72.99 (+0.31%))
NYA 21,810.07
07/12 | -25.72 (21,810.07 -25.72 (-0.12%))
XAX 7,193.24
07/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
07/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
07/12 | -9.67 (2,521.48 -9.67 (-0.38%))
VIX 15.41
07/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
07/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
07/12 | +146.11 (24,028.14 +146.11 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
07/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
07/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
07/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
07/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
07/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
07/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
07/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
07/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
07/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
07/12 | +447.05 (85,712.37 +447.05 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
07/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
07/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,483.99
07/12 | -31.63 (13,483.99 -31.63 (-0.23%))
KS11 4,100.05
07/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
07/12 | +185.18 (27,980.89 +185.18 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
07/12 | -166.16 (31,311.41 -166.16 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
07/12 | -7,086.25 (157,369.36 -7,086.25 (-4.31%))
MXX 63,378.30
07/12 | -336.56 (63,378.30 -336.56 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
07/12 | +43.19 (10,222.61 +43.19 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
07/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,562.93
07/12 | +27.23 (3,562.93 +27.23 (+0.77%))
CASE30 41,762.40
07/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
07/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
07/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
07/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
07/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
07/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
07/12 | +27.01 (3,902.81 +27.01 (+0.70%))
N225 50,491.87
07/12 | -536.55 (50,491.87 -536.55 (-1.05%))
XDN 64.38
07/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
07/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 07-12-2025 20:15
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.