Năm 2035, EU sẽ dừng bán xe sử dụng động cơ đốt trong

Kế hoạch được EU đề xuất lần đầu tiên vào tháng 7/2021, nhằm chấm dứt việc bán xe chạy xăng và động cơ diesel, xe thương mại hạng nhẹ ở thị trường EU và chuyển hoàn toàn sang xe sử dụng động cơ điện từ năm 2035. Biện pháp này sẽ giúp EU đạt được các mục tiêu khí hậu của châu Âu, đặc biệt là tính trung hòa carbon vào năm 2050.
Theo yêu cầu của một số quốc gia, bao gồm cả Đức và Italy, 27 nước EU cũng nhất trí sẽ xem xét việc sử dụng các công nghệ thay thế như nhiên liệu tổng hợp hoặc động cơ hybrid có thể sạc lại, nếu những công nghệ này có thể đạt được mục tiêu loại bỏ hoàn toàn khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ các phương tiện giao thông.
Tại cuộc họp diễn ra ở Luxembourg, các Bộ trưởng Môi trường châu Âu cũng nhất trí gia hạn 5 năm miễn trừ nghĩa vụ CO2 đối với các nhà sản xuất thích hợp, hoặc những nhà sản xuất ít hơn 10.000 xe mỗi năm, cho đến cuối năm 2035.
Đồng thời, các Bộ trưởng này cũng tuyên bố quan điểm chung về cải cách thị trường carbon, mục tiêu ô tô mới không phát thải vào năm 2035, phân bổ các nỗ lực khí hậu giữa các quốc gia và việc thống nhất thực hiện các mục tiêu về carbon tự nhiên.
Trước đó, theo số liệu của Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết, lượng phát thải khí nhà kính của Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2020 đã giảm 11% so với năm 2019 và giảm 34% (tương đương với 1,94 tỷ tấn CO2) so với năm 1990. Theo EEA, đây là mức giảm hàng năm lớn nhất ở EU kể từ năm 1990.
EEA nêu rõ các yếu tố chính giúp giảm lượng khí thải của EU trong ba thập kỷ qua là việc sử dụng ngày càng nhiều năng lượng tái tạo, giảm thiểu việc sử dụng than, cải thiện hiệu quả năng lượng, thay đổi cơ cấu nền kinh tế và nhu cầu sưởi ấm thấp hơn do mùa Đông ở châu Âu trở nên ấm hơn.
Ngoài ra, trong năm 2020, hoạt động kinh tế cũng bị gián đoạn do ảnh hưởng của các biện pháp phòng dịch COVID-19, tác động đáng kể đến việc giảm lượng khí thải.
EEA nhấn mạnh EU đã đạt được mục tiêu đến năm 2020, giảm phát thải ít nhất ở mức 20% so với năm 1990, thông qua việc cắt giảm 26% lượng khí thải vào năm 2019 trước khi các đợt phong tỏa liên quan đến đại dịch COVID-19 bắt đầu có tác động đến mức phát thải.
Tác hại của khí thải động cơ với con người
Các động cơ đốt trong hoạt động thông qua việc đốt nhiên liệu trong các bình kín. Quá trình này tạo ra năng lượng mạnh mẽ, đẩy piston đi xuống và sinh công. Các piston lần lượt đẩy một trục khuỷu quay quanh trục cơ để truyền tải cho xe chạy; cũng giống như chân của một người đẩy trên các bàn đạp. Hiện tại đây vấn là loại động cơ nhỏ gọn và có độ tin cậy cao.
Nhưng bất lợi lớn của những động cơ này là sự kết hợp của các tạp chất trong nhiên liệu và quá trình đốt cháy nó tạo ra chất gây ô nhiễm. Các chất ô nhiễm được tạo ra bởi động cơ đốt trong là: nitrogen dioxide, carbon monoxide, benzen, các hạt bụi và hydrocacbon. Các hợp chất này đều là tác nhân gây hại với môi trường và là một trong những thủ phạm gây ra một số bệnh cho con người. Khí Nitơ: Gây ra các triệu chứng hen suyễn. Có thể gây ra thắt chặt ngực và giảm chức năng phổi. Làm cho đường hô hấp nhạy cảm hơn với chất gây dị ứng như bụi.
Bằng cách làm gián đoạn làm sạch khí nitơ tự nhiên của cơ thể, làm tăng tính nhạy cảm của cơ thể nhiễm virus. Khí Carbon monoxide: Chậm phản xạ, làm suy yếu tư duy và gây buồn ngủ bằng cách giảm khả năng mang oxy của máu. Làm tăng khả năng tăng những người bị bệnh tim mạch vành. Khí Benzen: Được biết đến như một chất gây ung thư, và có thể gây ra bệnh bạch cầu. Hydrocacbon (Ozone): kích thích niêm mạc của hệ thống hô hấp, gây ra ho, nghẹt thở và chức năng phổi bị suy giảm.
Các triệu chứng khác bao gồm đau đầu, mắt mũi/họng kích thích và đau ngực. Có thể làm cho đường hô hấp nhạy cảm hơn với chất gây dị ứng như phấn hoa. Cũng có thể làm giảm phòng thủ chống lại vi khuẩn và vi rút.
Tin tức khác
Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ
Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới
COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu
Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng
New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng
Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ
CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng










