aa

Năm 2021: Các công ty vận tải thu lãi khủng 150 tỷ USD “nhờ” khủng hoảng chuỗi cung ứng

Quốc tế 09:00 | 22/01/2022
Giá cước vận chuyển đường biển dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao vào năm 2022, thiết lập thêm một năm bùng nổ lợi nhuận cho các hãng vận tải hàng hóa toàn cầu. Điều này khiến các công ty nhỏ hơn và khách hàng phải trả nhiều tiền hơn cho mọi hoạt động kinh doanh.

Cước phí giao ngay cho một container 40 feet đến Mỹ từ châu Á đã đạt mức cao nhất 20.000 USD vào năm ngoái, bao gồm cả phụ phí và phí bảo hiểm, tăng từ mức dưới 2.000 USD một vài năm trước và gần đây đang dao động gần 14.000 USD. Hơn nữa, công suất container chật hẹp và tắc nghẽn cảng có nghĩa là giá cước dài hạn được đặt ra trong hợp đồng giữa các hãng vận tải và chủ hàng sẽ cao hơn ước tính 200% so với một năm trước, báo hiệu giá cả sẽ tăng trong tương lai gần.

Các khách hàng lớn vận chuyển hàng hóa bằng đường biển như Walmart Inc. hoặc Ikea có khả năng thương lượng các điều khoản tốt hơn trong các giao dịch đó hoặc chịu thêm chi phí. Các nhà nhập khẩu và xuất khẩu nhỏ hơn - đặc biệt là những nhà xuất khẩu ở các nước nghèo - phụ thuộc vào các nhà vận chuyển sản phẩm hàng hoá, không thể dễ dàng vượt qua những chi phí đó hoặc vượt qua thời gian dài của dòng tiền kéo dài.

Đặc biệt, khủng hoảng vận tải toàn cầu đã dẫn đến tình trạng tập trung thị trường và quyền miễn trừ hợp pháp của các hãng tàu đối với luật chống độc quyền, đe doạ đến sự tồn tại của một số doanh nghiệp. Hội đồng Chủ hàng Quốc gia Cameroon đã nêu lên những lo ngại về tình trạng bất bình đẳng ở châu Phi trong một cuộc họp hội nghị gần đây do cơ quan thương mại của Liên Hợp Quốc tổ chức và cho rằng nếu không làm gì để đảo ngược xu hướng này, rủi ro về lạm phát và an ninh lương thực có thể tăng lên rất cao.

Trong khi đó, xương sống của quá trình hướng tới toàn cầu hóa thời hậu chiến đang vượt qua đại dịch ở vị trí mạnh nhất trong lịch sử - một sự đảo ngược đáng kể của những năm thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh thâm dụng vốn. Các hãng vận tải đường biển đã thu về lợi nhuận ước tính 150 tỷ USD vào năm 2021 - mức tăng gấp 9 lần hàng năm sau một thập kỷ khó khăn không đạt được lợi nhuận nào. A.P. Moller-Maersk A / S của Đan Mạch, hãng vận tải container lớn thứ hai thế giới, đã đạt được lợi nhuận hàng năm vào năm ngoái, sẽ bằng hoặc cao hơn kết quả tổng hợp trong 9 năm qua, đồng thời thúc đẩy cổ phiếu của hãng tăng cao kỷ lục.

Tăng chi phí vận chuyển và nguy cơ lạm phát

Chi phí cao cho vận chuyển hàng hóa vốn chỉ làm tăng lạm phát tạm thời đang trở thành đặc điểm lâu dài của các nền kinh tế ở Mỹ và các nơi khác. Nicholas Sly, một nhà kinh tế của Fed ở thành phố Kansas, đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy, trong quá khứ, chi phí vận chuyển tăng 15% dẫn đến lạm phát cơ bản tăng 0,10 điểm phần trăm sau một năm. Giá vận chuyển hiện đang là một thách thức dai dẳng - chứ không phải là tạm thời hoặc nhất thời.

Những loại cú sốc này có xu hướng ảnh hưởng lâu dài từ 12 đến 18 tháng. Đối mặt với các yếu tố thay đổi các mô hình kinh doanh truyền thống, các chủ hàng trên khắp thế giới đang đề nghị các cơ quan quản lý kiềm chế các hãng vận tải đường biển. Động thái mới nhất đến vào ngày 5/1 từ Hiệp hội vận tải hàng hóa quốc tế của Anh. Tổ chức vận đồng hành lang về vận chuyển hàng hóa của Anh đã chỉ ra sự tập trung trong những năm gần đây.

Chỉ 10 hãng container có trụ sở tại châu Á và châu Âu, do Maersk, MSC, France’s CMA CGM SA và China’s Cosco Shipping Holdings Co., dẫn đầu, kiểm soát gần 85% công suất vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. 25 năm trước, 20 công ty hàng đầu kiểm soát khoảng một nửa công suất toàn cầu. Trong khi các đối thủ cạnh tranh chính thức, 9 trong số họ hoạt động theo các thỏa thuận chia sẻ tàu được gọi là "liên minh" điều phối lịch trình và chia sẻ không gian trên tàu. Trong khi đó, các hãng vận tải từ lâu đã được hưởng các luật chống cạnh tranh ở hầu hết các nền kinh tế lớn, bao gồm cả ở Liên minh châu Âu và ở Mỹ.

Tác động của đại dịch đối với ngành vận tải biển

Lần đầu tiên, đại dịch đã chứng tỏ rằng các hãng vận tải đã trở nên thành thạo như thế nào trong việc quản lý nguồn cung năng lực hàng hóa của thị trường, bằng cách cắt giảm khi COVID-19 lần đầu tiên làm rung chuyển nền kinh tế thế giới và sau đó tăng lên khi nhu cầu phục hồi mạnh mẽ, khiến giá cả cao hơn bao giờ hết. Các chủ hàng đã tranh cãi về cách các liên minh khóa chặt công suất - các con tàu, lịch trình và tốc độ của chúng cũng như hàng triệu hộp thép đang lưu hành - đã chuyển thành sức mạnh định giá bất đối xứng.

Vào mùa hè năm ngoái, một nhà nhập khẩu đồ trang trí nhà có trụ sở tại Pennsylvania, MCS Industries Inc., đã đệ đơn khiếu nại chống lại các hãng vận tải MSC và Cosco trước Ủy ban Hàng hải Liên bang, cơ quan được giao nhiệm vụ giám sát các hãng vận tải ở Mỹ. Công ty phàn nàn rằng họ “đã hoạt động trong song song với việc khai thác sự gián đoạn COVID-19 để trục lợi với cái giá phải trả của người tiêu dùng Mỹ." MCS đã đạt được một thỏa thuận bí mật với Cosco, trong khi các thủ tục chống lại MSC đang diễn ra.

Các hãng vận tải khẳng định giá cao là một mức tăng đột biến bất thường sinh ra từ sự mất cân bằng cung và cầu do đại dịch gây ra. John Butler, giám đốc điều hành của Hội đồng Vận tải Thế giới, một nhóm đại diện cho các hãng vận tải container, đã bảo vệ các liên minh là những thỏa thuận giúp toàn bộ hệ thống hoạt động hiệu quả hơn. Hội đồng chỉ ra rằng nhu cầu của người tiêu dùng ở Mỹ cao hơn mức bình thường và đổ lỗi cho nhiều sự gián đoạn ngày nay là do các vấn đề với giao thông đường bộ.

Mario Cordero, cựu chủ tịch FMC và giám đốc điều hành tại cảng Long Beach, là một phần của khu phức hợp cảng lớn nhất Mỹỳ, cho biết đó là "sự hợp nhất của các yếu tố" đã dẫn đến sự rối ren của chuỗi cung ứng toàn cầu trong sự trỗi dậy của đại dịch. Mặc dù dự kiến tắc nghẽn cảng và giá vận chuyển sẽ tiến gần hơn mức bình thường vào nửa cuối năm 2022, nhưng vẫn thận trọng.

Luật vận chuyển hiện đại của Mỹ có từ năm 1916, thời đại mà hàng hóa rời được chất lên tàu bằng lưới và cần cẩu. Vào thời điểm đó, chính phủ Mỹ lo ngại rằng các hãng vận tải nước ngoài và các công ty độc quyền về giá có nguy cơ gây bất lợi cho các doanh nghiệp Mỹ và làm suy yếu đội tàu thương mại trong nước còn non trẻ. Đáp lại, Quốc hội Mỹ đã miễn trừ luật chống độc quyền cho các nhà vận chuyển, nhưng yêu cầu họ phải báo cáo bất kỳ thỏa thuận giá nào cho các cơ quan quản lý. Trong khi luật vận tải biển đã được cải cách trong nhiều năm, lần cập nhật lớn cuối cùng là vào năm 1998, thời điểm trước khi Trung Quốc được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Việc miễn trừ chống độc quyền theo luật định đối với ngành đã có hiệu lực, ngay cả khi FMC đã mất một số quyền cơ quan giám sát của mình.

Trong nhiều thập kỷ, Bộ Tư pháp Mỹ đã thúc đẩy Quốc hội loại bỏ quyền miễn trừ chống độc quyền, cho rằng điều đó không còn hợp lý và phá hoại nền kinh tế thị trường tự do. Đồng thời, ngành vận tải biển đang trải qua một làn sóng hợp nhất chứng kiến các hãng vận tải của Mỹ bị các thực thể nước ngoài thâu tóm. Khi các hãng vận tải đặt những con tàu lớn hơn để có được lợi thế về chi phí, họ phải vật lộn để lấp đầy những con thuyền lớn cho đủ công suất, thua lỗ. Một số trụ vững với nguồn tài chính do chính phủ hậu thuẫn hoặc sự kiểm soát hoàn toàn của nhà nước như quyền sở hữu Cosco của Trung Quốc.

Vào năm 2013, các hãng hàng không bắt đầu thành lập liên minh để phân bổ chung không gian chở hàng và tổ chức lịch trình, giống như các hãng hàng không sử dụng chúng để đặt chỗ cho hành khách trên các chuyến bay của nhau, cho phép di chuyển trên nhiều hãng với một hành trình. Khi đợt ngừng hoạt động đầu tiên xảy ra vào tháng 3 năm 2020, hầu hết các nhà quan sát đều cho rằng ngành vận tải biển sẽ suy tàn.

Nhưng nhu cầu tăng mạnh bất ngờ kéo theo những lo lắng ban đầu về một đợt lao dốc kéo dài. Nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại và các khoản thanh toán kích thích của chính phủ bắt đầu đổ về, thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng như xe đạp tập thể dục và bàn làm việc tại nhà. Đến quý 3 năm 2021, thương mại hàng hóa thế giới đạt kỷ lục 5,6 nghìn tỷ đô la và đang trên đà phát triển với một con số vững chắc không kém trong ba tháng cuối năm.

Tin tức khác

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh (Quartz surface products) có mã HS: 6810.99.0020, 6810.99.0040, 7020.00.6000.
Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ

Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới Bắc Kinh trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày với hai trọng tâm chiến lược: thúc đẩy Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng với Moscow nhằm hướng tới một lệnh ngừng bắn tại Ukraine,...
Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới

Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới

Học thuyết an ninh kinh tế mới làm rõ cách thức tốt nhất để ứng phó với các mối đe dọa kinh tế bằng cách sử dụng hiệu quả và kịp thời kho công cụ phòng vệ thương mại hiện có của Liên minh châu Âu (EU).
COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu

COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo các chuyên gia, với hỗ trợ cụ thể từ Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP30), Việt Nam có thể tiếp cận từ các nguồn cam kết tài chính mới để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong kỷ nguyên mới.
Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng

Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng

Giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên mức 4.162,99 USD/ounce, sau khi có thời điểm chạm mức cao nhất kể từ ngày 14/11; giá vàng giao tháng 12 cũng chốt phiên với mức tăng 0,6%, đạt 4.165,20 USD/ounce.
New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng

New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng

Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) ngày 26/11 đã cắt giảm lãi suất tiền mặt chính thức (OCR) thêm 25 điểm cơ bản xuống còn 2,25% - mức thấp nhất kể từ giữa năm 2022. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đồng thời phát đi tín hiệu rằng, chu kỳ nới lỏng đang đi đến hồi kết, trong bối cảnh nền kinh tế bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu phục hồi sớm.
Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Chính phủ Vương quốc Anh vừa công bố khoản đóng góp bổ sung trị giá 300.000 bảng Anh để hỗ trợ công tác cứu trợ nhân đạo tại miền Trung Việt Nam sau các trận bão lũ gần đây, nâng tổng mức hỗ trợ khẩn cấp của Anh cho Việt Nam trong năm nay lên 800.000 bảng Anh.
CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường

CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường

10 tháng năm 2025, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD, tăng 26% và nhập khẩu đạt 44,5 tỷ USD, tăng 14,47% so với cùng kỳ.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
07/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
07/12 | +104.05 (47,954.99 +104.05 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
07/12 | +72.99 (23,578.13 +72.99 (+0.31%))
NYA 21,810.07
07/12 | -25.72 (21,810.07 -25.72 (-0.12%))
XAX 7,193.24
07/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
07/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
07/12 | -9.67 (2,521.48 -9.67 (-0.38%))
VIX 15.41
07/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
07/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
07/12 | +146.11 (24,028.14 +146.11 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
07/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
07/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
07/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
07/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
07/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
07/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
07/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
07/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
07/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
07/12 | +447.05 (85,712.37 +447.05 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
07/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
07/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,483.99
07/12 | -31.63 (13,483.99 -31.63 (-0.23%))
KS11 4,100.05
07/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
07/12 | +185.18 (27,980.89 +185.18 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
07/12 | -166.16 (31,311.41 -166.16 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
07/12 | -7,086.25 (157,369.36 -7,086.25 (-4.31%))
MXX 63,378.30
07/12 | -336.56 (63,378.30 -336.56 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
07/12 | +43.19 (10,222.61 +43.19 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
07/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,562.93
07/12 | +27.23 (3,562.93 +27.23 (+0.77%))
CASE30 41,762.40
07/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
07/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
07/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
07/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
07/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
07/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
07/12 | +27.01 (3,902.81 +27.01 (+0.70%))
N225 50,491.87
07/12 | -536.55 (50,491.87 -536.55 (-1.05%))
XDN 64.38
07/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
07/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 07-12-2025 20:16
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng

Tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình làm rõ về chính sách phát triển năng lượng tại phiên họp tổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 – 2030.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng

Kết quả thu ngân sách nhà nước của TP. Hồ Chí Minh trong 11 tháng năm 2025 đã vượt dự toán, tăng cao so với cùng kỳ.