Mức thu phí bảo hiểm bắt buộc của xe cơ giới mới nhất

Theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, mức phí bảo hiểm của từng loại xe cơ giới cho thời hạn bảo hiểm 1 năm, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng được quy định như sau:
| TT | Loại xe | Phí bảo hiểm (đồng) |
| I | Mô tô 2 bánh |
|
| 1 | Dưới 50 cc | 55.000 |
| 2 | Từ 50 cc trở lên | 60.000 |
| II | Mô tô 3 bánh | 290.000 |
| III | Xe gắn máy (bao gồm xe máy điện) và các loại xe cơ giới tương tự |
|
| 1 | Xe máy điện | 55.000 |
| 2 | Các loại xe còn lại | 290.000 |
| IV | Xe ô tô không kinh doanh vận tải |
|
| 1 | Loại xe dưới 6 chỗ | 437.000 |
| 2 | Loại xe từ 6 đến 11 chỗ | 794.000 |
| 3 | Loại xe từ 12 đến 24 chỗ | 1.270.000 |
| 4 | Loại xe trên 24 chỗ | 1.825.000 |
| 5 | Xe vừa chở người vừa chở hàng (Pickup, minivan) | 437.000 |
| V | Xe ô tô kinh doanh vận tải |
|
| 1 | Dưới 6 chỗ theo đăng ký | 756.000 |
| 2 | 6 chỗ theo đăng ký | 929.000 |
| 3 | 7 chỗ theo đăng ký | 1.080.000 |
| 4 | 8 chỗ theo đăng ký | 1.253.000 |
| 5 | 9 chỗ theo đăng ký | 1.404.000 |
| 6 | 10 chỗ theo đăng ký | 1.512.000 |
| 7 | 11 chỗ theo đăng ký | 1.656.000 |
| 8 | 12 chỗ theo đăng ký | 1.822.000 |
| 9 | 13 chỗ theo đăng ký | 2.049.000 |
| 10 | 14 chỗ theo đăng ký | 2.221.000 |
| 11 | 15 chỗ theo đăng ký | 2.394.000 |
| 12 | 16 chỗ theo đăng ký | 3.054.000 |
| 13 | 17 chỗ theo đăng ký | 2.718.000 |
| 14 | 18 chỗ theo đăng ký | 2.869.000 |
| 15 | 19 chỗ theo đăng ký | 3.041.000 |
| 16 | 20 chỗ theo đăng ký | 3.191.000 |
| 17 | 21 chỗ theo đăng ký | 3.364.000 |
| 18 | 22 chỗ theo đăng ký | 3.515.000 |
| 19 | 23 chỗ theo đăng ký | 3.688.000 |
| 20 | 24 chỗ theo đăng ký | 4.632.000 |
| 21 | 25 chỗ theo đăng ký | 4.813.000 |
| 22 | Trên 25 chỗ | [4.813.000 + 30.000 x (số chỗ - 25 chỗ)] |
| 23 | Xe vừa chở người vừa chở hàng (Pickup, minivan) | 933.000 |
| VI | Xe ô tô chở hàng (xe tải) |
|
| 1 | Dưới 3 tấn | 853.000 |
| 2 | Từ 3 đến 8 tấn | 1.660.000 |
| 3 | Trên 8 đến 15 tấn | 2.746.000 |
| 4 | Trên 15 tấn | 3.200.000 |
Nghị định số 67/2023/NĐ-CP cũng quy định phí bảo hiểm trong một số trường hợp khác. Theo đó, phí bảo hiểm đối với xe tập lái tính bằng 120% của phí bảo hiểm của xe cùng chủng loại theo quy định; xe Taxi tính bằng 170% của phí bảo hiểm của xe kinh doanh cùng số chỗ theo quy định.
Phí bảo hiểm của xe cứu thương được tính bằng 120% phí bảo hiểm của xe vừa chở người vừa chở hàng (pickup, minivan). Phí bảo hiểm của xe chở tiền được tính bằng 120% phí bảo hiểm của xe dưới 6 chỗ. Phí bảo hiểm của các loại xe ô tô chuyên dùng khác có quy định trọng tải thiết kế được tính bằng 120% phí bảo hiểm của xe chở hàng cùng trọng tải; trường hợp xe không quy định trọng tải thiết kế, phí bảo hiểm bằng 120% phí bảo hiểm của xe chở hàng có trọng tải dưới 3 tấn.
Phí bảo hiểm với đầu kéo rơ-moóc tính bằng 150% của phí bảo hiểm của xe chở hàng có trọng tải trên 15 tấn. Phí bảo hiểm của xe đầu kéo rơ-moóc là phí của cả đầu kéo và rơ moóc.
Máy kéo tính bằng 120% phí bảo hiểm của xe chở hàng có trọng tải dưới 3 tấn. Phí bảo hiểm của máy kéo là phí bảo hiểm của cả máy kéo và rơ moóc. Xe buýt tính bằng phí bảo hiểm của xe không kinh doanh vận tải cùng số chỗ.
Nghị định số 67/2023/NĐ-CP quy định, đối với các xe cơ giới mua bảo hiểm có thời hạn khác 1 năm, phí bảo hiểm được tính dựa trên phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định và tương ứng với thời hạn bảo hiểm. Cách tính cụ thể như sau:
Trường hợp thời hạn bảo hiểm từ 30 ngày trở xuống, phí bảo hiểm phải nộp được tính bằng phí bảo hiểm năm theo loại xe cơ giới/12 tháng.
Nghị định số 67/2023/NĐ-CP nêu rõ, căn cứ vào lịch sử bồi thường bảo hiểm của từng xe cơ giới hoặc lịch sử gây tai nạn của chủ xe cơ giới, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động xem xét, điều chỉnh tăng, giảm phí bảo hiểm. Mức tăng, giảm phí bảo hiểm tối đa là 15% tính trên mức phí bảo hiểm quy định.
Tin tức khác
Doanh nghiệp có thể bị đình chỉ đến 3 tháng nếu vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc
Chủ động điều hành tiền tệ khi áp lực tỷ giá - lãi suất gia tăng
VPBank chính thức công bố giá vé Fan meeting T1
Vietcombank đồng hành cùng khách hàng vun đắp tương lai
AIA Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Hành trình yêu thương” tại Quảng Ngãi
T1 và “Quỷ vương” Faker đến Việt Nam trong Lễ hội eSports của VPBank
Giải ngân gần 1.500 tỷ đồng cho vay để khôi phục sản xuất kinh doanh
MultiMedia
Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025
VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT
VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử
Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch
Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại
Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Bài 1: Điểm sáng trong sắp xếp, xử lý trụ sở và tài sản công
Cục Thống kê tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số
Khung kiến trúc số Bộ Tài chính: Mở đường cho chuyển đổi số toàn diện
Bộ Tài chính thúc đẩy đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số
Kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ
Bộ Tài chính sẽ tổ chức Hội nghị triển khai công tác quyết toán và kiểm toán ngân sách nhà nước
Nâng tầm quản trị doanh nghiệp để thu hút nguồn vốn ngoại










