aa

Một số vướng mắc khi ngân hàng nhận thế chấp quyền sử dụng đất được miễn một phần nghĩa vụ tài chính

Bất động sản 14:51 | 01/11/2023
Luật Đất đai hiện hành đang có bất bất cập khi không quy định rõ việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất này là miễn “một phần” hay “toàn bộ” tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Đối với việc miễn toàn bộ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, hoàn toàn có thể khẳng định doanh nghiệp sẽ không được quyền thế chấp quyền sử dụng đất.
Luật Đất đai sẽ có thay đổi mang tính bản chất khi khẳng định doanh nghiệp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà được miễn tiền sử dụng đất thì vẫn được quyền thế chấp.
Luật Đất đai sẽ có thay đổi mang tính bản chất khi khẳng định doanh nghiệp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà được miễn tiền sử dụng đất thì vẫn được quyền thế chấp.

Chỉ dự án kinh doanh nhà ở mới được thế chấp

Theo quy định của Luật Đất đai, về nguyên tắc, khi doanh nghiệp (DN) được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì được thế chấp quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, khi DN được miễn tiền sử dụng đất theo các chính sách ưu đãi về đầu tư thì tùy từng trường hợp để xác định DN có được quyền thế chấp quyền sử dụng đất hay không.

Theo đó, đối với trường hợp chủ đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án xây dựng kinh doanh nhà ở mà được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì có quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai như trường hợp không được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Điều này có nghĩa là DN vẫn được quyền thế chấp theo điểm d Khoản 2 Điều 174 Luật Đất đai năm 2013 mà không phụ thuộc vào việc DN được miễn bao nhiêu tiền sử dụng đất và được miễn trong thời hạn bao lâu.

Còn đối với các dự án đầu tư vì mục đích lợi nhuận khác mà được miễn tiền sử dụng đất thì không được thế chấp, mà tùy thuộc vào việc được miễn một phần hay toàn bộ nghĩa vụ tài chính.

Miễn một phần hay miễn toàn bộ tiền sử dụng đất?

Đối với các dự án đầu tư vì mục đích lợi nhuận còn lại (ngoài dự án xây dựng kinh doanh nhà ở), theo quy định tại điểm c Khoản 4 Điều 174 Luật Đất đai năm 2013: Trường hợp được nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư vì mục đích lợi nhuận không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này (tức không thuộc trường hợp để thực hiện dự án xây dựng kinh doanh nhà ở), mà được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì có quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai như trường hợp được nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Với quy định này, chúng ta có hiểu rằng DN sẽ không được quyền thế chấp quyền sử dụng đất; DN chỉ được thế chấp tài sản gắn liền với đất tại ngân hàng để vay vốn hoặc để bảo đảm cho bên thứ ba vay vốn.

Luật Đất đai hiện hành đang có bất bất cập khi không quy định rõ việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất này là miễn “một phần” hay “toàn bộ” tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Đối với việc miễn toàn bộ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định DN sẽ không được quyền thế chấp quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều trường hợp DN được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất một phần theo chính sách ưu đãi của pháp luật về đầu tư.

Cụ thể, theo Điều 7, Nghị định số 35/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước trong Khu kinh tế, Khu công nghệ cao, thì DN có thể được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản tối đa lên đến 3 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất; sau thời gian miễn tiền thuê đất của thời gian xây dựng cơ bản, doanh nghiệp có thể được miễn tiền thuê đất lên đến từ 11 năm đến 19 năm, tùy thuộc dự án trong danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư hoặc địa bàn đầu tư.

Bên cạnh đó, Nghị định số 35/2017/NĐ-CP không có sự phân biệt giữa “giảm tiền thuê đất” với “miễn tiền thuê đất một phần” mà quy định chung một điều luật với hồ sơ, thủ tục như nhau.

Điều này có thể cho chúng ta thấy rằng, ở góc độ quản lý nhà nước không có sự phân biệt miễn một phần hay giảm tiền sử dụng đất, hay nói cách khác bản chất là như nhau, đều dẫn đến kết quả là DN không phải nộp tiền thuê đất/tiền sử dụng đất cho một khoảng thời gian nhất định, với số tiền nhất định theo chính sách về ưu đãi đầu tư.

Khó khăn khi ngân hàng nhận thế chấp

Mặc dù Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có hướng dẫn về cách ghi nội dung miễn, giảm nghĩa vụ tài chính theo điểm c, d Khoản 2 Điều 13 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận).

Theo đó, khi DN được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính thì thể hiện tại điểm “Ghi chú” trên trang 2 của Giấy chứng nhận hoặc mục “IV. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận” của Giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT chỉ có hướng dẫn về cách ghi trên Giấy chứng nhận khi DN được “miễn nộp toàn bộ tiền thuê đất trong toàn bộ thời gian thuê”, mà không có hướng dẫn về cách ghi khi DN được “miễn nộp một phần tiền thuê đất”.

Trong khi đó, Nghị định số 35/2017/NĐ-CP lại có quy định về việc miễn một phần tiền thuê đất. Điều này cho thấy, sự không đồng bộ trong các quy định của pháp luật về đất đai.

Cũng chính vì vậy, dẫn đến hệ quả trên thực tế là đa số các Giấy Chứng nhận được cấp đều ghi nhận DN “Được miễn tiền thuê đất theo… (ghi tên, số hiệu, ngày ký và cơ quan ký văn bản xác định được miễn nộp tiền)”, mà không chi chú rõ ràng là DN được miễn một phần hay toàn bộ tiền thuê đất.

Khi triển khai trên thực tế, DN đến ngân hàng đề nghị cấp tín dụng, thế chấp bằng quyền sử dụng đất với nội dung được ghi chú trên Giấy chứng nhận là: “Được miễn tiền thuê đất” thì gặp khó khăn trong quá trình thế chấp, mặc dù tại trang 2 của Giấy chứng nhận có ghi nguồn gốc sử dụng đất là “Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần” hoặc “Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất”, và cho dù DN có đầy đủ chứng từ thể hiện đã nộp đủ tiền sử dụng đất đối với thời gian còn lại mà không được miễn tiền thuê đất, tức DN đã hoàn thành xong toàn bộ nghĩa vụ tài chính với nhà nước liên quan đến quyền sử dụng đất.

Khó khăn của việc thế chấp quyền sử dụng đất trong trường hợp này chính là do quy định tại điểm c Khoản 4 Điều 174 Luật Đất đai năm 2013, khi quy định DN được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì không được quyền thế chấp quyền sử dụng đất.

Do đó, đối với các Giấy chứng nhận được cấp với ghi chú được “miễn tiền sử dụng đất”, mặc dù bản chất là miễn một số năm nhưng vẫn thường xuyên bị các tổ chức hành nghề công chứng từ chối công chứng hợp đồng thế chấp và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất từ chối đăng ký thế chấp.

Trên thực tế, cũng có một số tổ chức hành nghề công chứng và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất vẫn hỗ trợ thực hiện thủ tục thế chấp, vì cho rằng bản chất việc miễn một phần tiền sử dụng đất chính là việc DN được giảm tiền sử dụng đất nên họ vẫn có quyền thế chấp.

Chúng ta hoàn toàn hiểu quan điểm thận trọng trong xử lý hồ sơ của công chứng và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất khi từ chối hồ sơ, xuất phát từ nguyên nhân Luật Đất đai không quy định việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong trường hợp này là miễn một phần hay miễn toàn bộ, nên khi thấy Giấy chứng nhận cứ có ghi chú miễn tiền sử dụng đất thì sẽ không được quyền thế chấp như quy định nêu trên.

Yêu cầu từ thực tiễn và quan điểm của cơ quan chuyên môn

Cũng chính vì quy định không rõ ràng này của Luật Đất đai, thực tiễn thực hiện tại các địa phương không thống nhất, nên có rất nhiều tổ chức, cá nhân gửi văn bản đến Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị hướng dẫn rõ về việc khi DN được nhà nước giao đất, cho thuê đất mà được miễn một phần tiền sử dụng đất thì có được quyền thế chấp, chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay không.

Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng đã có Văn bản số 943/TCQLDĐ-CĐKĐĐ ngày 30/5/2015 trả lời Công ty Cổ phần Milton; Văn bản số 799/TCQLDĐ-CSPC ngày 14/5/2020 trả lời Ngân hàng TMCP An Bình.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 4418/BTNMT- TCQLDĐ, ngày 6/9/2019 trả lời UBND tỉnh Sóc Trăng về việc quyền của DN thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, nhưng được miễn tiền thuê đất một số năm.

Theo các văn bản trên, quan điểm chung của Bộ Tài nguyên và Môi trường đều thống nhất: Trường hợp DN được nhà nước giao đất, cho thuê đất trả tiền một lần nhưng được miễn tiền sử dụng đất của một số năm theo chính sách của ưu đãi đầu tư.

Đồng thời, DN đã nộp đầy đủ tiền sử dụng đất cho nhà nước đối với thời gian sử dụng đất còn lại không được miễn và DN đã được cấp Giấy chứng nhận thì căn cứ điểm d khoản 2 Điều 174 Luật Đất đai năm 2013, DN được thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam.

Cũng theo quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc DN được miễn tiền thuê đất cho thời gian cụ thể tương ứng chính là việc giảm tiền thuê đất và khi đó DN có quyền, nghĩa vụ như trường hợp không được miễn hoặc không được giảm tiền thuê đất theo quy định tại điểm b Khoản 4 Điều 174 Luật Đất đai năm 2013, điều này đồng nghĩa với việc DN vẫn có quyền thế chấp quyền sử dụng đất.

Vẫn tiếp tục vướng theo dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ - mục Xây dựng chính sách, pháp luật: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-du-thao-luat-dat-dai-sua-doi-lay-y-kien-lan-hai-11923010312182186.htm) đã làm rõ việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là việc Nhà nước cho phép người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian sử dụng đất.

Như vậy, có thể hiểu trong tương lai, việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chính là miễn toàn bộ tiền sử dụng đất và sẽ không còn trường hợp được miễn một phần tiền sử dụng đất như quy định hiện tại.

Trường hợp DN được Nhà nước cho phép không phải nộp một số tiền cụ thể tính bằng tỷ lệ % số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp chính là việc giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Tuy nhiên, theo Điều 35 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định: Trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư vì mục đích lợi nhuận không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này (tức không phải trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án xây dựng kinh doanh nhà ở) mà được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì có quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai như trường hợp không được miễn hoặc không được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Trường hợp miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì khi thực hiện quyền chuyển nhượng, thế chấp bằng quyền sử dụng đất phải nộp cho nhà nước một khoản tiền tương ứng với thời gian được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Với dự thảo quy định như trên, Luật Đất đai sẽ có thay đổi mang tính bản chất khi khẳng định DN được nhà nước giao đất, cho thuê đất mà được miễn tiền sử dụng đất thì vẫn được quyền thế chấp.

Đây là điểm khác biệt mấu chốt lớn so với Luật Đất đai hiện hành khi không cho phép thế chấp (vì luật hiện hành quy định DN có quyền và nghĩa vụ như trường hợp được nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm).

Tuy nhiên, cần lưu ý là với quy định tại dự thảo này thì DN được thế chấp nhưng là thế chấp có điều kiện, bởi để thực hiện quyền thế chấp này thì DN phải nộp lại cho nhà nước một khoản tiền tương ứng với thời gian đã được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Theo quan điểm của chúng tôi, với quy định tại dự thảo Luật Đất đai như trên sẽ làm phát sinh một số vấn đề cần được giải quyết đồng bộ, đó là:

(i) Quy định này cần được xử lý đồng bộ với pháp luật về ưu đãi đầu tư, bởi pháp luật về ưu đãi đầu tư hiện hành vẫn cho phép DN được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất một phần, tùy thuộc vào danh mục lĩnh vực đầu tư và địa bàn ưu đãi đầu tư.

Trong khi đó, theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) thì việc miễn tiền sử dụng đất là miễn toàn bộ, không có quy định miễn một phần tiền sử dụng đất.

(ii) Để được thực hiện quyền thế chấp, trước đó DN phải nộp lại một khoản tiền cho Nhà nước tương ứng với thời gian đã được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Vậy, khoản tiền này chính là khoản tiền đã được ghi trên văn bản của cơ quan nhà nước tại thời điểm được miễn trước đó hay phải tính lại tiền sử dụng đất tại thời điểm thực hiện quyền thế chấp.

Số tiền này có bị tính lãi suất chậm thanh toán hay tính hệ số trượt giá không. Bởi, rõ ràng đã có sự khác biệt về thời điểm từ khi được Nhà nước miễn tiền sử dụng đất so với thời điểm thực hiện quyền thế chấp.

(iii) Dự thảo quy định này cũng mâu thuẫn với chính điều khoản về giải thích từ ngữ “miễn tiền sử dụng đất”.

Bởi, dự thảo quy định DN phải nộp lại khoản tiền “tương ứng với thời gian được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất”, trong khi đó, tại khoản 35 Điều 3 - Giải thích từ ngữ của Dự thảo thì lại quy định rất rõ việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chính là việc Nhà nước cho phép người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất.

Tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian sử dụng đất, tức là sẽ không thể có trường hợp được miễn một phần, nên dự thảo quy định phải nộp lại khoản tiền tương ứng với thời gian được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là chưa phù hợp.

Theo đánh giá, dự thảo cần quy định, khi đó DN phải hoàn trả lại cho nhà nước toàn bộ tiền sử dụng đất đã được nhà nước miễn trước đó, chứ không phải là số tiền “tương ứng với thời gian được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất”.

Khuyến nghị khi ngân hàng nhận thế chấp quyền sử dụng đất được miễn một phần nghĩa vụ tài chính

Với hiện trạng quy định của pháp luật về đất đai và thực tiễn áp dụng như đã phân tích, khi ngân hàng nhận thế chấp quyền sử dụng đất của DN được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê mà được miễn tiền sử dụng đất cần lưu ý một số vấn đề:

Thứ nhất, xác định quyền sử dụng đất có thuộc trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án xây dựng kinh doanh nhà ở hay để thực hiện dự án đầu tư vì mục đích lợi nhuận khác.

Trường hợp thuộc dự án xây dựng kinh doanh nhà ở thì được nhận thế chấp, mà không phụ thuộc vào việc quyền sử dụng đất đó được miễn tiền sử dụng đất một phần hay toàn bộ.

Thứ hai, ngân hàng cần yêu cầu DN cung cấp tài liệu chứng minh đã nộp đủ tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước đối phần giá trị không được miễn, giảm tiền sử dụng đất. Điều này để xác định DN đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với phần không được miễn, nếu DN vẫn còn nợ nghĩa vụ tài chính thì sẽ không được quyền thế chấp theo Điều 168 Luật Đất đai năm 2013.

Thứ ba, khi xác định giá trị tài sản thế chấp trong trường hợp này, ngân hàng nên có phương pháp loại trừ giá trị tài sản thế chấp tương ứng với phần giá trị đã được nhà nước miễn tiền sử dụng đất.

Tức, thời gian được miễn tiền sử dụng đất càng dài thì ngân hàng càng phải loại trừ nhiều giá trị quyền sử dụng đất, ngân hàng không nên định giá quyền sử dụng đất như đối với trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà doanh nghiệp không được miễn tiền sử dụng đất.

Thứ tư, quyền của DN khi được miễn một phần tiền sử dụng đất chưa được luật đất đai quy định rõ ràng, việc thực hiện thế chấp còn phụ thuộc vào quan điểm của tổ chức hành nghề công chứng và thông lệ xử lý của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại mỗi địa phương.

Do đó, trước khi nhận thế chấp, ngân hàng nên trao đổi trước với tổ chức hành nghề công chứng và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại địa phương để biết được sự hỗ trợ và các đặc thù tại địa phương, nhằm thuận lợi khi thực hiện thủ tục nhận thế chấp và đăng ký thế chấp.

Trường hợp có vướng mắc, các ngân hàng có thể tham khảo quan điểm, định hướng xử lý và cung cấp các văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trả lời cho các địa phương như đã phân tích ở trên.

Trường hợp cần thiết, cần yêu cầu văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trả lời bằng văn bản cho ngân hàng nêu rõ lý do từ chối và hướng dẫn khắc phục theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 99/2022/NĐ-CP ngày 30/11/2022 về đăng ký biện pháp bảo đảm.

Từ đó, ngân hàng có cơ sở để hoàn thiện hồ sơ hoặc gửi văn bản đến gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục đăng ký quốc gia về giao dịch bảo đảm hoặc Hiệp hội Ngân hàng để được hỗ trợ.

Tuy nhiên, phương án này chỉ nên xem như là giải pháp sau cùng, bởi việc xử lý qua con đường công văn qua lại giữa các cơ quan chức năng sẽ mất rất nhiều thời gian, gây ảnh hưởng đến tiến độ xử lý hồ sơ nhận thế chấp của ngân hàng.

Thứ năm, sau khi nhận thế chấp, ngân hàng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát bên thế chấp về việc sử dụng đất đúng mục đích và duy trì các điều kiện đã được cơ quan nhà nước cho phép miễn tiền sử dụng đất để tránh rủi ro tài sản thế chấp bị thu hồi hoặc bên thế chấp phải hoàn trả lại số tiền mà Nhà nước đã miễn tiền sử dụng đất trước đó.

Cộng thêm khoản tiền tương đương với mức thu tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế tính trên số tiền thuê đất được miễn đó (theo Khoản 5 Điều 8 Nghị định số 35/2017/NĐ-CP).

Khi đó việc xử lý tài sản thế chấp của ngân hàng sẽ gặp rất nhiều trở ngại, rủi ro và chi phí phát sinh. Đặc biệt là, trong bối cảnh DN đã không trả được nợ nên ngân hàng phải xử lý tài sản thế chấp, thì DN không thể có tiền để hoàn trả lại cho Nhà nước số tiền đã được miễn tiền sử dụng đất và khoản tiền chậm nộp.

Theo Luật sư Trần Văn Nhiên/thitruongtaichinhtiente.vn

Tin tức khác

Bất động sản Nghệ An còn nhiều dư địa tăng trưởng

Bất động sản Nghệ An còn nhiều dư địa tăng trưởng

Nhu cầu đầu tư bất động sản (BĐS) tại Nghệ An được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự “đổ bộ” của các ông lớn BĐS. Sự tham gia của các tập đoàn quy mô lớn, giàu kinh nghiệm và có năng lực tài chính vững mạnh không chỉ nâng tầm thị trường mà còn tạo cú hích niềm tin cho thị trường, từ đó kích thích dòng vốn đầu tư đổ vào thị trường này.
Hoàn thiện cơ chế tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai

Hoàn thiện cơ chế tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Ngăn chặn đầu cơ, thổi giá đất nhằm xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh

Ngăn chặn đầu cơ, thổi giá đất nhằm xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh

Thị trường bất động sản Việt Nam đang đối mặt nhiều nghịch lý khi giá nhà tăng chóng mặt dù nguồn cung và hàng tồn kho đều cao kỷ lục. Tỷ lệ giá nhà gấp 30-40 lần thu nhập khiến giấc mơ an cư ngày càng xa vời, trong khi tình trạng đầu cơ, thổi giá và méo mó phân khúc tiếp tục đẩy thị trường vào vòng xoáy bất ổn, đòi hỏi các giải pháp mạnh mẽ hơn từ cơ quan quản lý.
Bất động sản cuối năm 2025: Kỳ vọng cân bằng nguồn cung và nỗ lực gỡ nút thắt giá nhà

Bất động sản cuối năm 2025: Kỳ vọng cân bằng nguồn cung và nỗ lực gỡ nút thắt giá nhà

Thị trường bất động sản Việt Nam cuối năm 2025 đang đứng trước một bức tranh đối lập: tiềm năng phát triển dồi dào trong dài hạn nhưng phải đối mặt với rào cản lớn nhất là giá nhà tăng cao và sự mất cân đối trầm trọng về cơ cấu sản phẩm, đe dọa cơ hội sở hữu nhà của người dân.
Vốn FDI giá trị cao tiếp tục dẫn dắt công nghiệp Việt Nam phát triển

Vốn FDI giá trị cao tiếp tục dẫn dắt công nghiệp Việt Nam phát triển

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng công nghiệp mới, khi các chỉ số vĩ mô, dòng vốn FDI và tiến độ hạ tầng đều cho thấy sự chuyển dịch từ tăng trưởng theo số lượng sang mở rộng quy mô và chất lượng.
Thời điểm vàng bất động sản của Vùng động lực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh

Thời điểm vàng bất động sản của Vùng động lực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh

PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến cho rằng đây thời điểm này là thời điểm vàng của Vùng động lực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh, bởi nơi đây luôn luôn là đầu tàu về phát triển kinh tế và thương mại.
Cơ hội tỷ đô mở ra cho bất động sản và dịch vụ dưỡng lão Việt Nam

Cơ hội tỷ đô mở ra cho bất động sản và dịch vụ dưỡng lão Việt Nam

Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn dân số già vào năm 2038, trong khi hệ thống chăm sóc người cao tuổi vẫn ở giai đoạn sơ khai. Nhu cầu tăng mạnh, thị trường được dự báo đạt 3,6 tỷ USD vào năm 2032 nhưng phát triển vẫn chậm do thiếu chính sách, mô hình phù hợp và nguồn lực vận hành. Bối cảnh này mở ra cả cơ hội lớn lẫn thách thức cho ngành bất động sản và dịch vụ dưỡng lão.
Giá chung cư trung tâm TP. Hồ Chí Minh tăng gần 200% sau 10 năm

Giá chung cư trung tâm TP. Hồ Chí Minh tăng gần 200% sau 10 năm

Trong 10 năm qua, thị trường bất động sản trung tâm TP. Hồ Chí Minh chứng kiến biến động mạnh, đặc biệt ở phân khúc chung cư. Dù từng được xem là phân khúc có dư địa tăng giá hạn chế, chung cư lại ghi nhận mức tăng gần 200%, vượt cả tốc độ tăng của nhà riêng và nhà mặt phố.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,846.51
09/12 | -23.89 (6,846.51 -23.89 (-0.35%))
DJI 47,739.32
09/12 | -215.67 (47,739.32 -215.67 (-0.45%))
IXIC 23,545.90
09/12 | -32.22 (23,545.90 -32.22 (-0.14%))
NYA 21,703.20
09/12 | -106.88 (21,703.20 -106.88 (-0.49%))
XAX 7,024.88
09/12 | -168.36 (7,024.88 -168.36 (-2.34%))
BUK100P 967.04
09/12 | 0.00 (967.04 0.00 (0.00%))
RUT 2,520.98
09/12 | -0.50 (2,520.98 -0.50 (-0.02%))
VIX 16.66
09/12 | +1.25 (16.66 +1.25 (+8.11%))
FTSE 9,645.09
09/12 | -21.92 (9,645.09 -21.92 (-0.23%))
GDAXI 24,046.01
09/12 | +17.87 (24,046.01 +17.87 (+0.07%))
FCHI 8,108.43
09/12 | -6.31 (8,108.43 -6.31 (-0.08%))
STOXX50E 5,725.59
09/12 | +1.66 (5,725.59 +1.66 (+0.03%))
N100 1,706.13
09/12 | +0.79 (1,706.13 +0.79 (+0.05%))
BFX 5,028.12
09/12 | -1.62 (5,028.12 -1.62 (-0.03%))
MOEX.ME 85.20
09/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 25,405.39
09/12 | -359.97 (25,405.39 -359.97 (-1.40%))
STI 4,505.27
09/12 | -1.81 (4,505.27 -1.81 (-0.04%))
AXJO 8,585.90
09/12 | -38.50 (8,585.90 -38.50 (-0.45%))
AORD 8,875.80
09/12 | -39.20 (8,875.80 -39.20 (-0.44%))
BSESN 84,846.90
09/12 | -255.79 (84,846.90 -255.79 (-0.30%))
JKSE 8,654.45
09/12 | -56.25 (8,654.45 -56.25 (-0.65%))
KLSE 1,608.45
09/12 | -4.33 (1,608.45 -4.33 (-0.27%))
NZ50 13,454.78
09/12 | -31.54 (13,454.78 -31.54 (-0.23%))
KS11 4,143.55
09/12 | -11.30 (4,143.55 -11.30 (-0.27%))
TWII 28,182.60
09/12 | -121.18 (28,182.60 -121.18 (-0.43%))
GSPTSE 31,169.97
09/12 | -141.44 (31,169.97 -141.44 (-0.45%))
BVSP 158,187.44
09/12 | +818.08 (158,187.44 +818.08 (+0.52%))
MXX 63,528.00
09/12 | +149.70 (63,528.00 +149.70 (+0.24%))
IPSA 10,222.61
09/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
09/12 | -50,041.25 (3,046,354.75 -50,041.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,572.88
09/12 | +5.52 (3,572.88 +5.52 (+0.15%))
CASE30 41,963.20
09/12 | +200.80 (41,963.20 +200.80 (+0.48%))
JN0U.JO 6,475.73
09/12 | -29.19 (6,475.73 -29.19 (-0.45%))
DX-Y.NYB 99.08
09/12 | -0.00 (99.08 -0.00 (-0.00%))
125904-USD-STRD 2,558.77
09/12 | -5.99 (2,558.77 -5.99 (-0.23%))
XDB 133.24
09/12 | -0.07 (133.24 -0.07 (-0.06%))
XDE 116.38
09/12 | -0.05 (116.38 -0.05 (-0.04%))
000001.SS 3,909.52
09/12 | -14.56 (3,909.52 -14.56 (-0.37%))
N225 50,655.10
09/12 | +73.16 (50,655.10 +73.16 (+0.14%))
XDN 64.15
09/12 | -0.23 (64.15 -0.23 (-0.36%))
XDA 66.23
09/12 | -0.15 (66.23 -0.15 (-0.23%))
Cập nhật: 09-12-2025 14:57
emagazine kien tao dong luc moi cho tang truong dai han

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
podcast an sinh tong hop tuan 1 thang 122025

Podcast An sinh tổng hợp tuần 1 tháng 12/2025

Podcast có nội dung chính sau. Hàng nghìn thẻ BHYT được trao tặng cho bà con địa phương phía Nam; Bộ Tài chính lấy ý kiến dự toán thu, chi BHXH, BHYT năm 2026; Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại TP. Hồ Chí Minh; Thẻ BHYT của người hưởng lương hưu hoàn toàn được gia hạn tự động; Hà Nội hỗ trợ 100% BHYT cho nhiều nhóm yếu thế; Giả cán bộ phường, xã gọi điện cấp thẻ BHYT để lừa người dân.
video am long tu nghi quyet 562025nq hdnd den voi nguoi cao tuoi tp ho chi minh duoc ho tro bhyt

VIDEO: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND đến với người cao tuổi TP. Hồ Chí Minh được hỗ trợ BHYT

Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND của HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa được ban hành đang mang lại niềm vui lớn cho hàng trăm nghìn người dân trên địa bàn thành phố. Chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người từ đủ 65 đến dưới 75 tuổi và học sinh phổ thông đã và đang được triển khai gấp rút, tạo nên những hình ảnh hết sức ấm lòng tại các khu dân cư.
video bo sung 41 cua khau quoc te cho phep xuat nhap canh bang thi thuc dien tu

VIDEO: Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 389/NQ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2025, quyết định bổ sung thêm 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa).
xay dung mo hinh tang truong moi dua tren tri thuc va cong nghe

Xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên trí thức và công nghệ

Ngày 5/12 tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”. Sự kiện do Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ và Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên Hợp Quốc (UNOPS) đồng tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế.
TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch

TP. Hồ Chí Minh: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 61% kế hoạch

Tính đến hết ngày 5/12, tổng giải ngân vốn đầu tư công của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 73.346 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.
Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 9 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, đã trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tặng lực lượng vũ trang Quân khu 9.
Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Quyết định phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án nhóm A, thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức BOT với 100% vốn huy động từ tư nhân. Đây cũng là dự án BOT giao thông do doanh nghiệp tư nhân huy động vốn lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới

Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meun Chey, mở cánh cửa giao thương mới

Ngày 8/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (tỉnh Tây Ninh) - Meun Chey (tỉnh Prey Veng, Campuchia).
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, tuần hoàn

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, tuần hoàn

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết với các thành phần kinh tế. Trong đó, có doanh nghiệp vừa là yêu cầu thực tiễn khách quan, vừa là giải pháp mang tính chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội.
Chính sách thuế cho tài sản mã hóa: Đi đúng hướng để phát triển bền vững

Chính sách thuế cho tài sản mã hóa: Đi đúng hướng để phát triển bền vững

Trước sự phát triển nhanh chóng của tài sản mã hóa và thị trường tài sản số trên toàn cầu, Việt Nam đang bước vào giai đoạn hoàn thiện khung pháp lý đầu tiên để quản lý lĩnh vực mới mẻ này. Trong đó, Nghị quyết 05/2025/NQ-CP về triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa đã mở ra dấu mốc quan trọng đặt nền móng cho các chính sách tiếp theo, trong đó có chính sách thuế, yếu tố then chốt để bảo đảm sự minh bạch, lành mạnh và bền vững của thị trường.
Bộ Tài chính, SECO và WB đồng hành triển khai, thúc đẩy cải cách tài chính công

Bộ Tài chính, SECO và WB đồng hành triển khai, thúc đẩy cải cách tài chính công

Tại buổi làm việc với SECO và WB, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương đánh giá cao sự hợp tác liên tục, hiệu quả của hai đối tác quốc tế trong quá trình cải cách tài chính công của Việt Nam.
Quyết liệt các mục tiêu, giải pháp hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Quyết liệt các mục tiêu, giải pháp hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Còn chưa đầy một tháng nữa là khép lại năm 2025 và cũng gần hai tháng để hoàn thành toàn bộ giải ngân vốn đầu tư công của năm. Do vậy, áp lực giải ngân đang đè nặng lên các bộ, ngành và địa phương khi khối lượng vốn cần đưa vào nền kinh tế còn rất lớn.
Đẩy mạnh số hóa và hoàn thiện dữ liệu trong tổng kiểm kê tài sản công năm 2026

Đẩy mạnh số hóa và hoàn thiện dữ liệu trong tổng kiểm kê tài sản công năm 2026

Cuộc tổng kiểm kê tài sản công tại thời điểm 0h ngày 01/01/2026 không chỉ nhằm chuẩn hóa lại số liệu sau cuộc tổng kiểm kê năm 2025 mà còn tạo lập nguồn dữ liệu đồng bộ phục vụ mô hình quản lý hiện đại. Việc bổ sung mã định danh tài sản, tích hợp thông ti
Bài 1: Điểm sáng trong sắp xếp, xử lý trụ sở và tài sản công

Bài 1: Điểm sáng trong sắp xếp, xử lý trụ sở và tài sản công

Việc bố trí, sắp xếp và xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính đang được các địa phương triển khai quyết liệt. Nhiều nơi đã có chuyển biến rõ nét khi bảo đảm cơ sở vật chất cho đơn vị mới, bổ sung trang thiết bị làm việc và xử lý hiệu quả nhà, đất dôi dư, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản công.
Cục Thống kê tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Cục Thống kê tích cực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

Nhằm hướng dẫn cán bộ thực hiện nhập liệu, theo dõi thông tin và quản lý dữ liệu trong phân hệ kho, ngày 8/12/2025, tại TP. Hà Nội, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội nghị tập huấn phần mềm Kho dữ liệu tổng hợp và nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu; phần mềm Quản lý Niên giám điện tử và phần mềm Cổng phổ biến thông tin thống kê. Phó Cục trưởng Nguyễn Trung Tiến chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn.
Khung kiến trúc số Bộ Tài chính: Mở đường cho chuyển đổi số toàn diện

Khung kiến trúc số Bộ Tài chính: Mở đường cho chuyển đổi số toàn diện

Khung kiến trúc số Bộ Tài chính tạo nền tảng quan trọng để ngành Tài chính giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời cải thiện mạnh mẽ chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới một hệ thống tài chính hiện đại, minh bạch và vận hành dựa trên dữ liệu.