aa

Kinh nghiệm về Cơ chế quản lý tài chính các tập đoàn kinh tế trên thế giới

Quốc tế 19:28 | 15/04/2024
Ở Việt Nam, tập đoàn kinh tế đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của quốc gia, tác động đến nhiều mặt của kinh tế xã hội. Tuy nhiên, do những vấn đề khách quan và chủ quan, kết quả hoạt động của những tập đoàn này còn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, một trong những vấn đề mà các tập đoàn gặp phải là chưa có một cơ chế quản lý tài chính hiệu quả. Vì vậy, nghiên cứu cơ chế quản lý tài chính của các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm cho các tập đoàn kinh tế ở Việt Nam là cần thiết.

Tập đoàn kinh tế và cơ chế quản lý tài chính của tập đoàn kinh tế

Trên thế giới, mặc dù có nhiều khái niệm khác nhau về tập đoàn kinh tế, nhưng về bản chất đều thể hiện tập đoàn kinh tế là một tập hợp các doanh nghiệp, bao gồm công ty mẹ, các công ty con và công ty liên kết có mối quan hệ về vốn, tài chính… trong đó các công ty thành viên chịu sự kiểm soát về tài chính hoặc quản trị chung của công ty mẹ và cùng thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh theo chiến lược của tập đoàn.

Ở Việt Nam, Điều 194, Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định về tập đoàn kinh tế, tổng công ty như sau: “Tập đoàn kinh tế, tổng công ty thuộc các thành phần kinh tế là nhóm công ty có mối quan hệ với nhau thông qua sở hữu cổ phần, phần vốn góp hoặc liên kết khác. Tập đoàn kinh tế, tổng công ty không phải là một loại hình doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân, không phải đăng ký thành lập theo quy định của Luật này. Tập đoàn kinh tế, tổng công ty có công ty mẹ, công ty con và các công ty thành viên khác. Công ty mẹ, công ty con và mỗi công ty thành viên trong tập đoàn kinh tế, tổng công ty có quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp độc lập theo quy định của pháp luật.”

Về cơ chế quản lý tài chính, trong đại từ điển kinh tế thị trường có định nghĩa: “Cơ chế là tổng thể các phương pháp, các hình thức, các công cụ được vận dụng để tác động lên một hệ thống như liên kết, điều hòa, phân phối hoạt động giữa các bộ phận trong hệ thống để đạt được những mục tiêu cuối cùng.” Với cách nhận thức như vậy, có thể định nghĩa về cơ chế quản lý tài chính là tổng thể những phương pháp, các hình thức, các công cụ được vận dụng tác động lên hệ thống tài chính nhằm điều hòa, phân phối, liên kết các nguồn lực một cách hiệu quả nhất giúp hoạt động của doanh nghiệp được duy trì và phát triển.

Cơ chế quản lý tài chính bao gồm bốn nội dung: Cơ chế huy động vốn, cơ chế quản lý và sử dụng vốn và tài sản, cơ chế quản lý và phân phối lợi nhuận, cơ chế kiểm soát tài chính.

Cơ chế quản lý tài chính đóng vai trò quyết định tới hoạt động của một doanh nghiệp và càng quan trọng hơn đối với một tập đoàn kinh tế. Tập đoàn kinh tế thường có quy mô lớn, đa ngành đa nghề, phạm vi hoạt động rộng, cơ cấu tổ chức đa dạng, phức tạp nên đòi hỏi có một cơ chế quản lý tài chính phù hợp với mô hình tập đoàn là nền tảng để các tập đoàn phát huy hết sức mạnh tài chính, nguồn lực, công nghệ của mình trong hoạt động sản xuất kinh doanh và các hoạt động khác.

Cơ chế quản lý tài chính của một số tập đoàn kinh tế trên thế giới

Tập đoàn dầu khí Petronas – Malaysia

Tập đoàn dầu khí quốc gia Petronas (Petroliam Nasional Berhad) là tập đoàn năng lượng lớn toàn cầu, được xếp vào nhóm Fortune Global 500 gồm những công ty lớn nhất thế giới được Tạp chí Fortune xếp Petronas hạng 158 trong danh sách Fortune Global 500 vào năm 2019. Sự mạnh mẽ của Petronas được thể hiện ở doanh thu trên toàn cầu, với tỷ lệ doanh thu từ bên ngoài Malaysia chiếm trên 71%.

Năm 2022, trong bối cảnh ngành Dầu khí phải đối mặt với sự bất ổn ngày càng cao và biến động rõ rệt, Petronas đã thể hiện khả năng phục hồi và tiếp tục tập trung vào việc mang lại sự tẳng trưởng về thương mại và hoạt động một cách an toàn. Petronas thực hiện tốt kỷ luật tài chính nhất là trong huy động, phân bổ vốn và định hình lại danh mục đầu tư.

Tạo lập và huy động vốn

Ngay từ những năm đầu thành lập, Tập đoàn dầu khí quốc gia Petronas đã xác lập được chiến lược và các chính sách thu hút vốn phù hợp và đã tạo ra nhiều kênh huy động vốn hiệu quả để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển của mình như: Vay trực tiếp từ các ngân hàng trong nước; liên doanh liên kết với các Công ty trong nước; huy động vốn thông qua việc cổ phần hóa, phát hành cổ phiếu, trái phiếu, tham gia thị trường chứng khoán. Chính phủ Malaysia rất quan tâm đến việc tạo ra cơ chế quản lý tài chính nhằm tạo điều kiện cho Tập đoàn dầu khí Petronas có điều kiện tích tụ tập trung vốn. Với tư cách là cổ đông lớn nhất, Chính phủ chỉ thu cổ tức 01 lần/năm vào cuối năm, để tạo điều kiện cho Tập đoàn dầu khí Petronas có một khoảng thời gian sử dụng vốn tạm thời và không phải trả lãi. Mặt khác, Chính phủ Malaysia có chính sách quản lý ngoại hối rất thông thoáng, cho phép Tập đoàn dầu khí Petronas được sử dụng linh hoạt các loại ngoại tệ mạnh.

Quản lý tài sản và sử dụng vốn

Petronas không can thiệp vào hoạt động đầu tư và điều hành các công ty con, không thực hiện giám sát về chuyên môn mà giao quyền cho các công ty con thực hiện. Quản lý của công ty mẹ Petronas với các công ty con thông qua kiểm soát chiến lược và các mục tiêu dài hạn; đưa ra các chỉ tiêu và phân bổ chỉ tiêu cho các công ty con; phê duyệt ngân sách hàng năm. Đồng thời, thực hiện tốt việc giám sát hoạt động các công ty con thông qua các cuộc họp định kỳ (hàng tháng) để rà soát, xem xét tổng thể mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Quy trình thực hiện được quy định đầy đủ, rõ ràng đến từng vị trí công việc, nhà thầu và quy định đầu mối chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, quản lý cấp cao của Petronas có trong Hội đồng quản trị của công ty con và có ảnh hưởng trong việc chỉ đạo các công ty con. Điều này cũng hướng tới việc giảm thiểu thủ tục trong việc chỉ đạo ra quyết định mang lại tính kịp thời.

Về phân phối lợi nhuận

Petronas được hưởng lợi từ các chính sách của Nhà nước, đổi lại, Petronas phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp vào ngân sách và hỗ trợ trực tiếp cho các dự án phát triển của Chính phủ. Ngoài ra, Petronas cũng chịu trách nhiệm hỗ trợ giá khí để phát triển kinh tế và việc làm cho người địa phương; sử dụng các công ty dịch vụ địa phương để thúc đẩy các ngành công nghiệp trong nước. Cổ tức chiếm tỷ lệ lớn trong tổng nộp cho Chính phủ (từ 40 - 50%) của Petronas. Từ năm 2008 đến 2011, Petronas phải nộp cổ tức cố định là 30 tỷ RM/năm (tương đương 10 tỷ USD), ngay cả khi lợi nhuận giảm mạnh vào năm 2010. Sau đó, quy định là 30% trên thu thuần (net income), thay đổi phù hợp với kết quả kinh doanh của Petronas (thực tế giảm xuống). Phần lợi nhuận còn lại, Petronas tăng đầu tư trong nước để tăng lợi ích cho toàn nền kinh tế Malaysia.

Về cơ chế kiểm tra giám sát

Ủy ban kiểm toán (Audit Committee-AC) đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hội đồng quản trị trong việc hoàn thành trách nhiệm giám sát để đảm bảo tình trạng quản trị và tính hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ. AC thực hiện trách nhiệm của mình thông qua kế hoạch họp trong năm theo lịch cố định chương trình nghị sự bao gồm các vấn đề thuộc phạm vi quản lý (nhưng không giới hạn) bao gồm các lĩnh vực chính như: quản lý dự án, quản lý tài sản, quản trị và quản lý tổng thể đối với các dự án và hoạt động vận hành… Ngoài ra, AC cũng xem xét và xác nhận tính toàn diện của Kế hoạch kiểm toán hàng năm, nhận biết rủi ro… thông qua việc xem xét và cân nhắc các báo cáo kiểm toán nội bộ trong đó bao gồm các ý kiến về sự phù hợp và hiệu quả quản trị, quản trị rủi ro và kiểm soát nội bộ để phát hiện gốc rễ của các hạn chế còn tồn tại từ đó AC đưa ra khuyến nghị thực hiện cho Tập đoàn.

Tập đoàn Temasek – Singapore

Temasek là một Tập đoàn đầu tư thuộc sở hữu nhà nước. Tính đến ngày 31/3/2023, Temasek nắm giữ một danh mục đầu tư đa dạng trị giá 382 tỷ đô la Singapore với 12 văn phòng trên 8 quốc gia trong đó có Việt Nam. Tại Singapore, Temasek nắm giữ phần lớn vốn (từ 51% -100%) của nhiều công ty, tập đoàn lớn như hãng hàng không Singapore Airlines, Tập đoàn điện lực Singapore, Tập đoàn viễn thông Singapore Singtel…

Cơ chế huy động vốn

Vốn của Temasek sẽ được tạo lập và huy động từ nhiều nguồn. Nguồn chính sẽ được lấy từ các khoản thoái vốn hàng năm của Temasek đạt trung bình khoảng 29 tỷ đô la Singapore trong 5 năm qua; Cổ tức từ các công ty góp vốn trong danh mục đầu tư trung bình là 9,4 tỷ đô la Singapore trong 5 năm qua; tiền lãi từ việc đầu tư vào các quỹ khi chúng bắt đầu đáo hạn.

Trong trường hợp huy động từ nguồn chính không đáp ứng được yêu cầu Temasek sẽ huy động vốn thêm từ nguồn phụ bao gồm: Phát hành Trái phiếu Temasek; Giấy thương mại châu Âu của Temasek (ECP); Vay ngân hàng; Huy động vốn từ cổ đông. Cổ đông duy nhất của Temasek, Bộ trưởng Bộ Tài chính, có thể đầu tư vào cổ phần của Temasek như một khoản đầu tư của cổ đông thông thường khác chứ không phải vì mục tiêu quản lý.

Cơ chế quản lý tài sản và sử dụng vốn

Các quyết định đầu tư, kinh doanh hay thương mại của Temasek thuộc quyền và trách nhiệm của Hội đồng quản trị và ban điều hành. Tổng thống và Chính phủ Singapore không can thiệp, thay vào đó yêu cầu Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm về hiệu suất tổng thể bằng cách đánh giá lợi nhuận dài hạn của Temasek cũng như chịu trách nhiệm trước Tổng thống về các hoạt động thoái đầu tư và phải được căn cứ theo giá thị trường.

Với các công ty con, Temasek yêu cầu hội đồng quản trị và ban quản lý chịu trách nhiệm về các hoạt động của công ty họ thông qua việc xây dựng chiến lược và tuân thủ mạnh mẽ quy trình và hệ thống quản trị công ty cũng như các quy tắc đạo đức và ứng xử. Temasek theo sát sự phát triển của ngành có tác động đến các công ty trong danh mục đầu tư và theo dõi hiệu quả hoạt động của chúng. Temasek thường xuyên tương tác với hội đồng quản trị và ban quản lý của các công ty để hiểu rõ hơn về các chiến lược và phản ứng của họ trước sự thay đổi của môi trường hoạt động cũng như các xu hướng dài hạn.

Cơ chế phân phối lợi nhuận

Hàng năm, Hội đồng quản trị Temasek gửi đề xuất của mình về cổ tức tới chủ sở hữu để xem xét tại cuộc họp thường niên. Cổ tức do Hội đồng quản trị đề xuất có tính toán, cân nhắc để cân đối giữa đóng góp cho chủ sở hữu và tái đầu tư cho tương lai.

Từ năm 2000 đến năm 2015, Temasek nằm trong khuôn khổ chi tiêu NII của Chính phủ, theo đó, Chính phủ Singapore có thể sử dụng tới 50% cổ tức của Temasek để chi tiêu ngân sách. Từ 2016, Temasek được đưa vào khung NIR, Chính phủ Singapore có thể chi tới 50% lợi nhuận dài hạn dự kiến của Temasek, đã trừ đi lạm phát.

Cơ chế giám sát tài chính

Trong Tập đoàn, Ủy ban kiểm toán (AC) hỗ trợ Hội đồng quản trị trong các trách nhiệm giám sát của mình bằng cách xem xét - hệ thống kiểm soát nội bộ, các quy trình được sử dụng để báo cáo tài chính, kiểm toán và giám sát việc tuân thủ luật pháp và quy định. AC cũng xem xét phạm vi và kết quả của kiểm toán bên ngoài, và tính độc lập của kiểm toán viên bên ngoài. Thành viên của AC chỉ bao gồm các giám đốc độc lập.

AC được hỗ trợ bởi Kiểm toán nội bộ (IA). Để đảm bảo tính độc lập của mình, IA báo cáo theo chức năng cho AC và báo cáo về mặt hành chính cho văn phòng của Giám đốc điều hành của Temasek Holdings. IA có quyền truy cập đầy đủ và không hạn chế vào tất cả các hồ sơ, tài sản và nhân sự để thực hiện hiệu quả các chức năng của mình. IA thực hiện đánh giá theo kế hoạch các quy trình kiểm soát chính cho tất cả các văn phòng. IA cũng có thể thực hiện các đánh giá đặc biệt theo yêu cầu của Hội đồng quản trị, AC hoặc quản lý cấp cao của tập đoàn. Biên bản các cuộc họp AC được chuyển đến Hội đồng quản trị.

Trong hoạt động, AC cũng có các phiên riêng biệt, không có quản lý, với kiểm toán viên bên ngoài và với IA.

Kinh nghiệm cho các tập đoàn kinh tế ở Việt Nam

So với sự xuất hiện của các tập đoàn kinh tế trên thế giới, ở Việt Nam, mô hình tập đoàn có thể coi là còn khá non trẻ. Sự vận hành và phát triển các tập đoàn kinh tế ở Việt Nam gặp phải rất nhiều vấn đề, nhất là trong cơ chế quản lý tài chính. Thành công của các tập đoàn kinh tế trên thế giới trong hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và trong việc xây dựng cơ chế quản lý tài chính nói riêng là những bài học quý báu cho các tập đoàn kinh tế Việt Nam trong việc xây dựng cơ chế quản lý tài chính sao cho phù hợp với tình hình thực tế của mỗi tập đoàn. Một số kinh nghiệm có thể rút ra với các tập đoàn kinh tế ở Việt Nam, đó là:

Thứ nhất, sự chủ động trong cơ chế quản lý đặc biệt cơ chế quản lý tài chính của các tập đoàn kinh tế nhưng vẫn có sự kiểm soát cần thiết nhất định đủ để định hướng các công ty thành viên theo chủ trương của tập đoàn là một kinh nghiệm rất thiết thực cho các tập đoàn kinh tế ở Việt Nam. Việc tạo điều kiện để các công ty thành viên phát huy hết khả năng, ít phụ thuộc vào công ty mẹ đang thực sự là xu hướng của các tập đoàn trên thế giới.

Thứ hai, trong cơ chế quản lý tài sản và sử dụng vốn, các tập đoàn cần thận trọng với kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực vì đó không phải là bản chất của tập đoàn mà chỉ như là phương thức kinh doanh của các tập đoàn gắn với những điều kiện nhất định.

Thứ ba, việc xây dựng cơ chế kiểm tra giám sát cùng bộ tiêu chí kiểm tra giám sát phù hợp với mục tiêu, linh hoạt theo giai đoạn, thành lập các ủy ban kiểm toán như một phần quan trọng không thể thiếu trong tập đoàn, cũng như xác định đây là một công việc quan trọng giúp cho việc quản lý của Hội đồng quản trị được thuận lợi, quy củ, đầy đủ, kịp thời trong quá trình điều hành kinh doanh của các tập đoàn kinh tế.

Thứ tư, trình độ của đội ngũ lãnh đạo, quản lý: Xuất phát từ việc kinh doanh đa ngành đa nghề không phải là bản chất mà là phương thức kinh doanh do tập đoàn lựa chọn và có thể nói nó cũng là một lợi thế mà tập đoàn có thể làm hơn so với các doanh nghiệp thông thường khác. Tuy nhiên để làm tốt được việc đó thì tập đoàn phải có được một đội ngũ cán bộ quản lý cấp cao phải có phẩm chất đạo đức, có năng lực quản trị, năng động, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hành động mạnh mẽ, quyết liệt.

Kết luận

Nghiên cứu kinh nghiệm về cơ chế quản lý tài chính của các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới là một việc làm có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế của các tập đoàn kinh tế tại Việt Nam. Thông qua những kinh nghiệm của các tập đoàn này, các tập đoàn của Việt Nam sẽ rút ra cho mình những bài học về việc xây dựng và thực hiện cơ chế quản lý tài chính sao cho phù hợp nhất với tình hình sản xuất kinh doanh trong môi trường Việt Nam ngày càng tiến sâu vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tài liệu tham khảo:

  1. Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14;
  2. Nguyễn Hữu Quỳnh (1998), Đại từ điển kinh tế thị trường, Nxb Viện nghiên cứu và phổ biến tri thức bách khoa;
  3. Petronas, Annual report 2017-2022, Available: https://www.petronas.com;
  4. https://www.temasek.com.sg;
  5. Temasek Holdings, Frequently asked questions about Temasek Holdings, Tài liệu hội thảo tại Hà Nội năm 2008 do Đại diện Temasek Holdings tại Việt Nam cung cấp;
  6. Mike Wright et al. (2013), The Oxford Handbook of Corporate Governance, Oxford University Press, ISBN 978-0-19-964200-7.
Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 2 tháng 3/2024

Tin tức khác

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh (Quartz surface products) có mã HS: 6810.99.0020, 6810.99.0040, 7020.00.6000.
Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ

Tổng thống Pháp thăm Trung Quốc: Lời nói ấm áp nhưng cam kết mơ hồ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới Bắc Kinh trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày với hai trọng tâm chiến lược: thúc đẩy Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng với Moscow nhằm hướng tới một lệnh ngừng bắn tại Ukraine,...
Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới

Ủy ban châu Âu công bố học thuyết an ninh kinh tế mới

Học thuyết an ninh kinh tế mới làm rõ cách thức tốt nhất để ứng phó với các mối đe dọa kinh tế bằng cách sử dụng hiệu quả và kịp thời kho công cụ phòng vệ thương mại hiện có của Liên minh châu Âu (EU).
COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu

COP 30 cam kết huy động tài chính để ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo các chuyên gia, với hỗ trợ cụ thể từ Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP30), Việt Nam có thể tiếp cận từ các nguồn cam kết tài chính mới để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong kỷ nguyên mới.
Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng

Kỳ vọng Fed hạ lãi suất vẫn đang tiếp sức cho giá vàng

Giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên mức 4.162,99 USD/ounce, sau khi có thời điểm chạm mức cao nhất kể từ ngày 14/11; giá vàng giao tháng 12 cũng chốt phiên với mức tăng 0,6%, đạt 4.165,20 USD/ounce.
New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng

New Zealand hạ lãi suất kỷ lục nhưng phát tín hiệu kết thúc chu kỳ nới lỏng

Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) ngày 26/11 đã cắt giảm lãi suất tiền mặt chính thức (OCR) thêm 25 điểm cơ bản xuống còn 2,25% - mức thấp nhất kể từ giữa năm 2022. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đồng thời phát đi tín hiệu rằng, chu kỳ nới lỏng đang đi đến hồi kết, trong bối cảnh nền kinh tế bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu phục hồi sớm.
Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Vương quốc Anh tăng mức hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Chính phủ Vương quốc Anh vừa công bố khoản đóng góp bổ sung trị giá 300.000 bảng Anh để hỗ trợ công tác cứu trợ nhân đạo tại miền Trung Việt Nam sau các trận bão lũ gần đây, nâng tổng mức hỗ trợ khẩn cấp của Anh cho Việt Nam trong năm nay lên 800.000 bảng Anh.
CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường

CPTPP hỗ trợ ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường

10 tháng năm 2025, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD, tăng 26% và nhập khẩu đạt 44,5 tỷ USD, tăng 14,47% so với cùng kỳ.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
08/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
08/12 | +104.09 (47,954.99 +104.09 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
08/12 | +73.03 (23,578.13 +73.03 (+0.31%))
NYA 21,810.07
08/12 | -25.73 (21,810.07 -25.73 (-0.12%))
XAX 7,193.24
08/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
08/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
08/12 | -9.68 (2,521.48 -9.68 (-0.38%))
VIX 15.41
08/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
08/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
08/12 | +146.14 (24,028.14 +146.14 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
08/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
08/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
08/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
08/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
08/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
08/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
08/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
08/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
08/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
08/12 | +447.07 (85,712.37 +447.07 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
08/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
08/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,515.92
08/12 | +31.93 (13,515.92 +31.93 (+0.24%))
KS11 4,100.05
08/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
08/12 | +185.19 (27,980.89 +185.19 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
08/12 | -166.19 (31,311.41 -166.19 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
08/12 | -7,086.64 (157,369.36 -7,086.64 (-4.31%))
MXX 63,378.30
08/12 | -336.60 (63,378.30 -336.60 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
08/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
08/12 | -50,045.25 (3,046,354.75 -50,045.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,567.36
08/12 | +31.66 (3,567.36 +31.66 (+0.90%))
CASE30 41,762.40
08/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
08/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
08/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
08/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
08/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
08/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
08/12 | +27.02 (3,902.81 +27.02 (+0.70%))
N225 50,491.87
08/12 | -536.53 (50,491.87 -536.53 (-1.05%))
XDN 64.38
08/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
08/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 08-12-2025 06:03
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.