Học sinh tiểu học Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lĩnh vực Toán học và Đọc hiểu
Việt Nam tham gia Chương trình SEA-PLM ở chu kỳ 2019 và chu kỳ 2024. Chương trình SEA-PLM chu kỳ 2024 có 07 nước tham gia gồm: Campuchia, Timor Leste, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam.
Các em học sinh lớp 5 ở các nước tham gia hoàn thành cùng bài khảo sát năng lực Đọc hiểu, Viết, Toán được thiết kế bởi Ban Thư Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO).
Tại chu kỳ 2024 này, Việt Nam có 152 cơ sở giáo dục tiểu học thuộc 53 tỉnh/thành phố (cũ) tham gia khảo sát với 152 hiệu trưởng trường tiểu học, 1.074 giáo viên dạy các môn học lớp 5 cùng khoảng 6.000 học sinh lớp 5 và 6.000 phụ huynh.
Học sinh lớp 5 của Việt Nam tiếp tục đạt mức năng lực cao nhất lĩnh vực Toán và Đọc hiểu
Theo báo cáo được công bố bởi Ban Thư ký SEAMEO, học sinh lớp 5 ở khu vực vẫn giữ ổn định kết quả Đọc hiểu và tăng lên một tỉ lệ nhỏ ở kết quả Toán học.
Ở chu kỳ 2024, học sinh lớp 5 Việt Nam tiếp tục đạt điểm cao nhất ở lĩnh vực Đọc hiểu với điểm trung bình là 323,5 điểm (giảm khoảng 3,86% so với chu kỳ 2019).
|
Quốc gia |
2019 |
2024 | Thay đổi giữa chu kỳ 2019 và 2024 | |||
| Điểm | Sai số chuẩn | Điểm | Sai số chuẩn | Điểm | Sai số chuẩn | |
| Cambodia | 290.1 | 0.82 | 296.4 | 0.69 | 6.3 | (5.85) |
| Lao PDR | 275.1 | 0.78 | 276.2 | 0.84 | 1.1 | (1.00) |
| Malaysia | 318.9 | 1.14 | 313.6 | 1.13 | -5.3 | (3.31) |
| Myanmar* | 291.7 | 0.78 | 305.3 | 0.71 | 13.6 | (12.89) |
| Philippines | 287.7 | 0.91 | 289.5 | 1.01 | 1.8 | (1.31) |
| VietNam | 336.5 | 0.88 | 323.5 | 0.63 | -13.0 | (11.95) |
Điểm trung bình quốc gia lĩnh vực Đọc hiểu
Đồng thời, học sinh lớp 5 Việt Nam tiếp tục đạt điểm cao nhất ở lĩnh vực Toán với điểm trung bình là 334,6 điểm (giảm 1,99% so với kết quả chu kỳ 2019).
|
Quốc gia |
2019 |
2024 | Thay đổi giữa chu kỳ 2019 và 2024 | |||
| Điểm | Sai số chuẩn | Điểm | Sai số chuẩn | Điểm | Sai số chuẩn | |
| Cambodia | 289.4 | 0.82 | 301.5 | 0.78 | 12.0 | (1.13) |
| Lao PDR | 278.6 | 0.82 | 282.7 | 0.92 | 4.1 | (1.23) |
| Malaysia | 314.7 | 1.08 | 309.9 | 1.22 | -4.8 | (1.64) |
| Myanmar* | 287.9 | 0.61 | 307.2 | 0.77 | 19.2 | (0.99) |
| Philippines | 287.9 | 0.84 | 292.8 | 0.93 | 4.9 | (1.25) |
| Viet Nam | 341.4 | 1.04 | 334.6 | 0.9 | -6.8 | (1.37) |
Điểm trung bình quốc gia lĩnh vực Toán
Ở chu kỳ 2024, tỉ lệ học sinh Việt Nam đạt mức năng lực cao ở lĩnh vực Đọc hiểu là 66%, cao hơn tỉ lệ của các quốc gia còn lại và cao hơn mức trung bình của khu vực (đạt 40%).
![]() |
| Tỉ lệ học sinh lớp 5 đạt mức năng lực cao ở lĩnh vực Đọc hiểu |
Ở chu kỳ 2024, tỉ lệ học sinh Việt Nam đạt mức năng lực cao ở lĩnh vực Toán học là 88%, cao hơn tỉ lệ của các quốc gia còn lại và cao hơn mức trung bình của khu vực (đạt 36%).
![]() |
| Tỉ lệ học sinh lớp 5 đạt mức năng lực cao ở lĩnh vực Toán học |
Việt Nam có tỉ lệ học sinh đạt mức năng lực tối thiểu cao nhất so sánh với Mục tiêu phát triển bền vững ở lĩnh vực Đọc hiểu (86%) và Toán học (95%) theo kết quả ở chu kỳ 2024.
![]() |
Tỉ lệ học sinh lớp 5 ở các quốc gia tham gia đạt mức năng lực tối thiểu theo SDG 4.1.1b – Lĩnh vực Đọc hiểu |
![]() |
Tỉ lệ học sinh lớp 5 ở các quốc gia tham gia đạt mức năng lực tối thiểu theo SDG 4.1.1b – Lĩnh vực Toán học |
10 phát hiện từ dữ liệu SEA-PLM chu kỳ 2019 và 2024
SEAMEO cũng chia sẻ 10 phát hiện từ dữ liệu SEA-PLM chu kỳ 2019 và 2024 tại Hội nghị và được đề cập chi tiết như sau:
Thứ nhất, chỉ có một nửa học sinh đạt mức năng lực tối thiểu ở lĩnh vực Đọc hiểu và chỉ một phần ba số học sinh đạt ở lĩnh vực Toán, cho thấy nhu cầu cấp thiết tăng cường đầu tư cho học tập nền tảng, ưu tiên nhóm yếu thế và các trường hợp khó khăn.
Thứ hai, kết quả học tập duy trì ổn định dù có nhiều cú sốc từ năm 2019, tuy nhiên cần tiếp tục hành động hướng tới tương lai và đầu tư cho hệ thống giáo dục.
Thứ ba, học sinh ở nhóm năng lực yếu cải thiện chậm, đòi hỏi chiến lược can thiệp có mục tiêu và hỗ trợ tăng tốc để thu hẹp khoảng cách.
Thứ tư, rào cản học tập vẫn tồn tại, ảnh hưởng khác nhau giữa kết quả của học sinh nam và nữ, cần xây dựng hệ thống giáo dục để đảm bảo cơ hội bình đẳng.
Thứ năm, điều kiện về kinh tế - xã hội vẫn ảnh hưởng nhiều đến kết quả của học sinh.
Thứ sáu, cơ hội học tập sớm và nguồn lực trường học tác động tốt hơn tới kết quả của học sinh.
Thứ bảy, học sinh đạt kết quả tốt hơn khi ngôn ngữ sử dụng ở nhà tương thích với ngôn ngữ trong bài đánh giá.
Thứ tám, trình độ giáo viên đã cải thiện nhưng vẫn thiếu năng lực sư phạm.
Thứ chín, đầu tư cho giáo dục đang có xu hướng giảm trong khi cơ hội dân số vàng - giai đoạn lực lượng lao động chiếm tỷ lệ cao - đang dần khép lại. Do đó, hệ thống giáo dục cần nâng cao tính công bằng và hiệu quả, đảm bảo mọi người học đều được tiếp cận giáo dục chất lượng, đồng thời tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực để duy trì tăng trưởng bền vững.
Thứ mười, việc sử dụng dữ liệu để ra quyết định còn hạn chế, cần tăng cường theo dõi tiến độ, nhân rộng thực hành hiệu quả và thúc đẩy hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng.
Minh chứng tinh thần hợp tác bền chặt, cam kết nâng cao chất lượng giáo dục
Tham gia trực tuyến tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) Việt Nam, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng gửi lời chúc mừng các quốc gia đã tham gia và đạt được những kết quả tích cực.
Bộ GDĐT Việt Nam cảm ơn Ban Thư ký SEAMEO, các nhà tài trợ, đối tác phát triển của khu vực và quốc tế đã làm việc tích cực, khoa học, đồng hành với các quốc gia triển khai thành công Chương trình với các kết quả tin cậy, thuyết phục.
Thứ trưởng Thường trực nhấn mạnh: “Sự thành công của Kế hoạch chiến lược 05 năm giai đoạn 2021-2025 trong đó bao gồm việc triển khai Chương trình SEA-PLM chu kỳ 2024 là minh chứng cho tinh thần hợp tác bền chặt và cam kết nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn khu vực”.
Bộ GDĐT Việt Nam đánh giá cao giá trị của bộ dữ liệu, báo cáo Chương trình SEA-PLM chu kỳ 2024. “Bộ dữ liệu, báo cáo kết quả Chương trình thực sự quan trọng, ý nghĩa đối với Việt Nam cũng như các quốc gia trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện chiến lược, chính sách phát triển giáo dục trong thời gian tới”, Thứ trưởng Thường trực khẳng định.
Thứ trưởng Thường trực cũng cho biết, Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới với yêu cầu hội nhập sâu rộng, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện: “Giáo dục Việt Nam được ưu tiên phát triển với định hướng chiến lược, giải pháp đột phá nâng cao chất lượng và công bằng giáo dục. Những kết quả tích cực, kinh nghiệm tốt đạt được trong quá trình tham gia các chương trình đánh giá khu vực, quốc tế sẽ được Bộ GDĐT áp dụng thực hiện cùng các giải pháp đổi mới hoạt động dạy học, đánh giá học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế”.
Trong những năm tới, Bộ GDĐT Việt Nam sẵn sàng hợp tác và tham gia chủ động, tích cực các sáng kiến, kế hoạch hành động của Tổ chức Hội đồng Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á về lĩnh vực giáo dục, phù hợp với chủ trương và chính sách của Việt Nam.
Tin tức khác
TP. Đà Nẵng được vinh danh Thành phố thông minh Việt Nam 2025
Acecook Việt Nam hỗ trợ người dân vùng lũ 210.000 sản phẩm mì ăn liền
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á”
TP. Hồ Chí Minh: Báo động đỏ số ca mắc tay chân miệng
Phát động phong trào toàn dân bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng – xanh – sạch – đẹp
TP. Hồ Chí Minh: Quy định rõ trách nhiệm trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế
TP. Hồ Chí Minh: “Ấm lòng” từ Nghị quyết 56/2025/NQ-HĐND
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng
Khơi thông nguồn lực tư nhân trong lĩnh vực năng lượng
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua














