aa
Bạo lực gia đình là hành vi vi phạm quyền con người trong môi trường gia đình, phá vỡ những giá trị cốt lõi của gia đình làm ảnh hưởng xấu đến đời sống gia đình, cộng đồng và xã hội. Do đó, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc phòng, chống bạo lực gia đình để bảo vệ các quyền lợi của thành viên trong gia đình, tạo sự ổn định trong đời sống xã hội. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích các quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, chỉ ra những bất cập và
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

1. Quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình

Trong thời gian qua, tình trạng bạo lực gia đình có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, thậm chí nhiều trường hợp xuất phát từ bạo lực gia đình nhưng đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng[1]. Hơn thế nữa, việc vừa mới trải qua 02 năm chống dịch COVID - 19 cũng đã làm cho cuộc sống có nhiểu xáo trộn, ảnh hưởng nhiều đến các mối quan hệ trong gia đình, tâm lý cũng như hành vi của nhiều người, dẫn tới nhiều vụ việc đáng tiếc về bạo lực gia đình đã diễn ra trên thực tế.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, trong 06 tháng đầu năm 2021, tổng đài 1900 96 96 80 đã tiếp nhận đến hơn 1.300 cuộc gọi, tăng khoảng 140% so với năm 2020, trong đó có khoảng 83% các cuộc gọi liên quan đến bạo lực gia đình; số trường hợp được tham vấn về bạo lực gia đình đã tăng gần 60% so với năm 2020 và tăng hơn 230% so với năm 2019; trong thời gian đợt dịch thứ 4 bùng phát tại Việt Nam, có tới 30% các cuộc đến tổng đài với mục đích yêu cầu giải cứu khẩn cấp do bị bạo lực gia đình của các phụ nữ sống ở khu vực miền Nam[2].

Ngoài ra, số liệu điều tra quốc gia về bạo lực với phụ nữ đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Cục thống kê cùng Quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam thực hiện năm 2019 và công bố năm 2020 cho thấy: Có 31,6% phụ nữ phải chịu ít nhất một hình thức bạo lực trong 12 tháng, cứ 3 phụ nữ có gần 1 người (32%) bị chồng bạo lực về thể xác hoặc bạo lực tình dục; 90,4% phụ nữ bị chồng bạo lực thể xác và/hoặc tình dục không tìm kiếm sự giúp đỡ, chỉ có 4,8% tìm kiếm sự giúp đỡ của công an; bạo lực gia đình với phụ nữ gây thiệt hại 1,8% GDP mỗi năm[3].

Phòng, chống bạo lực gia đình được quy định các văn bản pháp luật dưới đây:

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định một số vấn đề trong phòng, chống bạo lực gia đình như nguyên tắc của chế độ hôn nhân và gia đình “vợ chồng bình đẳng; xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; các thành viên gia đình có nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; không phân biệt đối xử giữa các con”[4]; quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, tôn trọng nhau.

Luật Trẻ em năm 2016 xác định bạo lực trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em”[5]; xác định những hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm: bạo lực trẻ em hoặc có hành vi không cung cấp, che giấu hoặc ngăn cản việc cung cấp thông tin trẻ em bị bạo lực gia đình; kỳ thị, phân biệt đối xử [6].

Bộ luật Lao động năm 2019 quy định người sử dụng lao động chưa thành niên phải được sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ; lập sổ theo dõi riêng, ghi đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, công việc đang làm, kết quả những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ và xuất trình khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Quy định này bao đảm tính phòng ngừa tránh tình trạng người chưa thành niên chịu bạo lực dưới dạng ép buộc lao động và lạm dụng sức lao động để làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của họ.

Luật Bình đẳng giới năm 2006 khẳng định mục tiêu xóa bỏ sự phân biệt đối xử trong giới tính, từ đó, tạo ra sự bình đẳng về giới[7]. Bên cạnh đó, Luật bình đẳng giới năm 2006 cũng còn có một số quy định khác mang tính phòng ngừa bạo lực gia đình qua việc quy định về sự bình đẳng giữa vợ và chồng trong gia đình; các con có quyền bình đẳng, không bị phân biệt về giới tính; quy định cả về trách nhiệm san sẻ các công việc chung giữa các thành viên trong gia đình[8].

Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định chế tài đối với hành vi ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình với khung hình phạt từ 6 tháng đến 5 năm.

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 là văn bản điều chỉnh trực tiếp và toàn diện nhất về phòng, chống bạo lực gia đình. Luật gồm 6 chương, 46 điều điều chỉnh khá toàn diện những vấn đề liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình từ định nghĩa, xác đinh nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình; trách nhiệm của các cá nhân cơ quan, tổ chức trong phòng, chống bạo lực gia đình; bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình; cơ sở trợ giúp nạn nhân bạo lực gia đình; xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; khiếu nại và tố cáo. Ngoài ra, ngày 19/6/2020 Quốc hội thông qua Nghị quyết 121/2020 về tiếp tục tăng cường hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Nghị quyết này đã đề cập đến việc phòng, chống bạo lực trẻ em trong môi trường gia đình.

Bên cạnh kết quả đạt được, quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập sau đây:

Thứ nhất, chưa bảo đảm được nguyên tắc phòng ngừa và kết hợp với chống lại bạo lực gia đình trong hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình.

Quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình chưa có quy định về biện pháp nhằm bảo đảm thực hiện nghĩa vụ cá nhân trong phòng, chống bạo lực gia đình; chưa quy định cụ thể về phương án bảo vệ thông tin cá nhân của người báo tin về tình trạng bạo lực gia đình để đảm bảo sự an toàn cho họ trước nguy cơ bị trả thù từ phía người th ực hiện hành vi bạo lực gia đình. Các quy định hiện hành mới chỉ dừng lại ở cách thức giải quyết các hậu quả nếu họ bị trả thù hoặc có thiệt hại về thể chất, tinh thần hoặc vật chất[9].

Thứ hai, chưa đáp ứng được nguyên tắc kịp thời bảo vệ, giúp đỡ nạn nhân của bạo lực gia đình.

Nguyên tắc kịp thời bảo vệ, giúp đỡ nạn nhân của bạo lực gia đình này đã được đặt ra, nhưng lại quy định khi bạo lực gia đình xảy ra, nạn nhân và người thực hiện hành vi bạo lực gia đình cần có nơi ở khác nhau trong thời gian cấm tiếp xúc. Về vấn đề này, ngay cả Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 và Dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)[10] cũng chưa giải quyết được vì không quy định rõ về người thực hiện hành vi bạo lực gia đình bắt buộc phải ở đâu để có thể ngăn chặn triệt để việc tiếp xúc trái với ý muốn của nạn nhân. Còn việc quy định rõ về khoảng cách giữa nạn nhân và người thực hiện hành vi bạo lực gia đình tối thiểu là 50m như trong dự thảo sửa đổi Luật hiện nay chưa hợp lý vì với khoảng cách này thực sự chưa đảm bảo an toàn cho nạn nhân của bạo lực gia đình và cũng gây khó khăn trong việc giám sát thực hiện quyết định cấm tiếp xúc, đặc biệt là ở nơi đông người như trong đám cưới, đám ma[11].

Đối với việc ra quyết định cấm tiếp xúc, Luật phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 quy định phải có đơn yêu cầu, dự thảo sửa đổi Luật quy định phải có yêu cầu dựa trên sự đồng thuận của nạn nhân, như vậy bản chất quy định này là như nhau bởi vì không phải nạn nhân nào cũng có thể hiểu đúng về bạo lực gia đình, thậm chí có những nạn nhân còn bị đe dọa làm cho sợ hãi nên sẵn sàng cam chịu, không bày tỏ sự đồng thuận.

Ngoài một số bất cập về mặt nguyên tắc đã nêu ở trên thì trong các quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình vẫn còn những vấn đề cần được cân nhắc, sửa đổi sau đây:

Thứ nhất, khoản 2 Điều 1 Luật Phòng, chống bạo lực quy định khái niệm bạo lực gia đình “bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình ở Việt Nam”.

Như vậy, quy định về hành vi bạo lực gia đình hiện vẫn còn chung chung và rất rộng, do đó bất cứ hành vi nào là cố ý và gây ra hậu quả làm tổn hại về thể chất, tinh thần hoặc kinh tế với thành viên khác trong gia đình đều được coi là bạo lực gia đình. Nhưng tại khoản 1 Điều 2, bạo lực gia đình đã được thu hẹp lại ở Luật phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 với chỉ 9 nhóm hành vi, còn tại Điều 4 của dự thảo sửa đổi Luật thì đã mở rộng hơn, nhưng cũng chỉ mới liệt kê được 14 nhóm hành vi.

Như vậy, với cách quy định hiện nay, có thể đã bỏ sót những hành vi khác của bạo lực gia đình nếu xảy ra thì không có căn cứ giải quyết như khi có sự việc xảy ra rất khó xác định đủ, chính xác hành vi bạo lực gia đình, hơn thế nữa còn có thể gây ra những cách hiểu khác nhau về các quy định này, ví dụ như: việc phân biệt giới tính của cha mẹ với các con còn khá phổ biến trong nhiều gia đình hiện nay do vẫn còn ảnh hưởng bởi tư tưởng trọng nam, khinh nữ, gây ra sự bất bình đẳng về giới và để lại hậu quả tiêu cực. Chính vì vậy, rất cần được quy định cụ thể chứ không nên để chơi vơi.

Thứ hai, trong Luật phòng, chống bạo lực gia đình các thuật ngữ: mâu thuẫn, tranh chấp quy định tại mục 2, từ Điều 12 đến Điều 15 của Luật vẫn còn chung chung, chưa được làm rõ. Vì thế, gây ra nhiều khó khăn trong việc hiểu và áp dụng đúng.

Ngoài ra, việc quy định về cách phân chia thẩm quyền hòa giải ở mục 2 cũng gây khó khăn trong việc xác định thẩm quyền và chưa đáp ứng được tính phòng ngừa bạo lực gia đình. Hơn nữa, quy định về việc trang bị kiến thức kỹ năng cho các thành viên tổ tư vấn và tư vấn viên còn chưa hợp lý, vì quy định chỉ trang bị kiến thức pháp luật cho tư vấn viên trong khi bất kỳ một sự việc bạo lực gia đình nào xảy ra thì thành viên tổ tư vấn là khâu đầu tiên tiếp cận để thực hiện hòa giải bước đầu thì lại không được trang bị các kiến thức pháp luật cần thiết, tạo ra các trở ngại cho tổ hòa giải trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Thứ ba, về xử lý vi phạm bạo lực gia đình, gồm có xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật và truy cứu trách nhiệm hình sự, bồi thường thiệt hại nếu có; như vậy ở đây sẽ có những trường hợp bạo lực gia đình xảy ra và người có hành vi bạo lực bị phạt tiền, điều này sẽ gặp khó khăn trong việc xác định nguồn tiền để nộp phạt sẽ được lấy từ đâu. Nếu lấy từ quỹ chung của gia đình trong trường hợp người chồng thực hiện hành vi bạo lực với vợ, hoặc có gia đình bạo lực xảy ra nhưng khi bị phạt tiền lại lấy từ chính người bị bạo lực do một số gia đình người chồng vì nghiện rượu hoặc các chất kích thích khác nên không có khả năng làm ra tiền thì quy định này không đủ sức răn đe[12].

Thứ tư, quy định về biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với những trường hợp người có hành vi bạo lực gia đình là người nghiện rượu đánh đập vợ con. Việc này khá phổ biến đối với một số dân tộc thiểu số ở những vùng núi, vùng sâu, xa. Trong dự thảo sửa đổi mới chỉ đề cập đến ở khoản 2 Điều 56, bắt buộc cai nghiện khi hành vi bạo lực tiếp tục diễn ra như vậy đã có thể xảy ra hậu quả đáng tiếc đối với nạn nhân bạo lực gia đình.

- Một số nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bạo lực gia đình hiện nay, điển hình như:

+Sự hạn chế trong các quy định pháp luật về Phòng, chống bạo lực gia đình.

Các quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình còn quy định tản mạn trong nhiều văn bản pháp luật khác nhau, tạo ra nhiều khó khăn khi tiếp cận làm cho họ không hiểu hoặc chưa hiểu đúng dẫn đến các hành vi bạo lực gia đình.

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình là văn bản pháp luật điều chỉnh trực tiếp lĩnh vực này, nhưng một số quy định vẫn còn thiếu, chưa cụ thể, đặc biệt là chưa quy định rõ chế tài đối với hành vi bạo lực dẫn đến tính phòng ngừa và răn đe chưa cao.

Các quy định của pháp luật về trách nhiệm phòng, chống bạo lực gia đình còn gây ra những khó khăn trong việc áp dụng pháp luật của các cơ quan, tổ chức.

+Hạn chế trong nhận thức của các cá nhân, gia đình, cộng đồng về vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình.

Quan niệm của người dân về vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình còn bị coi nhẹ, tư tưởng gia trưởng, trọng nam khinh nữ còn hiện hữu trong mỗi gia đình, đặc biệt là ở những vùng nông thôn, những nơi còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Do vậy, họ coi hành vi bạo lực gia đình là chuyện riêng tư của mỗi gia đình nên chưa ý thức đúng được trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc phát hiện, ngăn chặn và báo tin, tố giác các vụ việc bạo lực gia đình.

Sự hiểu biết pháp luật về quyền con người, cũng như về bình đẳng giới vẫn còn hạn chế, trong thực tế, nhiều vụ bạo lực gia đình khi bị phát hiện cho thấy người phụ nữ vì chưa hiểu đúng quyền của mình, về bạo lực gia đình nên thường tìm cách che đậy, lựa chọn cam chịu, không dám đấu tranh làm cho tình trạng bạo lực gia đình bị kéo dài, có những trường hợp để lại hậu quả nghiêm trọng.

Đối với trường hợp trẻ em bị bạo lực gia đình tuy có nhiều nguyên nhân dẫn đến, nhưng trong đó có phần nhận thức về quyền của trẻ em chưa đầy đủ, nên khi xảy ra bạo lực từ các thành viên trong gia đình thì những đối tượng này lại lo sợ, không biết cầu cứu ở đâu. Bạo lực từ gia đình khác với bạo lực từ bên ngoài ở mối quan hệ thân thiết, sự phụ thuộc của trẻ em với người bạo lực mình, nếu phản kháng lại thì không biết tìm ai để nương tựa cho nên hành vi bạo lực gia đình ở trẻ em thường diễn ra trong một thời gian dài, thậm chí chỉ khi để lại hậu quả đáng tiếc thì mới được phát hiện[13].

Hoạt động tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình tuy đã được thực hiện nhưng chưa thực sự hiệu quả, dẫn đến sự hiểu biết pháp luật, hiểu biết về quyền con người của nạn nhân chịu bạo lực gia đình còn bị hạn chế.

3. Một số gợi ý sửa đổi, hoàn thiện Luật phòng, chống bạo lực gia đình

Trước thực trạng của bạo lực gia đình ở nước ta hiện nay, việc sửa đổi Luật phòng, chống bạo lực gia đình là thực sự cấp thiết. Tuy nhiên, để luật đi vào đời sống, đủ sức mạnh bảo vệ quyền con người, Luật cần phải đáp ứng tiêu chí sau đây:

Để có thể giảm thiểu nguy cơ và ngăn chặn những hành vi bạo lực gia đình, cần phải xây dựng các quy định của pháp luật ưu tiên việc phòng ngừa bạo lực gia đình, vì khi làm tốt công tác phòng ngừa thì sẽ hạn chế tối đa bạo lực gia đình.

Tuy nhiên, để đạt được điều này cần phải chú trọng vào việc quy định để nâng cao ý thức cho người dân trong phát hiện để kịp thời ngăn chặn bạo lực gia đình, thay vì chỉ quy định chung chung đó là quyền và nghĩa vụ như hiện nay, cần phải làm rõ chế tài trong các trường hợp biết mà im lặng, không hành động theo quy định của pháp luật. Đồng thời, luật cũng cần quy định rõ về cách thức bảo vệ người đã báo tin, tố giác bạo lực gia đình để tránh trường hợp họ bị trả thù, và giúp khuyến khích người khác tích cực tham gia vào hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình.

Với quy định cấm tiếp xúc, nên quy định người thực hiện hành vi bạo lực gia đình không được tiếp xúc với nạn nhân trong thời gian thực hiện quyết định cấm tiếp xúc và loại bỏ quy định về khoảng cách 50m như hiện nay.

Bên cạnh đó, các biện pháp xử phạt hành chính cần phải tăng mức phạt đối với các hành vi bạo lực gia đình, quy định rõ nguồn tiền dùng sử dụng nộp phạt đối với hành vi bạo lực gia đình phải độc lập với lợi ích của nạn nhân và của các thành viên khác trong gia đình. Trường hợp không phân tách được nguồn tiền nộp phạt thì phải có biện pháp xử lý khác thay thế như là cưỡng chế lao động công ích.

Nên bổ sung chế tài tương xứng với các hành vi bạo lực tình dục, trên thực tế đây là hành vi ít bị phát giác do văn hóa của người Việt vẫn còn né tránh, nhưng lại rất cần thiết trong việc bảo vệ nạn nhân bị bạo lực tình dục.

Về vấn đề tư vấn, hòa giải, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình nên quy định bổ sung: tổ tư vấn hòa giải được trang bị kiến thức pháp luật chứ không phải chỉ mình kỹ năng như hiện nay. Trên thực tế, ở công tác tư vấn, hòa giải, tổ tư vấn là những người có khả năng tiếp cận vụ việc bạo lực gia đình đầu tiên. Cho nên, cần phải nắm chắc được kiến thức pháp luật và có kỹ năng tư vấn hòa giải tốt thì công việc mới đạt hiệu quả.

Cũng nên sửa Luật bằng cách bỏ quy định tại khoản 1 Điều 35 của dự thảo sửa đổi Luật hiện nay, thay bằng chỉ cần có hành vi bạo lực gia đình nếu sự việc đủ điều kiện thì Ủy ban nhân dân hoặc Tòa án nhân dân ra quyết định cấm tiếp xúc thì sẽ ban hành quyết định cấm tiếp xúc chứ không cần phải có yêu cầu hay sự đồng thuận của nạn nhân nữa.

Tin tức khác

Doanh nghiệp có thể bị phạt đến 50 triệu đồng nếu vi phạm liên quan đến bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới

Doanh nghiệp có thể bị phạt đến 50 triệu đồng nếu vi phạm liên quan đến bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới

Nghị định số 174/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm đã quy định cụ thể về xử phạt vi phạm liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Cảnh báo website giả mạo caex.online: Nhà đầu tư dễ sập bẫy “sàn tiền số” ảo

Cảnh báo website giả mạo caex.online: Nhà đầu tư dễ sập bẫy “sàn tiền số” ảo

Hiệp hội Blockchain và Tài sản số Việt Nam (VBA) vừa lên tiếng cảnh báo về tình trạng giả mạo thương hiệu ngày càng tinh vi, sau khi phát hiện website caex.online sử dụng nhiều thủ thuật gây hiểu nhầm cho nhà đầu tư. Trang web này được VBA xác định đã khai thác hình ảnh, màu sắc và cách trình bày gần giống các tổ chức tài chính uy tín, khiến người dùng dễ tin rằng đây là một nền tảng giao dịch tài sản số hợp pháp tại Việt Nam.
Tăng cường giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Tăng cường giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Thương mại điện tử ở Việt Nam đang trên đà bùng nổ với các nền tảng mua sắm trực tuyến đã trở thành địa chỉ quen thuộc của hàng triệu người tiêu dùng. Tuy nhiên, cùng với sự tiện lợi là tình trạng lợi dụng môi trường mạng để kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng và uy tín của thị trường Việt Nam.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh (Quartz surface products) có mã HS: 6810.99.0020, 6810.99.0040, 7020.00.6000.
Cảnh báo mối đe dọa mới nhắm vào doanh nghiệp Việt Nam

Cảnh báo mối đe dọa mới nhắm vào doanh nghiệp Việt Nam

Những ngày gần đây, các chuyên gia an ninh mạng ghi nhận một chiến dịch tấn công có tổ chức mang tên Hanoi Thief, nhắm tới nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Tin tặc sử dụng email giả mạo hồ sơ xin việc để qua mặt bộ phận tuyển dụng, điểm yếu phổ biến trong quy trình tiếp nhận tài liệu từ bên ngoài nhằm gieo mã độc và mở đường xâm nhập hệ thống.
TP. Hồ Chí Minh: Giám sát chặt chẽ chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

TP. Hồ Chí Minh: Giám sát chặt chẽ chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động

Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh yêu cầu doanh nghiệp báo cáo tình hình lương, thưởng tết Nguyên đán 2026; tổ chức Công đoàn cũng đang khẩn trương vào cuộc.
Tăng tuân thủ bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, giảm rủi ro cho người dân

Tăng tuân thủ bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, giảm rủi ro cho người dân

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP với việc tăng mức xử phạt và quản lý chặt hơn việc tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được kỳ vọng sẽ nâng cao ý thức tuân thủ của người điều khiển phương tiện, bảo đảm quyền lợi cho nạn nhân khi xảy ra tai nạn và góp phần giảm rủi ro cho người dân.
Người điều khiển ô tô không có bảo hiểm bắt buộc bị phạt tới 600 nghìn đồng

Người điều khiển ô tô không có bảo hiểm bắt buộc bị phạt tới 600 nghìn đồng

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có quy định mức xử phạt đối với người điều khiển ô tô tham gia giao thông nhưng không có hoặc không mang theo bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
08/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
08/12 | +104.09 (47,954.99 +104.09 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
08/12 | +73.03 (23,578.13 +73.03 (+0.31%))
NYA 21,810.07
08/12 | -25.73 (21,810.07 -25.73 (-0.12%))
XAX 7,193.24
08/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
08/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
08/12 | -9.68 (2,521.48 -9.68 (-0.38%))
VIX 15.41
08/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
08/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
08/12 | +146.14 (24,028.14 +146.14 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
08/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
08/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
08/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
08/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
08/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
08/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
08/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
08/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
08/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
08/12 | +447.07 (85,712.37 +447.07 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
08/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
08/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,483.99
08/12 | -31.61 (13,483.99 -31.61 (-0.23%))
KS11 4,100.05
08/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
08/12 | +185.19 (27,980.89 +185.19 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
08/12 | -166.19 (31,311.41 -166.19 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
08/12 | -7,086.64 (157,369.36 -7,086.64 (-4.31%))
MXX 63,378.30
08/12 | -336.60 (63,378.30 -336.60 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
08/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
08/12 | -50,045.25 (3,046,354.75 -50,045.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,567.36
08/12 | +31.66 (3,567.36 +31.66 (+0.90%))
CASE30 41,762.40
08/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
08/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
08/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
08/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
08/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
08/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
08/12 | +27.02 (3,902.81 +27.02 (+0.70%))
N225 50,491.87
08/12 | -536.53 (50,491.87 -536.53 (-1.05%))
XDN 64.38
08/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
08/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 08-12-2025 03:13
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.