Hà Lan đồng hành với TP. Hồ Chí Minh xây dựng cảng xanh, sân bay thông minh
Tại Hội thảo “Phát triển cảng biển và cảng hàng không bền vững” do Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 12/11, phía Hà Lan cam kết đồng hành với TP. Hồ Chí Minh xây dựng cảng xanh, sân bay thông minh.

Việt Nam dẫn đầu khu vực về phát triển cảng biển
Chia sẻ với doanh nghiệp Hà Lan tại Hội thảo, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong triển khai hoạt động hợp tác với Hà Lan. Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đang bước vào giai đoạn mở rộng hạ tầng cảng biển và hàng không với quy mô và tốc độ chưa từng có.
Sau khi hợp nhất với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh có hệ thống cảng rất lớn, với 98 bến cảng có tổng sản lượng hàng hóa đạt hơn 330 triệu tấn/năm.
Trong đó, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đã được Ngân hàng Thế giới và S&P Global xếp trong Top 10 cảng container hiệu quả nhất thế giới. Hiện Thành phố đang thúc đẩy phát triển, hiện đại hoá cảng Cái Mép - Thị Vải và cảng Trung chuyển quốc tế Cần Giờ, định hướng trở thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước, mang tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.
Trong lĩnh vực hàng không, Tân Sơn Nhất, Côn Đảo và Vũng Tàu là những cảng chủ lực, cùng với sân bay quốc tế Long Thành sắp đi vào hoạt động sẽ tạo nên mạng lưới kết nối không – thủy – bộ liên vùng hoàn chỉnh, giúp TP. Hồ Chí Minh sớm đạt được mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng không – logistics hàng đầu Đông Nam Á.
"Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh vẫn đang nỗ lực vượt qua những thách thức về hạ tầng, kết nối đa phương thức, biến đổi khí hậu và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Do đó, việc hợp tác với Hà Lan – quốc gia đã chinh phục thành công bầu trời và biển cả bằng tri thức và sức sáng tạo – có ý nghĩa hết sức quan trọng với Thành phố", ông Cường đánh giá.
Thông qua hội thảo, TP. Hồ Chí Minh mong muốn thúc đẩy 4 nhóm hợp tác trọng tâm, bao gồm: Phát triển cảng biển xanh và thông minh thông qua chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch, vận hành, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực. Nghiên cứu mô hình “đô thị sân bay” của Amsterdam Schiphol để áp dụng tại Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Đồng thời hợp tác trong quản lý vận hành, kỹ thuật và logistics hàng không; phát triển mạng lưới logistics liên vùng và khu thương mại tự do tại TP. Hồ Chí Minh theo hướng xanh, số hóa và hiệu quả; thúc đẩy quan hệ “Đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước” thông qua hợp tác về quản lý ngập lụt, sản xuất năng lượng tái tạo và phát triển kinh tế tuần hoàn.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường kỳ vọng, sự chia sẻ kinh nghiệm từ các diễn giả, chuyên gia của Hà Lan, TP. Hồ Chí Minh – Hà Lan sẽ có nhiều thỏa thuận, dự án hợp tác cụ thể được triển khai – từ cảng xanh, sân bay thông minh cho đến trung tâm logistics số hóa – để hiện thực hóa tầm nhìn “kết nối hai cửa ngõ của thế giới: Rotterdam – TP. Hồ Chí Minh”.
TP. Hồ Chí Minh cam kết tiếp tục tạo môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, đồng thời mở rộng hợp tác công – tư để thu hút đầu tư vào hạ tầng cảng biển, hàng không và logistics của Thành phố.
Hà Lan cam kết đồng hành
Đánh giá cao tiềm năng phát triển cảng biển và sân bay của TP. Hồ Chí Minh, bà Aukje de Vries, Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Hà Lan cho rằng, TP. Hồ Chí Minh và Rotterdam là hai đô thị vùng châu thổ, hai cửa ngõ quan trọng của thế giới.
"Hơn 10 năm trước, hai thành phố đã bắt đầu một mối quan hệ hợp tác đặc biệt. Rotterdam chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực chống ngập, quy hoạch cảng và logistics thông minh, trong khi TP. Hồ Chí Minh mang đến năng lượng, quy mô và tốc độ phát triển mạnh mẽ", bà Aukje de Vries chia sẻ.
Hiện nay, khoảng 60% tổng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu đi qua cảng Rotterdam– cửa ngõ chính vào thị trường châu Âu. Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về phát triển cảng biển, xử lý hơn 860 triệu tấn hàng mỗi năm và mở rộng hệ thống cảng, sân bay, hướng đến logistics xanh và thông minh. Kế hoạch tăng từ 22 lên 30 sân bay vào năm 2030 mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đòi hỏi thiết kế hiệu quả, công nghệ tiên tiến và nhân lực chất lượng cao.
Các doanh nghiệp Hà Lan hoạt động trong lĩnh vực logistics, cảng biển và hàng không, có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực như thiết kế cảng thông minh, logistics số hóa và vận tải bền vững.
Đặc biệt, ở lĩnh vực hàng không, các doanh nghiệp Hà Lan là người tiên phong toàn cầu về mô hình “đô thị sân bay” (Airport City) – được khởi nguồn từ sân bay Amsterdam Schiphol.
Trên cơ sở đó, bà Aukje de Vries cam kết đồng hành lâu dài cùng Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng về xây dựng những cảng biển xanh, sân bay thông minh, phát triển hệ thống logistics thông minh hơn và tạo dựng chuỗi cung ứng linh hoạt, bền vững hơn.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đánh giá cao về tầm nhìn chiến lược phát triển cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh; phát triển cảng thông minh và bền vững; thúc đẩy hoạt động cảng hiệu quả và số hóa; xây dựng cảng hàng không xanh của tương lai; hệ thống thông minh và số hóa cảng hàng không.

















