Facebook thoái trào, nền tảng mạng xã hội nào sẽ thống trị?

Vài năm qua, Facebook liên tiếp vướng vào những rắc rối và hứng chịu cái nhìn thiếu thiện cảm từ dư luận, người dùng. Mới đây, Piper Sandler thực hiện khảo sát với 10.000 thanh thiếu niên Mỹ về các thương hiệu và dịch vụ yêu thích.
Theo đó, 80% thanh thiếu niên Mỹ cho biết đang sử dụng Instagram - tỷ lệ cao nhất trong số 6 nền tảng được đề cập đến, 77% số người được hỏi đang dùng Snapchat và 73% dùng TikTok. Ngược lại, chỉ 27% thanh thiếu niên Mỹ đang sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook và 38% dùng Twitter.
Instagram là dịch vụ được yêu thích thứ 3 với 22%, còn Snapchat dẫn đầu với 35%, tiếp đến là TikTok với 30%. Chỉ 2% số người tham gia khảo sát nói Twitter và Facebook ứng dụng yêu thích của họ. Đây là tỷ lệ thấp nhất từ trước đến nay.
Piper Sandler đánh giá Twitter là nền tảng phù hợp hơn đối với các chính trị gia, nhà báo và người nổi tiếng. Nhóm người dùng phổ biến trên Facebook cũng là người trưởng thành. Giới trẻ Mỹ chuộng các mạng xã hội chia sẻ ảnh và video như TikTok và Instagram hơn.
Làn sóng phản đối Facebook lên cao sau khi cựu quản lý mạng xã hội này là Frances Haugen công khai các tài liệu cho thấy cách hoạt động của Facebook, Instagram gây tác động xấu đến trẻ vị thành niên. Trong cuộc điều trần trước Tiểu ban bảo vệ người tiêu dùng thuộc Thượng viện Mỹ, Frances Haugen cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới luôn chọn cách tối đa hóa lợi nhuận và kiểm soát lỏng lẻo các thông tin sai lệch.
Ủng hộ Frances Haugen,Giám đốc tổ chức Fight for the Future Evan Greer cho rằng: “Đây là thời điểm để giới lập pháp Mỹ phê chuẩn đạo luật bảo vệ dữ liệu riêng tư để hạn chế tác hại từ Facebook. Trực tiếp quản lý thuật toán của Facebook rất khó, nhưng có thể ngăn công ty này tận dụng dữ liệu thu thập được cho các thuật toán nội bộ”.
Evan Greer cho rằng mô hình kinh doanh mang tính theo dõi người dùng của Facebook không phù hợp với các quyền cơ bản của con người, cần thúc đẩy những chính sách hạn chế tổn hại như bảo vệ quyền riêng tư và áp đặt chống độc quyền, từ đó giải quyết mối đe dọa hiện hữu từ sức mạnh độc quyền của các tập đoàn Big Tech.
TikTok lên kế hoạch thống trị thế giới
Trong khi đó, TikTok xuất hiện tại Mỹ từ 2018 và nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại đây vào tháng 10 cùng năm. Tuy nhiên, TikTok cũng gặp không ít rắc rối, như từng bị cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đưa vào danh sách đen vì coi là mối đe dọa an ninh quốc gia. Tuy nhiên, hồi tháng 6, chính quyền của Tổng thống Joe Biden hủy sắc lệnh dưới thời Donald Trump, cho phép ứng dụng của ByteDance tiếp tục hoạt động tại Mỹ.
Mới đây, nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc thông báo có 1 tỷ người dùng. Giám đốc điều hành Vanessa Pappas cho biết công ty sẽ không chỉ gắn bó với video thể ngắn. Bà Pappas khẳng định “đổi mới sản phẩm là chìa khóa để tiếp tục nâng cao trải nghiệm”. Bà chỉ ra tầm quan trọng của việc liên tục ra mắt các sản phẩm mới để kéo mọi người quay lại nền tảng.
Theo Giám đốc điều hành TikTok, công ty đang phát triển, thử nghiệm một số tính năng mới để hỗ trợ các tác giả sản xuất nội dung mới, bao gồm thực tế tăng cường (AR). Các mạng xã hội khác như Snap, Facebook đều gặt hái một số thành công nhất định khi thêm AR vào nền tảng, cho phép người dùng bổ sung hình động, bộ lọc trong video trực tiếp.
Bà Pappas cũng nhắc đến thương mại điện tử như cơ hội kinh doanh béo bở tiềm năng cho TikTok. Tháng trước, công ty thông báo thương vụ với Shopify để các thương gia thêm được thẻ “Shopping” trên tài khoản TikTok. Người dùng bấm chuột vào đây để đến cửa hàng của người bán trên Shopify và mua sản phẩm. Bên cạnh đó, TikTok nghiên cứu các định dạng nội dung khác như video thời lượng dài hơn.
Tin tức khác
TP. Đà Nẵng huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho giảm nghèo bền vững
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công dự án nhà ở cho lực lượng Công an nhân dân
Vận hành Tổng đài AI phục vụ người dân, doanh nghiệp
Xây dựng cơ sở dữ liệu carbon xanh quốc gia để ứng phó với biến đổi khí hậu
Cà Mau: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 8%
Tăng cường giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1%
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước










