

Quảng Nam và Đà Nẵng đều là những địa phương giàu tiềm năng và thế mạnh về du lịch. Sau khi sáp nhập thành TP. Đà Nẵng mới (kể từ ngày 1/7/2025), với các sự kiện tầm cỡ, dự án phát triển tỷ đô cùng hệ sinh thái du lịch trải rộng trên diện tích gần 12.000km2, địa phương này càng hứa hẹn nâng tầm trở thành trung tâm du lịch quốc gia cũng như khu vực.

Tỉnh Quảng Nam (trước sáp nhập) có tiềm năng, lợi thế lớn để phát triển du lịch khi sở hữu 2 di sản văn hóa thế giới cùng nhiều danh thắng, điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách quốc tế ưa khám phá nét văn hóa bản địa. Đó là đô thị cổ Hội An, Khi di sản thế giới Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm, giàu tài nguyên biển, đảo, sông, hồ, núi rừng với dày đặc các di tích lịch sử, văn hóa đặc trưng của con người xứ Quảng…
Trong khi đó, Đà Nẵng lại nổi lên là điểm đến đầy hiện đại, năng động với “đặc ân” thiên nhiên ban tặng như bãi biển đẹp (từng được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là 1 trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh), bán đảo Sơn Trà, Non nước - Ngũ hành sơn,… Cùng với đó là hệ thống giao thông hạ tầng thuận tiện, dày đặc các nhà hàng, khách sạn và khu vui chơi giải trí ấn tượng, đã được xây dựng thành thương hiệu nổi tiếng như Bà Nà Hills.

Sau sáp nhập, TP. Đà Nẵng mới được các chuyên gia đánh giáo cao về cơ hội xây dựng nên thương hiệu du lịch tầm khu vực, nâng cao sức cạnh tranh với những điểm đến như Bali (Indonesia) hay Phuket (Thái Lan).
Theo dữ liệu phân tích ngôn ngữ trên mạng xã hội và OTA của The Outbox Company - công ty phân tích dữ liệu, cung cấp giải pháp cho ngành du lịch, lữ hành châu Á, thì du khách miêu tả Đà Nẵng bằng các từ khóa “hiện đại”, “tiện nghi”, “biển đẹp”; còn Quảng Nam với các cụm từ “đậm chất văn hóa”, “bình yên”, “người dân thân thiện”. Như vậy, với lợi thế của từng địa phương trước sáp nhập, Đà Nẵng mới hoàn toàn có thể trở thành một điểm đến tích hợp vừa mang đến cho du khách trải nghiệm biển, một thành phố hiện đại, vừa khám phá những nét đẹp của di sản văn hóa, làng quê bản địa.
The Outbox dự tính, trong kịch bản cao, lượng khách lưu trú quốc tế tại “Đà Nẵng mới” có thể đạt tới 6,1 triệu lượt khách lưu trú mỗi năm, vượt TP. Hồ Chí Minh - nơi đón 6 triệu khách quốc tế vào năm 2024. Trong kịch bản thấp, con số sẽ đạt khoảng 4,5 triệu lượt. Cơ cấu khách cũng trở nên đa dạng và cân bằng hơn, với khách Đông Bắc Á chiếm 61%; khách châu Âu, Mỹ và Australia chiếm 16%; khách Đông Nam Á chiếm 9% và các thị trường khác chiếm 14%. Như vậy sẽ giảm sự phụ thuộc và một nguồn khách nhất định (trước đây, Đà Nẵng phụ thuộc lớn vào khách Hàn Quốc - chiếm hơn 40% tổng số khách quốc tế đến thành phố; còn Quảng Nam, cơ cấu về khách lưu trú năm 2024 lại lệch về khách quốc tế với tỷ lệ 76,3% và khách nội địa là 23,7%).

Hiện nay, Đà Nẵng là thành phố lớn nhất trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Về du lịch, Đà Nẵng đang làm điểm đến quy tụ đủ các loại hình, từ du lịch sinh thái, du lịch di sản, du lịch giải trí cao cấp, du lịch văn hóa - thể thao, du lịch MICE cho đến du lịch nghỉ dưỡng hạng sang. Chỉ riêng về dịch vụ lưu trú, Đà Nẵng dẫn đầu cả nước với khoảng 80.000 phòng, trong đó tỉ lệ phòng 5 sao cao nhất Việt Nam.
Hoạt động lữ hành và hướng dẫn viên phát triển mạnh, với 682 đơn vị lữ hành và hơn 7.000 hướng dẫn viên. Toàn Thành phố có 57 khu, điểm du lịch, trong đó 27 khu điểm đã được công nhận theo Luật Du lịch. Trong đó, TP. Đà Nẵng cũ có 16 khu, điểm du lịch (3 khu, điểm du lịch được công nhận theo Luật Du lịch); Quảng Nam có 41 khu, điểm du lịch (24 khu, điểm du lịch đã được công nhận theo Luật Du lịch).

Để có thể hiện thực hóa những kì vọng trên, theo Outbox, sự sáp nhập phải đảm bảo giá trị và lợi thế của cả hai địa phương, tránh thiên lệch về một hình ảnh hay thị trường cụ thể. Cần phải có một chiến lược bài bản và cân bằng trong khai thác thế mạnh của cả hai để bổ trợ cho nhau, làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch, tăng tính hấp dẫn. Việc sáp nhập không thể chỉ là vấn đề cơ học, sẽ dẫn tới suy yếu hiệu quả của thương hiệu "Đà Nẵng mới".
Dù vậy, các chuyên gia đã “hiến kế” cho Đà Nẵng trong việc hài hòa, cân bằng giữa 2 đặc trưng tương phản - sôi động, hiện đại và trầm lắng, đậm chất văn hóa. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch lâm thời Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho rằng, bài toán của ngành du lịch hiện nay là phải kết hợp các tài nguyên, tránh lãng phí. Trong thời gian tới, cả địa phương và doanh nghiệp cần ưu tiên kêu gọi đầu tư, đầu tư vào các mô hình du lịch mới như du lịch chữa lành, du lịch sáng tạo, du lịch MICE... Các sản phẩm du lịch cũng phải gắn kết với bảo tồn tài nguyên tự nhiên và văn hóa bản địa.
Một số chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, du lịch Đà Nẵng cần xây dựng hình ảnh, thương hiệu điểm đến mới dựa trên việc làm sâu sắc hơn thương hiệu điểm đã có. Đẩy mạnh liên kết du lịch, đặc biệt với Huế, Quảng Trị và xa hơn là các điểm đến trên tuyến du lịch Hành lang Đông Tây.

Trên thực tế, các doanh nghiệp du lịch cũng đã khá chủ động trong việc thiết kế các tour, sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu của du khách, khai thác được 2 thế mạnh tưởng như đối lập trên. Như Công ty Du lịch Việt Hà Nội thiết kế tour đưa du khách trải nghiệm cả bãi biển Đà Nẵng, di sản Hội An, khu sinh thái Cù Lao Chàm, làng nghề Quảng Nam; hay Công ty Cổ phần Du lịch DANAGO có tour 4 ngày 3 đêm khám phá Đà Nẵng với các điểm đến như Ngũ Hành Sơn, Hội An, Cù Lao Chàm, chùa Linh Ứng và qua cả TP. Huế khám phá Đại nội…
Vietravel xây dựng mô hình tour thay đổi theo hướng “ở lâu hơn, trải nghiệm sâu hơn” như “Tour Di sản làng quê Quảng Nam - biển Đà Nẵng” kết hợp tham gia di sản thế giới đô thị cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn… Việc tạo lập các tour du lịch liên vùng Huế - Hội An – Đà Nẵng từ lâu đã giúp khách du lịch, nhất là khách quốc tế quen với cụm điểm đến không phân chia rạch ròi về địa giới hành chính.

Dù vẫn cần một chiến lược quy hoạch bài bản, tầm nhìn dài hạn với sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược, nhưng kết quả bước đầu của du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập cũng phần nào cho thấy, địa phương đang nỗ lực và đi đúng hướng trên con đường phát triển.
Số liệu mới nhất mà Thống kê TP. Đà Nẵng đưa ra cho biết, 8 tháng đầu năm 2025, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ của Đà Nẵng ước đạt 12,8 triệu lượt, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 5 triệu lượt, tăng 23,4%; khách trong nước đạt 7,8 triệu lượt, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 8/2025 ước đạt 5.094 tỷ đồng, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú đạt 1.967 tỷ đồng, tăng 20,8% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ ăn uống đạt 3.128 tỷ đồng, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Tính chung 8 tháng năm 2025, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 36.345 tỷ đồng, chiếm 21,6% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú đạt 13.361 tỷ đồng (+31,7%), dịch vụ ăn uống đạt 22.984 tỷ đồng (+22,1%).
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian tới, ngành du lịch sẽ nghiên cứu xác định thị trường, hệ sinh thái sản phẩm du lịch Đà Nẵng mới, điều chỉnh kế hoạch truyền thông - xúc tiến du lịch, xây dựng các chương trình kích cầu du lịch “Đà Nẵng mới - trải nghiệm mới”…

Cùng với đó là xây dựng các sự kiện nổi bật định hình thương hiệu du lịch địa phương. Được biết, chính quyền Đà Nẵng đã phê duyệt phương án đấu giá đất để triển khai dự án Tổ hợp công trình lễ hội pháo hoa quốc tế, với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 10.750 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu đưa Đà Nẵng thành điểm đến pháo hoa của thế giới. Đà Nẵng cũng sẽ tập trung tổ chức các sự kiện nhằm hút khách như: Lễ hội Lồng đèn quốc tế, Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới; triển khai tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí văn hóa du lịch “Da Nang Smile” Đà Nẵng nhằm tạo ấn tượng về du lịch Đà Nẵng thân thiện, mến khách…
Với những nỗ lực như vậy, hoàn toàn có thể tin tưởng du lịch của Đà Nẵng sẽ phát triển vươn tầm quốc tế, là sự kết nối hài hòa giữa nét năng động, hiện đại và sự lắng đọng của các di sản văn hóa.
13:03 08/09/2025