Kết quả phát triển kinh tế - xã hội 5 năm vừa qua có thể nói là những “kỳ tích”, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, tác động sâu rộng đến nền kinh tế.
Để góp phần đưa tăng trưởng kinh tế đạt được theo mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra, dòng vốn tín dụng cần được tăng tốc và đưa đến đúng địa chỉ, phát huy hiệu quả. Hơn nữa, trong giai đoạn “nước rút” cuối năm, nhu cầu vốn của các doanh nghiệp thường lên cao, nên các ngân hàng cũng đã tận dụng cơ hội để đưa ra các gói tín dụng ưu đãi, hỗ trợ sản xuất kinh doanh.
Tài chính công không chỉ là “mạch máu” của nền kinh tế, mà còn là công cụ then chốt giúp Việt Nam tối ưu hóa đầu tư, nâng cao năng suất và chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu. Khi nguồn lực công được sử dụng minh bạch, linh hoạt và hiệu quả, nó sẽ trở thành động lực nền tảng đưa nền kinh tế vươn tới sự phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng trong dài hạn.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã thành công rất tốt đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm và khát vọng đổi mới. Đại hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết với quyết tâm xây dựng Đảng bộ Chính phủ trong sạch, vững mạnh; góp phần đưa Đất nước phát triển nhanh, bền vững, phồn vinh và hạnh phúc.
Dự thảo Luật Đầu tư (thay thế) do Bộ Tài chính xây dựng đang đề xuất nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc pháp lý và tạo hành lang thông thoáng cho hoạt động đầu tư, kinh doanh. Việc cắt giảm thủ tục hành chính, xử lý chồng chéo giữa các luật và phân cấp hợp lý cho địa phương được kỳ vọng sẽ khơi thông các nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Thực hiện nhiệm vụ được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao, Bộ Tài chính tổ chức 3 đợt bồi dưỡng, tập huấn trực tuyến về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ cấp xã trong bối cảnh thực hiện mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp cho 15 địa phương Vùng Trung du và miền núi phía Bắc; 11 địa phương Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung và Vùng Tây Nguyên; 8 địa phương Vùng Đông Nam Bộ và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
FTSE nâng hạng Việt Nam từ thị trường cận biên lên mới nổi, phản ánh nỗ lực cải cách và hội nhập sâu rộng của thị trường chứng khoán hơn một thập kỷ qua, mở ra chương mới cho điểm đến hấp dẫn trong dòng chảy đầu tư toàn cầu.
Nghị định số 254/2025/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 91/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính được ban hành đã tạo dấu ấn cải cách mạnh mẽ trong quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công. Những cải cách mạnh mẽ về thể chế, cắt giảm thủ tục, phân cấp rõ ràng và thúc đẩy chuyển đổi số không chỉ tháo gỡ các điểm nghẽn tồn tại suốt nhiều năm qua, mà còn tạo ra một động lực mới để đưa tiến độ giải ngân đầu tư công bứt tốc về đích.
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam không chỉ là một bước tiến kỹ thuật trong thanh toán hay nới “room” ngoại. Đằng sau cột mốc này là cơ hội lớn cho doanh nghiệp: thu hút dòng vốn quốc tế bền vững, cải thiện chuẩn mực quản trị, nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhưng cơ hội ấy chỉ thành hiện thực khi doanh nghiệp thực sự coi quản trị công ty là nền tảng. Minh bạch, kỷ luật và trách nhiệm giải trình chính là thước đo cuối cùng để thị trường không chỉ dừng ở việc được FTSE nâng hạng lên nhóm mới nổi, mà còn đủ sức vươn tới chuẩn cao hơn của MSCI.
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam không chỉ là bước tiến kỹ thuật trong thanh toán hay mở “room” ngoại. Đằng sau mốc nâng hạng là cơ hội lớn cho doanh nghiệp: thu hút dòng vốn quốc tế bền vững, cải thiện chuẩn mực quản trị, nâng cao sức cạnh tranh. Nhưng cơ hội ấy chỉ trở thành hiện thực khi doanh nghiệp thực sự coi quản trị công ty là nền tảng. Minh bạch, kỷ luật và trách nhiệm giải trình chính là thước đo cuối cùng để thị trường không chỉ đạt cột mốc nâng hạng, mà còn giữ vững vị thế dài hạn.