Điều chỉnh quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ

Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến hết năm 2024, cả nước có khoảng 956.062 xe ô tô kinh doanh vận tải đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trong đó, xe vận tải hành khách theo tuyến cố định chỉ có 17.659 xe (chiếm 5,07%) trong khi xe hợp đồng có đến 245.764 xe (chiếm 70,53%).
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ để trình Chính phủ xem xét, ban hành.
Điểm đáng chú ý tại dự thảo Nghị định là quy định phạt tiền từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-8 triệu đồng đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nếu gom khách, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe ngoài hợp đồng đã ký kết; bán vé; thu tiền ngoài hợp đồng đã ký kết; ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau.
Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ cũng quy định mức phạt tiền từ 3-4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-8 triệu đồng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải không thực hiện chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị theo quy định.
Phạt tiền từ 8-10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 16-20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải không lưu trữ theo quy định các hồ sơ, tài liệu có liên quan trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động vận tải; không lập hoặc có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định; không mua bảo hiểm cho hành khách theo quy định.
Đồng thời đề xuất bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi sử dụng xe ô tô chở khách có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường miền núi; sử dụng xe cứu hộ để kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô bị phạt từ 8-10 triệu đồng (với cá nhân), từ 16-20 triệu đồng (với tổ chức) kinh doanh vận tải.
Điều này nhằm siết chặt quy định, nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đưa vào sử dụng, khai thác, vận hành phương tiện đảm bảo, phù hợp trong vận chuyển hành khách, hàng hoá; phòng ngừa rủi ro mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông.
Đáng chú ý, so với quy định hiện hành tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, dự thảo Nghị định tăng mạnh mức phạt đối với các hành vi vi pham. Ví dụ như hành vi tổ chức kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định sẽ bị tăng mức phạt từ 7-10 triệu đồng (với cá nhân), 14-16 triệu đồng (với tổ chức) lên 12-16 triệu đồng (với cá nhân) hoặc từ 21-32 triệu đồng (với tổ chức).
Việc tăng nặng mức phạt với các hành vi vi phạm tại dự thảo Nghị định sẽ giúp tăng tính răn đe trong xử lý hành vi kinh doanh vận tải trái phép, ngăn chặn tình trạng "xe dù, bến cóc", trốn thuế trong kinh doanh vận tải. Từ đó, tạo lập môi trường kinh doanh vận tải công bằng, lành mạnh, văn minh cho doanh nghiệp.
Tin tức khác
TP. Hồ Chí Minh: Giám sát chặt chẽ chế độ lương, thưởng Tết cho người lao động
Tăng tuân thủ bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, giảm rủi ro cho người dân
Người điều khiển ô tô không có bảo hiểm bắt buộc bị phạt tới 600 nghìn đồng
An ninh mạng tài chính: Thách thức lớn trong kỷ nguyên số hóa nhanh
TP. Hồ Chí Minh: Tạm hoãn xuất cảnh Chủ tịch công ty để nợ lương của người lao động
Nâng cao lá chắn bảo vệ trẻ em trên nền tảng thương mại điện tử
Lâm Đồng: Sẽ xử lý nghiêm tình trạng mạo danh nông sản của tỉnh
MultiMedia
VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026
INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI
VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện
INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội về chính sách phát triển năng lượng
Khơi thông nguồn lực tư nhân trong lĩnh vực năng lượng
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách vượt dự toán trước một tháng
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua










