aa
Thời gian qua, kinh tế số đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia và ngày càng phổ biến, trở thành xu thế tất yếu của hầu hết các nước trên thế giới. Để thúc đẩy phát triển kinh tế số, một trong những công cụ quan trọng được sử dụng là chính sách tài chính.

Chủ trương phát triển kinh tế số tại Việt Nam

Nhận thức được tầm quan trọng của kinh tế số, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm, có nhiều chủ trương, giải pháp thực hiện Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và chuyển đổi sang nền kinh tế số. Đại hội Đảng lần thứ XIII khẳng định, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo, nhất là những thành tựu của cuộc CMCN 4.0, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Định hướng này được cụ thể hoá ở các văn bản quy phạm pháp luật.

Trước đó, năm 2009, Việt Nam đã ban hành Luật Công nghệ cao; năm 2010, ban hành Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020 với 3 chương trình thành phần gồm: Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao và Chương trình nghiên cứu, đào tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao với mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu, làm chủ và tạo ra công nghệ cao...

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 về đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin (CNTT) đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0; qua đó, đặt mục tiêu đến năm 2025 nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt 20% GDP.

Ngày 26/5/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP về chính sách ưu đãi thuế thúc đẩy việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin; Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển CPĐT giai đoạn 2019-2020, định hướng 2025; Quyết định số 749/2020/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Ngày số 4/5/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về tăng cường năng lực tiếp cận CMCN 4.0; Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 về Chiến lược Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tháng 9/2018, Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử được thành lập do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp làm Chủ tịch Ủy ban. Việt Nam thuộc nhóm ít các nước trên thế giới sớm ban hành chiến lược chuyển đổi số quốc gia, chiến lược về một quốc gia số. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP; năm 2030 chiếm 30% GDP; 50% dân số có tài khoản thanh toán điện tử vào năm 2025 và đến năm 2030 là 80% dân số.

Chính sách tài chính cho kinh tế số tại Việt Nam

Chính sách thu ngân sách

Các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo địa bàn, lĩnh vực đã tạo điều kiện giúp doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực số và ứng dụng kỹ thuật số có thêm nguồn tài chính, tăng tích lũy nhằm đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chính sách thuế nhập khẩu khuyến khích phát triển ngành, nghề công nghệ cao, khuyến khích nhập khẩu hàng hóa phục vụ nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, qua đó, góp phần tạo điều kiện thúc đẩy DN chuyển đổi số. Về cơ bản, đối với DN hoạt động trong lĩnh vực KHCN, pháp luật thuế đã có nhiều quy định ưu đãi ở mức cao trong khung ưu đãi của pháp luật thuế.

Luật Quản lý thuế (2019) cùng các nghị định và thông tư hướng dẫn nhằm khắc phục những thiếu sót trong việc thu thuế xuyên biên giới, tạo bước ngoặt lớn trong việc quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là các nhà cung cấp nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam tạo hành lang pháp lý vững chắc cho cơ quan quản lý thuế cũng như đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng. Đồng thời, ngày 12/11/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2146/QĐ-BTC phê duyệt đề án “Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam” nhằm tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử. Nhìn chung, chính sách quản lý, chính sách thu ngân sách đã được hình thành, dần hoàn thiện đối với các hoạt động giao dịch thương mại điện tử và các dịch vụ mới hình thành từ CMCN 4.0.

Chính sách chi ngân sách

Bộ Tài chính đã nghiên cứu và cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước (NSNN) theo hướng phù hợp với bối cảnh và tình hình mới về phát triển công nghệ số; trong đó, chú trọng chi cho các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo và KHCN; tập trung nghiên cứu chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân, DN sử dụng, cung cấp các dịch vụ số.

Chính sách chi ngân sách được thực hiện thông qua một số chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi số, nâng cao nhận thức, tư vấn trực tiếp, kết nối giải pháp cho DN, xây dựng công cụ đánh giá chuyển đổi số để DN tự đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số. Chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi số đã triển khai các khóa đào tạo cho DN về chuyển đổi số để cộng đồng DN tiếp cận kiến thức, nâng cao năng lực chuyển đổi số. Bên cạnh đó, chương trình đã triển khai và hình thành mạng lưới chuyên gia về chuyển đổi số, tìm kiếm, sàng lọc những DN sẵn sàng, quyết tâm chuyển đổi số để kết nối chuyên gia hỗ trợ xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho DN.

Chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa (DNNVV) chuyển đổi số đã giúp các DN đăng ký tham gia và sử dụng các nền tảng số, hỗ trợ DN chuyển đổi số nhanh, chuẩn hóa quy trình và đổi mới mô hình kinh doanh, dựa trên việc sử dụng công nghệ 4.0 như: Cloud, trí tuệ nhân tạo (AI)... được triển khai theo hình thức cho thuê phần mềm, cung cấp dịch vụ số tạo thuận lợi cho DN. Ngoài ra, các chương trình, đề án phát triển KHCN đều lồng ghép các hoạt động hỗ trợ DNNVV nghiên cứu, đổi mới công nghệ, tiếp nhận, cải tiến, hoàn thiện, làm chủ công nghệ thông qua các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, tư vấn, tìm kiếm, giải mã, chuyển giao công nghệ; xác lập, khai thác, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ DN. Chi NSNN cho KHCN thời gian qua tăng so với các giai đoạn trước.

Chính sách tín dụng

Các quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV được thành lập ở các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tiếp cận nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng (TCTD). Số lượng DNNVV được bảo lãnh để vay vốn từ các TCTD tăng qua từng năm. Nhiều DN được tiếp cận nguồn vốn vay thông qua hoạt động bảo lãnh, góp phần nâng cao năng lực tài chính của DN, hỗ trợ tốt hơn trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh cho DN, tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Ngoài ra, quỹ phát triển DNNVV cũng góp phần hỗ trợ vốn cho các DNNVV đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh; quỹ đổi mới công nghệ quốc gia đã giúp các DN bước đầu xây dựng các nhiệm vụ KHCN.

Ngoài ra, chính sách tín dụng khuyến khích, thúc đẩy tổ chức sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao (như cho vay không có tài sản bảo đảm tối đa 70-80% giá trị của dự án liên kết theo chuỗi giá trị) trong thời gian qua cũng tạo điều kiện cho DN có thêm nguồn lực phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy DN ứng dụng chuyển đổi số nhằm tiết giảm chi phí, thời gian, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động.

Chính sách cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh

Thời gian qua, việc hoàn thiện hệ thống thể chế chính sách pháp luật khuyến khích phát triển kinh tế số và tăng cường quản lý kinh tế số thông qua các ưu đãi đầu tư, khuyến khích thuế, hỗ trợ từ ngân sách cho các DN, các dự án, hoạt động liên quan đến chuyển đổi số là một bước tiến lớn trong chính sách. Các ưu đãi cho cá nhân (chuyên gia, người lao động trong các DN khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực chuyển đổi số) bước đầu được quan tâm phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu của quốc gia. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ về nguồn vốn, về cơ chế thí điểm (sandbox) cho đổi mới sáng tạ, chuyển đổi số đã được quan tâm hơn và một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến vấn đề này đang được nghiên cứu, sửa đổi.

Bên cạnh việc hoàn thành các thể chế, chính sách quản lý kinh tế số, ngành Tài chính cũng chú trọng trọng việc xây dựng nền tài chính điện tử tiến lên nền tài chính số. Đầu tư, cải thiện và ứng dụng công nghệ cao trong quản lý, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế và hải quan. Xây dựng tài chính điện tử và thiết lập nền tảng tài chính số hiện đại, bền vững. Triển khai ứng dụng toàn diện công nghệ số trong các ngành Thuế, Hải quan, Kho bạc, Chứng khoán. Thúc đẩy hoạt động bảo hiểm rủi ro cho chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng và giao dịch trên không gian mạng.

Ngành Tài chính đã đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước về mặt tài chính đặc biệt là trong các lĩnh vực có sự tương tác cao đối với người dân và DN như: lĩnh vực hải quan, thuế, kho bạc. Trong thời gian qua, ngành Tài chính luôn được xếp thứ hạng cao nhất trong bảng xếp hạng ICT về ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ công trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng.

Những thách thức đặt ra

Mặc dù đã có các chính sách tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế số nhưng trong triển khai thực hiện cho thấy vẫn còn những hạn chế, thách thức:

Một là, chính sách tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế số mặc dù đã có nhưng cần được hệ thống và quy định cụ thể hơn bởi hiện nay, việc triển khai áp dụng các chính sách chủ yếu thông qua việc vận dụng các quy định chính sách pháp luật như Luật NSNN, các luật về thuế, các cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển một số thành phố, các đề án, chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế số…

Hai là, nhu cầu vốn cho các dự án kinh tế số là rất lớn nhưng nguồn lực còn hạn chế ở cả nguồn NSNN và nguồn ngoài NSNN thông qua xã hội hóa, hợp tác công tư… Nguyên nhân là do thiếu chính sách, hướng dẫn về mô hình chung để phát triển kinh tế số, từ đó làm căn cứ để các bộ, ngành, địa phương xác định nhu cầu nguồn lực nói chung, nguồn NSNN nói riêng để triển khai thực hiện. Các chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi số có quy mô nhỏ và manh mún, chủ yếu được triển khai ở cấp địa phương. Trong khi nhiều DN ở các địa phương chưa nắm bắt được quá trình chuyển đổi số. Nguyên nhân là do khó khăn trong cân đối ngân sách địa phương nên chưa đảm bảo nguồn để thực hiện các chính. Bên cạnh đó, việc xã hội hóa nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế số gặp khó khăn do bộc lộ không ít hạn chế, như khung pháp lý về đối tác công - tư chưa rõ ràng, giữa các văn bản pháp luật hiện hành còn chồng chéo, như: Luật Đầu tư, Luật Thuế thu nhập DN, chương trình ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số… Ngoài ra, Quỹ phát triển DNNVV và Quỹ bảo lãnh tín dụng chưa phát huy hiệu quả. Quỹ phát triển DNNVV chủ yếu được triển khai thông qua các ngân hàng đối tác, nhưng ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngân hàng thương mại nên các ngân hàng chưa chủ động tham gia, đồng thời, quy trình phê duyệt kéo dài cũng là một rào cản khi DN tiếp cận quỹ này.

Ba là, khung cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển, chính sách tài chính, tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ DN tư nhân về phát triển công nghệ thông tin, nội dung số, phát triển nhân lực công nghệ thông tin, DN chuyển đổi mô hình kinh doanh số hóa, DN khai thác thông tin số phục vụ kinh doanh trực tuyến, chính sách thúc đẩy các hoạt động mua bán thông tin số hóa không ảnh hưởng an ninh quốc gia, chính sách bảo mật thông tin an ninh quốc gia… cần được sớm xây dựng, ban hành.

Bốn là, nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng, làm chủ các công nghệ mới, công nghệ đặc trưng của chuyển đổi số, như: trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, tự động hóa hay blockchain còn hạn chế. Trong cơ cấu nguồn nhân lực, tỷ lệ nhân lực kỹ thuật/tổng lao động của nền kinh tế Việt Nam mới chỉ đạt hơn 1%, tương đối thấp so với một số quốc gia như: Mỹ (4%), Hàn Quốc (2,5%) hay Ấn Độ (1,78%)…

Định hướng chính sách tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế số thời gian tới

Để đẩy mạnh triển khai các chủ trương lớn về phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, các bộ, ngành, địa phương cần hết sức chú trọng tới việc phát triển kinh tế số và chuyển đổi số. Trong đó, chính sách tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế số thời gian tới cần thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế, phí cần được tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, chú trọng ưu đãi cho các DN đang thực hiện chuyển đổi số, DN trong những ngành, lĩnh vực kinh tế trọng tâm… để tạo động lực chuyển đổi số cho DN. Tập trung xây dựng và triển khai các chính sách ưu đãi về thuế, phí khuyến khích người dân, DN sử dụng, cung cấp các dịch vụ số.

Thứ hai, do nhu cầu rất lớn, nguồn lực có hạn nên chính sách chi NSNN cần được thực hiện hỗ trợ theo hướng đúng và trúng đối tượng. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu chính sách hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số cho từng nhóm đối tượng DN khác nhau dựa trên các tiêu chí về quy mô, ngành nghề, giai đoạn phát triển… Cùng với đó, đẩy nhanh chuyển đổi số đối với một số ngành, lĩnh vực đã có điều kiện, trong đó chuyển đổi số nhóm DN ngành Tài chính - ngân hàng đóng vai trò quan trọng, có ảnh hưởng đến hoạt động của các DN khác nên cần được chú trọng để thay đổi hành vi, khuyến khích DN tích cực chuyển đổi số.

NSNN cần tập trung ưu tiên: (i) Hỗ trợ công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao trên cơ sở xây dựng chiến lược tổng thể về đào tạo nhân lực số, ưu tiên các ngành về phân tích dữ liệu, khoa học dữ liệu, AI…; (ii) Đầu tư vào xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số dùng chung làm nền tảng, tạo điều kiện cho chuyển đổi số. Nâng cao hiệu quả chi NSNN cho KHCN thông qua những ưu đãi cho đối tượng là các DN mua quyền sử dụng các kết quả nghiên cứu ứng dụng sử dụng NSNN với quy trình đơn giản, nhanh gọn; hỗ trợ liên kết giữa các tổ chức KHCN và DN để thực hiện các dự án đổi mới công nghệ, ứng dụng kết quả đầu ra; kết hợp chặt chẽ nghiên cứu và phát triển trong nước với chuyển giao công nghệ từ nước ngoài.

Thứ ba, chính sách tín dụng cần rõ ràng, thuận lợi để các DN tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng, chính sách vay ưu đãi để các DN, đặc biệt là các DNNVV có điều kiện đổi mới công nghệ, trang bị công nghệ mới hiện đại để thực hiện chuyển đổi số. Thông qua các chương trình hỗ trợ vay với lãi suất ưu đãi để DN có kinh phí và cơ hội chuyển đổi số, đầu tư vào hạ tầng, trang thiết bị, máy móc, phần mềm quản trị và đầu tư vào nguồn lực về con người… Thực hiện đánh giá hiệu quả các quỹ phát triển DNNVV, quỹ bảo lãnh tín dụng, quỹ đổi mới công nghệ quốc gia và các chương trình hỗ trợ của Nhà nước về KHCN, để tạo điều kiện cho các DN tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ từ NSNN.

Thứ tư, tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên cơ sở tiếp tục rà soát pháp luật về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo hướng thuận lợi hóa hơn nữa cho nhà đầu tư và DN. Đồng thời, cần đẩy nhanh quá trình xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số, trong đó Chính phủ đóng vai trò cầu nối để thúc đẩy chính phủ điện tử và dịch vụ điện tử cho các DN.

Ngoài ra, việc xây dựng nền tảng tài chính số là một trong ba đột phá chiến được của Chiến lược tài chính (CLTC) đến năm 2030. Đột phá chuyển đổi số đặc biệt quan trọng trong bối cảnh công nghệ số có tác động ngày càng lớn hơn vào các hoạt động kinh tế xã hội. Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, triển khai tài chính số và hướng tới tài chính số có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu Chiến lược là xây dựng nền tài chính hiện đại, hiệu quả. Theo đó, tăng cường ứng dụng CNTT và thiết lập nền tảng tài chính số, phù hợp yêu cầu chuyển đổi số quốc gia. Chủ động áp dụng các thành quả của cuộc CMCN 4.0, nghiên cứu ứng dụng một số công nghệ cốt lõi có khả năng tạo bứt phá mạnh mẽ, tạo điều kiện ứng dụng các công nghệ số tiên tiến trong triển khai tài chính điện tử hướng tới tài chính số.

Tài liệu tham khảo:

  1. Diệu Anh, (2023), Giúp DN chuyển đổi số, phát triển kinh tế số;
  2. Dương Hoàng Lan Chi (2021), Chính sách tài chính thúc đẩy DN chuyển đổi số;
  3. Nguyễn Như Quỳnh (2023), Định hướng đổi mới quy trình, nghiệp vụ lĩnh vực thuế, hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số;
  4. Tạp chí Kinh tế và Dự báo (2024), Phát triển nguồn nhân lực trong quá trình chuyển đổi số.
Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 2 tháng 9/2024

Tin tức khác

Công nghệ AI ngày càng được người Việt quan tâm, tìm kiếm

Công nghệ AI ngày càng được người Việt quan tâm, tìm kiếm

Công nghệ AI ngày càng được người Việt quan tâm, tìm kiếm khá phổ biến, cho thấy sự chủ động trong việc học và ứng dụng công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Kiên định phát triển đô thị dựa trên tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo

TP. Hồ Chí Minh: Kiên định phát triển đô thị dựa trên tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản trị đô thị, hạ tầng giao thông nhằm hướng đến mục tiêu thành siêu đô thị dựa trên nền tảng tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Blockchain - “mảnh ghép” không thể thiếu cho startup Việt

Blockchain - “mảnh ghép” không thể thiếu cho startup Việt

Khi hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam phát triển nhanh nhưng không đồng đều, câu chuyện minh bạch tài chính và hiệu quả gọi vốn trở thành yếu tố then chốt quyết định sự sống còn của mỗi startup. Nhà đầu tư ngày càng đòi hỏi dữ liệu rõ ràng và chuẩn hóa, buộc startup phải tìm kiếm các mô hình quản trị hiện đại. Trong bối cảnh đó, công nghệ blockchain được xem như một lời giải tiềm năng giúp cải thiện niềm tin và quy trình vận hành.
AppsFlyer ra loạt sản phẩm mới tự động hóa AI và hợp tác dữ liệu

AppsFlyer ra loạt sản phẩm mới tự động hóa AI và hợp tác dữ liệu

AppsFlyer tăng tốc chuyển mình thành Modern Marketing Cloud, nền tảng tiếp thị thống nhất, đo lường được và tự động hóa trong kỷ nguyên AI.
Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (Techfest Việt Nam 2025) sẽ được tổ chức từ 12-14/12/2025, với chủ đề: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân – Động lực tăng trưởng mới.
Phát triển bền vững thương mại điện tử nhờ nền tảng số

Phát triển bền vững thương mại điện tử nhờ nền tảng số

Thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhờ sự hỗ trợ từ các nền tảng số và dữ liệu thị trường. Nền tảng số không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, nâng cao hiệu quả logistics, mà còn mở ra cơ hội kinh doanh mới, thúc đẩy thương mại điện tử bền vững và minh bạch hơn.
Đổi mới sáng tạo dẫn lối cho tăng trưởng đột phá của Việt Nam

Đổi mới sáng tạo dẫn lối cho tăng trưởng đột phá của Việt Nam

Từ quyết tâm chính trị đến nỗ lực hoàn thiện thể chế, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đang được thúc đẩy mạnh mẽ, dẫn lối cho tăng trưởng kinh tế đột phá của Việt Nam trong giai đoạn mới.
Bộ Tài chính tổ chức khóa đào tạo Bảo mật Đám mây cho tổ chức

Bộ Tài chính tổ chức khóa đào tạo Bảo mật Đám mây cho tổ chức

Bộ Tài chính vừa tổ chức khóa đào tạo Bảo mật Đám mây dành cho tổ chức Certified Cloud Security Officer (CCSO) nhằm trang bị cho đội ngũ quản lý công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật và lực lượng đảm bảo an toàn thông tin những kiến thức và kỹ năng để xây dựng, quản lý, vận hành, giám sát hệ thống đám mây một cách an toàn, hiệu quả.
Xem thêm
quy-dinh-ve-nhan-dang-bai-bao-khoa-hoc-tren-tap-chi-kinh-te-tai-chinh

Chứng khoán quốc tế

GSPC 6,870.40
08/12 | +13.28 (6,870.40 +13.28 (+0.19%))
DJI 47,954.99
08/12 | +104.09 (47,954.99 +104.09 (+0.22%))
IXIC 23,578.13
08/12 | +73.03 (23,578.13 +73.03 (+0.31%))
NYA 21,810.07
08/12 | -25.73 (21,810.07 -25.73 (-0.12%))
XAX 7,193.24
08/12 | -84.76 (7,193.24 -84.76 (-1.16%))
BUK100P 968.47
08/12 | -5.25 (968.47 -5.25 (-0.54%))
RUT 2,521.48
08/12 | -9.68 (2,521.48 -9.68 (-0.38%))
VIX 15.41
08/12 | -0.37 (15.41 -0.37 (-2.34%))
FTSE 9,667.01
08/12 | -43.86 (9,667.01 -43.86 (-0.45%))
GDAXI 24,028.14
08/12 | +146.14 (24,028.14 +146.14 (+0.61%))
FCHI 8,114.74
08/12 | -7.29 (8,114.74 -7.29 (-0.09%))
STOXX50E 5,723.93
08/12 | +5.85 (5,723.93 +5.85 (+0.10%))
N100 1,705.34
08/12 | -3.78 (1,705.34 -3.78 (-0.22%))
BFX 5,029.74
08/12 | +16.39 (5,029.74 +16.39 (+0.33%))
MOEX.ME 85.20
08/12 | -0.11 (85.20 -0.11 (-0.13%))
HSI 26,085.08
08/12 | +149.18 (26,085.08 +149.18 (+0.58%))
STI 4,531.36
08/12 | -3.78 (4,531.36 -3.78 (-0.08%))
AXJO 8,634.60
08/12 | +16.20 (8,634.60 +16.20 (+0.19%))
AORD 8,926.10
08/12 | +19.40 (8,926.10 +19.40 (+0.22%))
BSESN 85,712.37
08/12 | +447.07 (85,712.37 +447.07 (+0.52%))
JKSE 8,632.76
08/12 | -7.44 (8,632.76 -7.44 (-0.09%))
KLSE 1,616.52
08/12 | -4.55 (1,616.52 -4.55 (-0.28%))
NZ50 13,515.92
08/12 | +31.93 (13,515.92 +31.93 (+0.24%))
KS11 4,100.05
08/12 | +71.54 (4,100.05 +71.54 (+1.78%))
TWII 27,980.89
08/12 | +185.19 (27,980.89 +185.19 (+0.67%))
GSPTSE 31,311.41
08/12 | -166.19 (31,311.41 -166.19 (-0.53%))
BVSP 157,369.36
08/12 | -7,086.64 (157,369.36 -7,086.64 (-4.31%))
MXX 63,378.30
08/12 | -336.60 (63,378.30 -336.60 (-0.53%))
IPSA 10,222.61
08/12 | +43.21 (10,222.61 +43.21 (+0.42%))
MERV 3,046,354.75
08/12 | -50,045.25 (3,046,354.75 -50,045.25 (-1.62%))
TA125.TA 3,567.36
08/12 | +31.66 (3,567.36 +31.66 (+0.90%))
CASE30 41,762.40
08/12 | +420.40 (41,762.40 +420.40 (+1.02%))
JN0U.JO 6,649.98
08/12 | +112.74 (6,649.98 +112.74 (+1.72%))
DX-Y.NYB 98.99
08/12 | -0.01 (98.99 -0.01 (-0.01%))
125904-USD-STRD 2,564.76
08/12 | -6.50 (2,564.76 -6.50 (-0.25%))
XDB 133.31
08/12 | +0.06 (133.31 +0.06 (+0.05%))
XDE 116.43
08/12 | -0.02 (116.43 -0.02 (-0.02%))
000001.SS 3,902.81
08/12 | +27.02 (3,902.81 +27.02 (+0.70%))
N225 50,491.87
08/12 | -536.53 (50,491.87 -536.53 (-1.05%))
XDN 64.38
08/12 | -0.11 (64.38 -0.11 (-0.17%))
XDA 66.38
08/12 | +0.27 (66.38 +0.27 (+0.41%))
Cập nhật: 08-12-2025 06:01
video ban chi dao 389 phat lenh tong tan cong buon lau hang gia dip tet binh ngo 2026

VIDEO: Ban Chỉ đạo 389 phát lệnh tổng tấn công buôn lậu, hàng giả dịp Tết Bính Ngọ 2026

Để bảo vệ thị trường và quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Chính phủ đã phát lệnh "tuyên chiến không khoan nhượng" với buôn lậu và hàng giả.
infographic 6 nhom hang xuat khau chuc ty do cua doanh nghiep fdi

INFOGRAPHIC: 6 nhóm hàng xuất khẩu "chục tỷ đô" của doanh nghiệp FDI

Theo thống kê của Cục Hải quan, hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD.
video bo tai chinh de xuat nang muc doanh thu mien thue len 500 trieu dongnam

VIDEO: Bộ Tài chính đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất quan trọng trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), đó là nâng mức doanh thu chịu thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
infographic chuong trinh 1719 tai tinh lao cai 5 nam but pha chuyen bien toan dien

INFOGRAPHIC: Chương trình 1719 tại tỉnh Lào Cai: 5 năm bứt phá, chuyển biến toàn diện

Sau 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Lào Cai ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
infographic chuong trinh muc tieu quoc gia 1719 giai doan ii 2026 2030 trao quyen cho dia phuong tao but pha tu vung loi ngheo

INFOGRAPHIC: Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719 giai đoạn II (2026–2030): Trao quyền cho địa phương, tạo bứt phá từ vùng lõi nghèo

Chương trình 1719 giai đoạn 2026–2030 sẽ tập trung vào việc chuyển mạnh sang trao quyền cho địa phương trong việc ra quyết định và triển khai.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025

Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc

Đường dây 110kV trên không đã được đóng điện thành công, khôi phục cấp điện hoàn toàn cho Phú Quốc.
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá

Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng trưởng đột phá với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt 1,1 tỷ USD, tăng 83,9% so với cùng kỳ, vốn điều chỉnh trong 11 tháng tăng gấp 8,2 lần.
Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Vốn FDI thực hiện 11 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố những con số ấn tượng trong hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 với tổng vốn đăng ký đạt gần 33,7 tỷ USD, đặc biệt vốn thực hiện đạt 23,6 tỷ USD, là mức cao nhất của 11 tháng trong vòng 5 năm qua.
Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian từ nay đến hết năm không còn nhiều, nên các Bộ, ngành, địa phương thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công; thu hút mạnh FDI, đầu tư tư nhân. Đồng thời, khẩn trương ban hành các Nghị định về thành lập, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng

Trước những khó khăn, thách thức trong 11 tháng qua, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từng lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là các giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên…
Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Vinh danh doanh nghiệp bền vững cùng hành trình CSI bồi đắp nội lực doanh nghiệp Việt

Lễ công bố các doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh” trong khuôn khổ Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) chủ trì phối hợp Ban Chính sách Chiến lược Trung ương và các bộ hữu quan tổ chức đã diễn ra chiều 5/12 tại TP. Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững Hồ Đức Phớc tham dự sự kiện.
EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

EMAGAZINE: Kiến tạo động lực mới cho tăng trưởng dài hạn

Tại Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2025, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã đưa ra nhiều phân tích sâu sắc về những xu hướng lớn định hình kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Từ yêu cầu nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc chuyển đổi xanh cho tới tái định hình không gian và động lực tăng trưởng, các khuyến nghị đều nhấn mạnh sự cấp thiết của cải cách toàn diện nhằm giúp Việt Nam củng cố sức chống chịu, duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tạp chí Kinh tế - Tài chính ghi nhận những chia sẻ, phân tích và góc nhìn đáng chú ý được trình bày tại Diễn đàn.
Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính đề nghị rà soát, đề xuất danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang Bộ và cơ quan thuộc Chính phủ đề nghị rà soát và đề xuất danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư nhằm phục vụ quá trình hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư (sửa đổi).
Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Chùm ảnh: Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025

Ngày 5/12 tại TP. Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam 2025 diễn ra với chủ đề “Định vị Việt Nam trong bối cảnh mới và tầm nhìn chiến lược kinh tế - tài chính giai đoạn 2026-2030”.
Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Petrovietnam: Tài sản một triệu tỷ đồng, nộp ngân sách 160.000 tỷ đồng mỗi năm

Với tổng tài sản hợp nhất vượt 1 triệu tỷ đồng và đóng góp bình quân 160 nghìn tỷ ngân sách mỗi năm, Petrovietnam tiếp tục được các chuyên gia đánh giá là hình mẫu doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước được đăng ký, sử dụng tài khoản tại Kho bạc

Theo quy định, các đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước và các đơn vị, tổ chức được ngân sách hỗ trợ; các tổ chức ngân sách… được đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Đảm bảo công tác kế toán, thanh toán, quản lý ngân quỹ và hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XI

Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Bám sát mục tiêu và phương châm hành động của Kho bạc Nhà nước năm 2025, Kho bạc Nhà nước khu vực XI đã triển khai quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các đơn vị trực thuộc.
Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân đầu tư công năm 2025 tiếp tục cải thiện, vượt tiến độ cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 tiếp tục ghi nhận chuyển biến tích cực khi lũy kế 11 tháng đạt 553,25 nghìn tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, dù nhiều địa phương và dự án vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và điều kiện thi công khó khăn.
Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước vượt gần 22% dự toán năm

Thu ngân sách nhà nước trong 11 tháng năm 2025 đạt hơn 2,39 triệu tỷ đồng, vượt gần 22% dự toán năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy nguồn thu tiếp tục được củng cố, đóng góp quan trọng vào việc bảo đảm cân đối ngân sách và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.